สร้างความแตกต่างบนโลกออนไลน์ ทางรอดยุค Social Media

Last updated: 26 ก.ย. 2559  |  1121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างความแตกต่างบนโลกออนไลน์ ทางรอดยุค Social Media

ไม่ต้องบอกทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าเรากำลังอยู่ในยุค (User Generated Content) หรือยุคที่ Social Media เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนทำให้ใครๆก็สามารถเป็นผู้สร้าง Content ขึ้นมาได้ นอกจาก Social Media แล้ว การสร้างเว็บไซต์ในยุคนี้ก็สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วแม้ว่าจะเขียนโค้ดไม่เป็นก็ตาม ด้วยการใช้ CMS อย่าง WordPress ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้าง Content ขึ้นมาในโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย นี่ยังไม่นับรวม Content ต่างๆที่อยู่ในกระทู้ตามเว็บบอร์ดต่างๆอย่าง Pantip ที่มี Content ใหม่ๆเกิดขึ้นขึ้นทุกวัน จะเห็นว่าใครๆก็เป็นผู้สร้าง Content ได้

มีเพจนำเสนอข่าวสารมากมายทั้งจากสำนักข่าวและที่เป็น Influencer เอาข่าวมาเล่าต่อมีเพจเฉพาะเรื่องมากมายตัวอย่างเช่น เพจที่โพสเกี่ยวกับ Manchester United เฉพาะในประเทศไทยเชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 100 เพจทั้งเพจขนาดใหญ่และเพจขนาดเล็กมีเพจที่เกี่ยวข้องกับการรีวิวเป็นร้อยๆเพจ ไม่ว่าจะเป็นรีวิวร้านอาหาร รีวิวเครื่องสำอาง รีวิวแก็ดเจ็ต รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว และอื่นๆแม้แต่ที่เรื่องเฉพาะกลุ่มอย่างเรื่องหุ้นและการลงทุน ก็ยังมีเพจมากมายผุดขึ้นมาเป็นจำนวนมากไม่ต้องไปพูดถึงเพจขายของออนไลน์ว่าจะมีจำนวนมากแค่ไหน ใครๆก็ขายของออนไลน์ด้วยความที่ใครๆก็สามารถเป็นผู้สร้าง Content ได้ เปรียบเสมือนทุกคนมีโทรโข่งเป็นของตัวเอง ทุกคนพยายามตะโกนผ่านโทรโข่งของตัวเองเพื่อให้คนอื่นได้รับฟังและได้รับรู้ แต่เมื่อมีผู้พูดมากขึ้นเรื่อยๆก็ทำให้มันเกิดเสียงที่อื้ออึง เสียงของแต่ละคนตีกันไปหมด ทุกคนพยายามจะตะโกนคำพูดตัวเองไปยังผู้รับสาร พยายามจะให้ผู้รับสารได้รับรู้ถึงข้อความ และต้องการโน้มน้าวให้เข้ามาทำอะไรบางอย่าง (เช่นซื้อของ) ทำให้เกิด Content ล้นเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะรับไหว

ปัญหาก็คือเมื่อผู้บริโภคไม่สามารถฟัง อ่าน และดูทุกๆ Content ได้เมื่อเป็นเช่นนั้นผู้บริโภคทั้งหลายก็จะเริ่มมีการคัดกรอง ด้วยการไม่ฟัง ไม่อ่าน ไม่ดู Content ที่ตัวเองไม่ต้องการ กลายเป็นการคัดกรองสิ่งที่ไม่มีประโยชน์และสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเองออกไปจากสายตา เลือกอ่านเฉพาะ Content ที่ตัวเองสนใจ

นอกจากผู้บริโภคจะคัดกรอง Content แล้ว Platform ต่างๆก็จะพยายามช่วยผู้บริโภคในการคัดกรองด้วย ดังที่เราจะเห็นตามข่าวที่ Facebook ออกมาลดจำนวน Reach ของเพจลงเรื่อยๆโดยจะแสดงเฉพาะโพสที่ผู้บริโภคสนใจเท่านั้น หรือข่าวที่ Instagram เตรียมปรับอัลกอริทึ่มในการจัดเรียง News Feed ใหม่เพื่อให้เห็นโพสจากเพื่อนและคนที่ตัวเองสนใจจริงๆ จากเดิมที่จัดเรียบตามลำดับเวลา สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงภาวะที่ Content ล้นโลกจนเจ้าของ Platform ต่างๆต้องเข้ามาจัดการ

คำถามคือเราควรจะทำอย่างไรไม่ให้ Content ของเราถูกกรองทิ้งออกไป ถ้ามองกันดีๆนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่บนโลกแต่อย่างใด ถ้าลองมองไปยังอุตสากรรมอื่นๆเช่นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ทุกคนพากันผลิตออกมาขายแข่งกันนั้น มองไปบนชั้นวางสินค้ามีที่คล้ายๆกันเต็มไปหมด ทำหน้าที่ได้คล้ายๆกัน คุณประโยชน์แทบไม่ต่างกัน แต่สินค้าที่ขายดีคือสินค้าที่สามารถร้างความแตกต่างและสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมา ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้เมื่อเดินไปถึงชั้นวางตามร้านสะดวกซื้อ

การทำ Content บนโลกออนไลน์ก็ไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก เพราะทุกวันนี้หลายๆเพจหลายๆเว็บไซต์ก็มอบคุณค่าให้กับผู้ติดตามได้แทบไม่ต่างกันอยู่แล้ว ปัญหาคือจะสร้างความแตกต่างอย่างไรต่างหาก

มีหลายเพจที่นำเสนอข่าวแบบเดียวกับที่ จ่าพิชิต และ เจี้ยบเลียบด่วน นำเสนออยู่ แต่จะมีสักกี่เพจที่ทำให้คนรอติดตามอ่านตอนเช้าได้ จะมีสักกี่เพจที่มีอิทธิพลต่อความคิดคนเหมือนอย่าง 2 เพจนี้ ทั้งๆที่ข่าวที่นำเสนอก็คล้ายๆกัน แต่มันเพราะสไลต์การนำเสนอและวิธีในการเล่าเรื่องที่สามารถสร้างความแตกต่างไปจากเพจอื่นๆได้ต่างหากที่ทำให้ 2 เพจนี้กลายเป็น Influencer ในโลกออนไลน์ของประเทศไทย

ความอื้ออึ้งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด หากแต่เป็นเรื่องเก่าๆที่เคยเกิดขึ้นแล้วเพียงแต่เปลี่ยนบริบทของสถานที่และเวลาไปเท่านั้น แก่นสำคัญของผู้สร้าง Content ในวันนี้คือเราจะสร้างความแตกต่างจากคนอื่นที่กำลังเล่า พูด ตะโกนเรื่องเดียวกับเราได้อย่างไร

ที่มา : www.hooktalk.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Call to Action

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com