เทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเกิดอะไรขึ้นในปี 2017?

Last updated: 16 ม.ค. 2560  |  1501 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเกิดอะไรขึ้นในปี 2017?

นี่คือ 7 คำทำนายสำหรับเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2017

1. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นตลาดอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่กว่าอเมริกาไปแล้ว
กว่า 300 ล้านคนที่ใช้สมาร์ทโฟนในภูมิภาคอาเซียนในปี 2017 เทียบกับอเมริกาที่มีแค่ 225 ล้านคนเท่านั้น แอปฯระดับโลกหรือบริการที่คุณคิดได้ ไม่ว่าจะเป็นแอปฯอีเมล สื่อสังคมออนไลน์ แชทแอปฯ แอปฯพวกนี้มีฐานผู้ใช้งานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่าฐานผู้ใช้งานอเมริกา บริษัทอินเตอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องขยายใหญ่กว่าในอเมริกา

ไม่ช้านี้แน่นอน

2. การระดมทุนเป็นเรื่องไม่ง่ายอีกแล้ว (ฉะงั้นกอดเงินที่มีของคุณไว้เถอะ)
การระดมทุนเป็นเรื่องยากขึ้นทุกทีๆในปี 2017 สำหรับหลายๆบริษัท บรรยาการของนักร่วมลงทุน (Venture Capital หรือ VC) ที่โหดหิน และสภาพแวดล้อมการหาทุนที่ท้าทายขึ้นทุกที เราเห็นเงินมันกองอยู่ข้างหน้า แต่นักลงทุนและนักลงทุนร่วมพวกนี้หลังๆเรียกร้องคุณสมบัติของตัวบริษัทมากเกินควรที่จะให้เงินทุน ถ้าคุณไม่รู้จักคำว่า “CAC (Customer Acquisition Cost)” คืออะไร ก็ไม่ต้องไปขอทุนจากใครแล้ว ไม่มีใครให้หรอก

ซึ่งถ้าเป็นที่แล้วคุณอาจจะได้ก็ได้ (เพราะนักลงทุนตอนนั้นก็ยังไม่รู้จักเลยว่า CAC คืออะไร)

3. อย่างน้อยก็มี 3 บริษัทที่หาเงินทุนได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญละกัน
2017 เป็นปีที่การหาทุนในทุกๆรอบนั้นมีไว้สำหรับบริษัทเพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่ทำให้เกิดสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆได้ ขนาดสตาร์ทอัพอย่าง Gojek and Grab ยังไม่ได้เงินทุนในปีที่แล้วเลย เราอยู่ในภูมิภาคเราอยู่ในภูมิภาคที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นและผู้ประกอบการที่ฉลาดๆจะขยายกิจการได้เร็วก็ต่อเมื่อมีทุนหนุนเพื่อกำจัดคู่แข่งจากนอกภูมิภาค

4. บริษัทที่มีมูลค่าเกิน 500 ล้านเหรียญจะต้องถูกซื้ออีกหลายๆเจ้า
เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา 3 บริษัทอย่าง Jobstreet, iProperty และ Lazada ก็ถูกซื้อไปแล้ว และแนวโน้มที่บริษัทใหญ่ๆจะถูกซื้อก็มีมากตามไปด้วย ผู้ซื้อกิจการจากประเทศฝั่งตะวันตกและทางเหนือซึ่งได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ก็รู้ดีว่าไปคนเดียวท่าจะไม่ไหว ฉะนั้นต้องร่วมมือกับผู้ประกอบการท้องถิ่นเพื่อเจาะตลาดที่ยังไม่มีใครเคยเจอมาก่อน สามบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างสูง Baidu, Tencent และที่ขาดไม่ได้อย่าง Alibaba ก็เตรียมดีลใหม่ๆใหญ่ๆกับบริษัทในภูมิภาคนี้ไว้ล่วงหน้าแล้ว

5. ปีทองของจีน
จีนมีอิทธิพลแบบเงียบๆแต่รวดเร็วมากในภูมิภาคนี้ มากกว่าทุกๆบริษัทอินเตอร์เน็ตด้วยซ้ำด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง ผู้ประกอบการชาวจีจะทุ่มเงินทุนมากในภูมิภาคนี้และอีกหลายบริษัทของจีนก็จะลงทุนเช่นกัน โดยคาดว่าจะมีเงินไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

6. Fintech มาแรงทุกหย่อมหญ้า
มีนักธุรกิจน้อยใหญ่ลงทุนใน Fintech เช่นกัน แต่ในปี 2017 Fintech จะแทรกซึมไปอยู่ทุกๆภาคส่วน ผู้บริโภคยอมเปิดใจใช้เทคโนโลยี รัฐบาลเริ่มคุ้นเคยกับไอเดียของ Fintech และธนาคารก็กำลังมองหาผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อน Fintech ด้วย

7. จะต้องมีสตาร์ทอัพเงินหมดทุกอาทิตย์แน่ๆ
ต่อให้มีโปรไฟล์ดีๆก็เถอะ แต่ส่วนใหญ่ก็จะปิดกิจการเงียบหายไปซะงั้น ไม่มีใครเคยบอกว่าการสร้างธุรกิจที่ทำนวัตกรรมขึ้นมานั้นง่าย ข่าวดีคือทุกคนที่เกี่ยวข้องกับสตาร์ทอัพที่ล้มเหลวจะได้รับบทเรียนที่ทำให้ประสบความสำเร็จไปตามๆกัน

ตื่นเต้นกับปี 2017 แทนจริงๆ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเปลี่ยนโลกอินเตอร์เน็ตและเราก็จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศนั้น

แหล่งที่มา
http://www.businessinsider.my/patrick-grove-7-predictions-asean-tech-scene-2017

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com