Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  สมาร์ทซิตี้ ดึงเอกชนลงทุน (572 อ่าน)

14 ต.ค. 2560 03:56

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอกล่าวว่า ได้มอบหมายให้บีโอไอ หามาตรการพร้อมทำรายละเอียดการส่งเสริมเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในโครงการตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้

ที่จะต้องมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน ทั้งในส่วนที่เป็นมาตรการทางภาษี หรือTax intensive และมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี หรือ Non tax intensive เพื่อจูงใจให้เอกชนเข้ามา ลงทุนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเมืองและพัฒนาประเทศในอนาคต

หนุนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของ สมาร์ทซิตี้

โดยโครงการนี้จะไม่ใช่การลงทุนรูปแบบเดิม ที่จะให้การส่งเสริมรายอุตสาหกรรมต่างๆ แต่เป็นเรื่องของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของเมืองให้มีความทันสมัยและรองรับกับเทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐานเรื่องดิจิทัล และการจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data ซึ่งบีโอไอต้องมีเครื่องมือเหล่านี้เอาไว้รองรับการลงทุนในอนาคต

ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายในการสร้างเมืองอัจฉริยะ นำร่องพัฒนาต้นแบบใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น และ 3 จังหวัดในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั้ง 7 จังหวัด ซึ่งจะสร้างเสร็จในปี 2561 จากนั้นรัฐบาลมีแผนที่จะขยายโครงการเมืองอัจฉริยะไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศภายในปี 2564

นอกจากนี้นายสุวิทย์ ยังได้มอบนโยบายให้บีโอไอปรับรูปแบบการส่งเสริมการลงทุนให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาจังหวัด และแผนการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยจากการที่คณะรัฐมนตรีได้เดินทางไปประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ใน จังหวัดนครราชสีมา และพระนครศรีอยุธยา มีแนวทางการพัฒนาเมืองที่น่าสนใจและจะขยายรูปแบบนี้ไปอีกหลายจังหวัด

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

124.120.102.95

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com