Sharing Economy

Last updated: 14 เม.ย 2560  |  3805 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Sharing Economy

ในปัจจุบันธุรกิจประเภท Sharing Economy กำลังเป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม รวมไปถึง Airbnb ที่เป็นบริการให้ผู้คนนำห้องพักของตนเองมาเปิดเช่า โดยเจ้าของห้องพักไม่ต้องเสียค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้นในการลงประกาศ และมีสมาชิกทั่วโลกกว่า 60 ล้านรายที่พร้อมเช่าห้องพักของเรา สิ่งที่เราจะเสียอย่างเดียวก็คือเปอร์เซ็นต์ค่าใช้จ่าย 6 – 12 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเมื่อมีคนตกลงเช่าห้องของเรา (เปอร์เซ็นต์ค่าใช้จ่ายจะลดลงเมื่อมียอดเช่ารวมที่สูงขึ้น)

และหากอิงข้อมูลจากหนังสือ Airbnb เปลี่ยนห้องว่างให้ทำเงิน ซึ่งเขียนโดย ปัวร์ – ปุญชรัสมิ์ เลิศวัฒนาสมบัติ ที่เป็น Airbnb Host ได้ประเทศไทยแล้ว เธอได้บอกไว้ในเล่มนี้ว่าหากเราไม่มีห้องก็สามารถลงทุนใน Airbnb ได้ เพียงแค่มีเวลา และความพยายามในการหาห้องพัก (ของคนอื่น) โดยวิธีการหาห้องพักให้มาอยู่กำมือเรานั้นมีอยู่ 4 วิธีด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1. เสิร์ชหาห้องว่างที่ปล่อยให้เช่า ก่อนที่ทำการเสิร์ชหา เราควรมีข้อมูลเบื้องต้นในระดับหนึ่ง และควรเตรียมบทสนทนาในกรณีที่ติดต่อเจ้าของที่พักเอาไว้ด้วย โดยการจำลองสถานการณ์ว่าหากเราเป็นอีกฝ่ายจะถามอะไรกับผู้ให้เช่า ซึ่งเราสามารถเตรียมคำตอบล่วงหน้าได้ด้วยวิธีนี้

2. โทรศัพท์ตรงหากลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ผู้ปล่อยเช่าทุกรายจะลงข้อมูลที่พักของตนเองบนอินเตอร์เน็ต บางครั้งพวกเขาอาจจะติดใบโบชัวร์ตามละแวกพื้นที่ต่าง ๆ หรือลงโฆษณาในสื่ออื่น ๆ ซึ่งการโทรถามเอเจนซี่ที่รับปล่อยเช่าโดยตรงก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว

3. ติดป้ายประกาศรับเช่าหรือทำใบปลิว วิธีการนี้จะช่วยลดเวลาในการถูกปฏิเสธได้ และยังลดแรงกายในการหาห้องเช่าได้อีกด้วย โดยการรอให้เจ้าของที่พักติดต่อเรามาเอง

4. ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย การลงโฆษณาในสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ก็เป็นความคิดที่ไม่เลว เพราะตอนที่ปล่อยโฆษณาเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และทำเลที่ตั้งที่เราต้องการได้ แต่อย่างไรก็ตามการลงโฆษณาประเภทนี้ต้องอาศัยความชำนาญอยู่พอสมควร มิฉะนั้นเงินที่จ่ายไปอาจสูญเปล่าได้

อย่างไรก็ตามหากเราได้ห้องพักที่เราต้องการเรียบร้อยแล้ว ก่อนทำสัญญาควรดูข้อตกลงหรือกฎระเบียบของสถานที่พักนั้นเสียก่อนว่าสามารถนำมาปล่อยเช่าต่ออีกทีเป็นรายวันได้หรือไม่ และสำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าทำเลใดที่เหมาะแก่การปล่อยเช่า Airbnb ในหนังสือ Airbnb เปลี่ยนห้องว่างให้ทำเงิน ก็ได้แนะนำว่า ควรอยู่ใกล้กับขนส่งมวลชน เช่น BTS หรือ MRT ไม่ว่าจะเป็นในเมืองหรือนอกเมืองก็ได้ นอกจากนี้จังหวัดที่ต่างชาตินิยมมาเที่ยวกัน เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต อุดรธานี ก็เป็นอีกที่ที่เหมาะสมในการปล่อยเช่าใน Airbnb

หากใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยเช่า Airbnb ตั้งแต่วิธีลงข้อมูล คำนวณเงินทุน รวมไปถึงตอนปิดยอดรับเงิน ทางเราขอแนะนำให้อ่านหนังสือ Airbnb เปลี่ยนห้องให้ทำเงิน ของ ปัวร์ – ปุญชรัสมิ์ เลิศวัฒนาสมบัติ เพราะในเล่มนี้ได้ให้ข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนตามที่คุณต้องการ โดยสามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com