Drones register

Last updated: 23 ต.ค. 2560  |  3913 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Drones register



การขึ้นทะเบียนโดรน

หลังจากที่ กสทช. ออกประกาศใหม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนโดรน ต้องขึ้นทะเบียนโดรนภายใน 90 วัน หากไม่ขึ้นทะเบียนโดรนและออกบินโดรนจะมีโทษทั้งจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งประกาศนี้ออกตามอาศัยตามมาตร 14 แห่ง พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 งานนี้ผู้ที่มีโดรน คงงง สงสัย และคาใจ ว่าจะต้องทำการขึ้นทะเบียนโดรนยังไงแน่ งานนี้ ทาง กพท. และ กสทช. ก็ได้ทำ Infographic ให้คลายข้อสงสัยกัน

จากโพสต์ของ กพท. หรือ (CAAT) เผยว่า

การข้อขึ้นทะเบียนโดรน ต้องขอขึ้นทะเบียนทั้ง 2 หน่วยงานคือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. , CAAT) และ สำนักงาน กสทช.
โดยการลงทะเบียนโดรนของ กสทช. เป็นการลงทะเบียน การครอบครองโดรน (คล้ายๆการทำทะเบียนรถยนต์ ) ฉะนั้นผู้บังคับโดรน ต้องไปขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยาน คล้ายกับขึ้นทะเบียนใบขับขี่ ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. , CAAT ด้วย)
แม้จะลงทะเบียนครอบครองโดรนแล้ว ก็ยังไม่สามารถบินได้ทันที จะบินได้ก็ต่อเมื่อขึ้นทะเบียนกับ กพท. (CAAT)เรียบร้อยและได้รับหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยาน เสมือนใบขับขี่ ถึงจะสามารถบินโดรนได้ ซึ่งหลังลงทะเบียนกับ CAAT แล้ว ต้องรอการดำเนินการอย่างน้อย 45 วัน
โดยการขึ้นทะเบียนขับขี่ กับ CAAT สามารถขึ้นทะเบียนผ่านทางอีเมลได้
ส่วน กสทช. ไม่สามารถลงทะเบียนครอบครองโดรนทางอีเมลได้ ต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมายืนยันตัวตนเท่านั้น กรณีมอบฉันทะ ผู้มอบฉันทะ ต้องให้บัตรประชาชนตัวจริงแก่ผู้รับมอบฉันทะมาแสดงด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูทาง Infographic ของทั้ง สำนักงาน กสทช. และ กพท.

สำหรับแบบฟอร์มของ กพท. (CAAT) สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Link https://www.caat.or.th/th/archives/20367

ข้อมูลจาก สำนักงาน กสทช. และ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Call to Action

16 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com