Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ประเทศไทย 4.0 (1068 อ่าน)

6 พ.ย. 2559 17:43





ปัจจุบันอะไร อะไร ก็เป็น 4.0 ไปหมด ดูได้จากนโยบายประเทศไทย 4.0 รวมไปถึงในเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสังคมที่ต้องเป็น 4.0 ประชาชน บุคคลทั่วไปก็ต้องเป็น 4.0 ทำให้หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องมีการปรับตัวเองให้ทันเข้าสู่ยุค 4.0 ที่กำลังใกล้ตัวเราเข้ามาทุกที

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมต้องมีการผลักดันก้าวไปสู่ ประเทศไทย 4.0 มีสาเหตุสำคัญมาจากการติด กับดัก ของคนชั้นกลางที่ลงมือทำงานหรือผลิตสินค้าด้วยความขยัน ทำให้มากกว่าเดิม แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็เหมือนเดิม และไม่ได้ทำให้ชีวิตของผู้คนเหล่านั้นดีขึ้น ซึ่งปัญหาของ “กับดัก” นี้เกิดจากการไม่สามารถก้าวข้ามพัฒนาเศรษฐกิจจากอดีตที่ผ่านมา เช่น เกษตรกรรม กลายเป็นอุตสาหกรรม ซึ่งการก้าวข้าม “กับดัก” นี้ได้นั้นคือการนำเอา นวัตกรรม เข้ามาช่วย

การนำ นวัตกรรม เข้ามาช่วยมีวัตถุประสงค์ คือการทำน้อยแล้วได้มาก จากลงแรง 80% แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับมา คือ 100% หรือมากกว่านั้น ในด้านผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเองต้องมีการเรียนรู้ ก้าวข้ามกับดักทางความคิดว่าการนำเอานวัตกรรม เทคโนโลยีเข้ามาใช้เป็นเรื่องที่ดูยุ่งยาก แต่สิ่งสำคัญสุดที่ต้องรู้ คือรู้ว่าทำอะไรอยู่ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีพอหรือยัง ซึ่งการรู้ใจลูกค้ามีหลายทางเลือกให้ทำ หนึ่งในนั้นคือการทำวิจัย โดยเก็บข้อมูลได้อยู่ตลอดเวลาผ่านเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ขอเพียงรู้ว่าคุณจุดประสงค์ต้องการอะไร

พฤติกรรมผู้บริโภคทุกวันนี้เป็นอย่างไร

หากพูดถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค 4.0 มีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสามารถสรุปออกมาเป็น 4C ดังต่อไปนี้

1) Current มีความทันต่อยุคสมัย เวลา เช่น ผู้บริโภคมีความต้องการรับประทานอาหารไม่เพียงแค่อิ่มท้องเท่านั้น แต่มีความต้องการรับประทานอาหารสอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นกระแสอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารออแกนิก ซึ่งผู้ประกอบการที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจประเภทนี้ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับกระแสที่เกิดขึ้น

2) consistent ความคาดหวังต่อคุณภาพที่เห็นบน Packaging เมื่อซื้อมาใช้หรือรับประทานเข้าไปต้องได้ตรงตามที่บอกไว้ สิ่งที่การันตี สร้างความเชื่อใจให้กับลูกค้าได้ คือเครื่องหมายมาตรฐานต่างๆ ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3) Connect มีการเชื่อมต่อในทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่เพียงผู้ค้ากับผู้บริโภค แต่ยังรวมไปถึงผู้ค้ากับผู้ค้า ผู้บริโภคกับผู้บริโภค กลายเป็นชุมชนขึ้นมา

4) Created ผู้บริโภคจะคาดหวังการสร้างสรรค์ ต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่ เช่น อาหาร อาจจะกลายเป็นเครื่องมือสร้างไลฟ์สไตล์แบบใหม่ สามารถต่อยอดสร้างสรรค์ไปจากเดิม

มองผู้บริโภคในวันข้างหน้า

ด้วยยุคสมัยที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี การสื่อสารเป็นไปอย่างไร้พรมแดน เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ทำให้ผู้บริโภคในยุค 4.0 จะมีลักษณะของการศึกษา ค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ผ่านทางกูเกิล แตกต่างจากเมื่อก่อนที่มักใช้สินค้าประเภทเดียวกัน ไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องการหาข้อมูลมากนัก ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจต้องมีการวางแผนให้ดี ทำความเข้าใจต่อผู้บริโภคว่า เมื่อทำสินค้าออกมาแล้วต้องการสื่อสารอะไรไปยังผู้บริโภค จะเสนอคุณสมบัติเด่นอะไรเป็นตัวชูโรงให้ผู้บริโภคสนใจ และที่ลืมไม่ได้ คือ นวัตกรรมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสินค้า ซึ่งจะช่วยให้สินค้าน่าดึงดูดยิ่งขึ้น

SME ต้องปรับตัวอย่างไร

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าในยุค 4.0 นี้ ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SME ที่ต้องมีการปรับตัวในเรื่องต่างๆภายในองค์กร ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาเรื่องกระบวนการทำงานให้สะดวกสบาย ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เช่นการนำระบบการบริหาร Stock คงคลังเข้ามาใช้ เพื่อให้ระบบการทำงานง่าย

ในด้านธุรกิจที่ดำเนินอยู่ลองปรับจากเดิมที่เคยทำ เช่น Adapt ธุรกิจตัวเองเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ปรับวิธีการเข้าหาลูกค้า เช่นทำธุรกิจการเกษตรแบบดั้งเดิม ลองเปลี่ยนมาเจาะตลาดเพื่อสุขภาพ ตามเทรนด์ที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน และไม่ควรยึดติดกับสิ่งที่มีอยู่ แต่ควรเปลี่ยนเป็นต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ วันนี้อาจทำสินค้าแบบนี้ วันข้างหน้าอาจดัดแปลงไปทำอย่างอื่น หากผู้ประกอบการยังยึดติดอยู่แบบเดิม รับรองว่าเกิดอุปสรรคขึ้นมาอย่างแน่นอน

ที่มา : http://www.smartsme.tv

171.97.48.148

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com