GMP คืออะไร ??

Last updated: 27 พ.ค. 2559  |  4105 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GMP คืออะไร ??

GMP คืออะไร?

          GMP (Good Manufacture Practice) เป็นระบบประกันคุณภาพพื้นฐานก่อนที่จ ะนำไปสู่ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆที่สูงกว่าต่อไป เช่น HACCP (Hazards Analysis and Critical Control Points) และ ISO 9001 ตามมาตรฐานสากลของหน่วยงานมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศที่เ รียกว่า คณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหาร FAO / WHO (Codex Alimentarius Commission)

ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทยได้นำหลักเกณฑ์ของ GMP มาบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยกำหนดไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 193) พ.ศ. 2543 เรื่อง วิธีการผลิต เครื่อ งมือ เครื่อ งใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหาร ซึ่ง มีผลบังคับใช้ตั้ง แต่วันที่ 24 กรกฎาคม 2544 เป็นต้นมา

ข้อกำหนดตามประกาศฯ (ฉบับที่ 193) พ.ศ. 2543 ซึ่งเป็นเกณฑ์สุขลักษณะทั่ว ไป ได้ประยุกต์มาจากเกณฑ์ GMP สากลของ Codex โดยคำนึงถึงความพร้อมของผู้ผลิตในประเทศไทย ซึ่งมีข้อจำกัดด้านความรู้ เงินทุน และเวลา เพื่อให้ผู้ผลิตทุกระดับ โดยเฉพาะขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งมีจำนวนมากสามารถปรับปรุงและปฏิบัติได้ตามเกณฑ์ แต่อย่างไรก็ตามข้อกำหนดนี้ยังคงสอดคล้องตามแนวทางของหน่วยงานมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ เพื่อไม่ให้ขัดกับหลักสากลด้วย สำหรับข้อกำหนด GMP กฎหมายแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

        1. ข้อกำหนดทั่วไป หรือ General GMP เป็นหลักเกณฑ์ที่นำไปใช้ปฏิบัติสำหรับอาหารทุกประเภท

       ·  สุขลักษณะของสถานที่ตั้งและอาคารผลิต

       ·  เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต

       · การควบคุมกระบวนการผลิต

       · การสุขาภิบาล

       · การบำรุงรักษา และการทำความสะอาด

       · บุคลากร

          2. ข้อกำหนดเฉพาะผลิตภัณฑ์ หรือ Specific GMP เป็นข้อกำหนดที่เพิ่มเติมจากGMP ทั่ว ไป เพื่อมุ่งเน้นในเรื่องความเสี่ยง และความปลอดภัยของแต่ละผลิตภัณฑ์อาหาร  ซึ่งข้อกำหนดเฉพาะผลิตภัณฑ์ หรือ Specific GMP นั้นจะต้องเข้าไปศึกษาข้อกำหนดของแต่ละประเภทสินค้าและผลิตภัณฑ์จากเวบไซต์ของ FAO อีกครั้ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com