ปลุกความคิดสร้างสรรค์

Last updated: 20 ต.ค. 2559  |  1715 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปลุกความคิดสร้างสรรค์

การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ นะครับ เราไม่ได้แค่มีเงินแล้วก็สร้างสินค้าบางอย่างขึ้นมาและก็ขายไป พูดน่ะง่าย แต่กว่าจะออกมาในรูปแบบนั้นได้ ต้องผ่านกระบวนการความคิด ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ มาตั้งไม่รู้เท่าไหร่ เพื่อให้ออกมาถูกใจผู้บริโภค

เพราะฉะนั้นแล้ว ไอเดียดี ๆ มีวันหมดแน่นอน บางครั้งเจออะไรเครียด ๆ มาก็ไม่สามารถคิดงานดี ๆ ออกมาได้ วันนี้เราเลยมี 4 ขั้นตอนดี ๆ มาแนะนำเพื่อไว้ให้เพื่อน ๆ ใช้ปลุก “ความคิดสร้างสรรค์” ในตัวเองกัน

1. ปลูกฝังให้ตัวเองมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา

ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่อะไรที่อยู่ ๆ ก็จะเกิดขึ้นมาได้เองนะครับ ต้องอาศัยการสนับสนุน หล่อเลี้ยง และลงทุน เช่น เจออะไรที่น่าสนใจก็ให้ตั้งคำถามไว้เสมอว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ค้นหาคำตอบในทุกคำถามเหล่านั้น และเมื่อไหร่ที่เจอปัญหาถึงแม้จะไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ก็ควรจะคิดหาคำตอบ คิดหาทางแก้เอาไว้ เป็นเหมือนการฝึกความคิดตัวเองอยู่ตลอดเวลา หนังสือต่าง ๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน ยิ่งเราอ่านมากก็จะยิ่งมีความรู้มาก และที่สำคัญเลยก็คือ การแชร์ไอเดียกับคนรอบข้างอยู่เสมอ ก็จะช่วยปลูกฝังให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ได้

2. มีความรักและความต้องการในสิ่งที่ทำ

ความคิดสร้างสรรค์ จะออกมาได้ง่ายที่สุดก็ต่อเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบ และสิ่งที่ต้องการ เพราะไม่ใช่การถูกบังคับจากใครทั้งนั้น เป็นความสมัครใจทำด้วยตัวของเราเอง เมื่อเป็นสิ่งที่เราชอบ เรามักจะสามารถใช้เวลากับสิ่งนั้น ๆ ได้เป็นวัน ๆ ไม่เหน็ดไม่เหนื่อย รู้สึกสบายใจ มีความสุขที่ได้ทำ และสิ่งเหล่านี้นี่แหละครับที่เป็นตัวขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ให้ออกมาสู่โลกภายนอก และช่วยนำธุรกิจของเราให้ก้าวหน้าต่อไป

3. คิดว่า “ทุกอย่างเป็นไปได้”

สมองคนเรานี่น่าอัศจรรย์นะครับ แค่กับความคิดที่ว่า “เป็นไปไม่ได้หรอก” แค่ความคิดเดียวก็ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ดี ๆ ที่พร้อมจะพรั่งพรูออกมานั้นหายไปหมด คำ ๆ นี้เราต้องระวังไว้ให้ดี เพราะจะคอยปิดกั้นทุก ๆ อย่างไม่ให้เราเจอหนทางใหม่ ๆ ล้อมกรอบความคิดเรา ซึ่งเราต้องเปลี่ยนความคิดตรงนี้ในกับทุก ๆ เรื่อง คิดซะว่าทุกอย่างเป็นไปได้ เมื่อเราคิดได้อย่างนั้นจริง ๆ ความคิดสร้างสรรค์ก็จะออกมาเองอย่างที่เรานึกไม่ถึงเลย

4. ทำงานร่วมกับคนหลายประเภท

อีกวิธีหนึ่งที่จะดึงเอาความคิดสร้างสรรค์ของเราให้ออกมาได้ดีที่สุดก็คือ การสื่อสาร พูดคุยกับผู้คน ซึ่งคนในที่นี้ก็ไม่ใช่คนทั่วไปใครก็ได้ ถ้าอยากจะได้ผลลัพธ์ของความคิดสร้างสรรค์ที่ดีที่สุด คนที่เราคุยด้วยหรือแลกเปลี่ยนความคิดกันควรเป็นคนที่มาจากต่างสถานที่ ต่างประเภท ต่างสภาพแวดล้อม เพราะจะทำให้เราเห็นมุมมองของโลกที่เปลี่ยนไป มุมมองของเค้าอาจจะเปิดโลกของเรา ทำให้เรารู้ว่ามีสิ่งแบบนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่เราไม่เคยมองเท่านั้นเอง

ความคิดสร้างสรรค์ ก็เป็นเหมือนเชื้อเพลงในการทำงาน หากหมดซึ่งสิ่งนี้ ผลงานเราก็คงหยุดพัฒนาและรอวันที่คู่แข่งจะเข้ามาครอบงำตลาดเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นอย่าลืมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พยายามฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอตามวิธีที่ได้บอกไป เพื่อตัวเองและกิจการของเรา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Call to Action

16 ก.ย. 2561

GooGreen START UP

16 ก.ย. 2561

(MOBILE TECHNOLOGY

5 ก.ย. 2561

Powered by MakeWebEasy.com