DIGITAL 4.0

Last updated: 29 ก.ย. 2559  |  3188 จำนวนผู้เข้าชม  | 

DIGITAL 4.0

จะเห็นได้ว่าในยุคดิจิทัล 4.0 เป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก เห็นได้จากผู้คนให้ความสนใจสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต เป็นอย่างมาก และใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อสื่อสารกันมากขึ้น ต่างจากแต่เดิมที่มักโทรหากัน ซึ่งธุรกิจ SME เองจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

โดยเทรนด์ดิจิทัลที่น่าจับตามองในตอนนี้ คือ

การถ่ายทอดสด ผ่านทางสื่อ Facebook
จะเห็นได้ว่าเทรนด์นี้กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากทั่วโลก โดยทางเฟสบุ๊คเองได้มีลูกเล่นเข้ามาทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสร้างความสนุกสนานทำให้ผู้เล่นสามารถโต้ตอบผู้ที่ส่งข้อความมาหาเราได้ในทันที ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจ SME ที่จะสามารถโปรโมทสินค้าต่างๆผ่านทางช่องทางนี้ได้

2. Video กำลังได้รับความนิยม

ไม่ว่าจะเป็นสื่อ Youtube , Facebook , Instragram และอีกหลายๆช่องทางที่กำลังให้ความสำคัญกับการทำวีดีโอ เนื่องมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้คนชื่นชอบภาพเคลื่อนไหวมากกว่าภาพนิ่ง จะเห็นได้จากการทำรีวิวต่างๆมักจะทำเป็นวีดีโอมากกว่าภาพนิ่ง ซึ่งสามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึกได้มากกว่า ซึ่งผู้ประกอบการ SME เองควรปรับธุรกิจของตัวเองให้สอดคล้องกับความต้องการในสมัยนี้ อาจจะต้องนำเสนอผ่านวีดีโอสั้นๆเข้าใจง่าย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

3. ปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้เจ๋ง

เมื่อผู้คนส่วนมากใช้สมาร์ทโฟนในการอัพเดทหรือติดตามข้อมูลต่างๆ ผู้ประกอบการ SME เองก็ควรปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น การสร้างเพจ สร้างเว็บไซต์ การโต้ตอบลูกค้าในเวลาอันรวดเร็ว การออกแคมเปญต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้า เป็นต้น และที่สำคัญควรจัดรูปแบบต่างๆให้พอดีกับสมาร์ทโฟนเพราะผู้คนส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ ซึ่งวิธีเหล่านี้จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้

4. ใช้ช่องทางสื่อให้หลากหลาย

โดยในตอนนี้มีช่องทางสื่อออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ยูทูป อินตราแกรม ทวิสเตอร์ และอีกหลายๆช่องทางที่ผู้คนให้ความสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการ SME เองควรศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดีว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเองเล่นอะไร และชอบเข้าไปดูอะไร

5. รูปภาพต้องสวย ดูดี

จะปฏิเสธไม่ได้ว่าใครๆก็ชอบของสวยๆงามๆ รวมไปถึงรูปภาพที่ต้องมีองค์ประกอบที่สวยงามจึงจะน่าดู จะถ่ายสุ่มสี่สุ่มห้าแบบเดิมไม่ได้แล้ว ซึ่งธุรกิจ SME เองก็ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากยิ่งขึ้นเพราะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค อาทิเช่น การถ่ายอาหารให้ดูน่ากิน ถ่ายเครื่องสำอางค์ให้ดูน่าใช้ ถ่ายสินค้าเครื่องใช้ให้ดูน่าซื้อ เป็นต้น

ที่มา : http://www.smartsme.tv

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Call to Action

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com