Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อการส่งออกตลาดจีน (3622 อ่าน)

19 ก.ค. 2559 14:37





ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จัดงาน เสวนา “ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อการส่งออกตลาดจีน” โดยเห็นว่าจีนเป็นประเทศที่น่าลงทุน มีอัตราการขยายตัวไม่ต่ำกว่า 7% ในช่วงแรกจะเป็นการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำธุรกิจ การตลาด และการส่งออกไปยังประเทศจีนในยุคดิจิทัล ว่าจะต้องทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ โดยวิทยากร คุณอรอุมา กุลนาค (คุณมด) ผู้ก่อตั้งเพจ ปล้นคนจีน C-commerce



คุณอรอุมา พูดถึงการส่งออกไปยังประเทศจีนในยุคดิจิทัลว่า อยากขายอะไรในจีนต้องหาช่องว่างให้เจอ จีนขาดอะไร ช่องว่างมีอะไรบ้าง เช่น ภูมิอากาศ จีนไม่มีหน้าร้อน ดังนั้นผลไม้หน้าร้อน เช่น ทุเรียน สามารถนำไปขายได้ นี่คือช่องว่าง เครื่องสำอาง คนจีนนิยมเครื่องสำอางไทย สามารถตีตลาดจีนได้อย่างก้าวกระโดด มากกว่าเกาหลี ญี่ปุ่น เรื่องสาธารณสุข จีนขาดเรื่องนี้มาก ซึ่งเป็นจุดอ่อนให้เราเข้าไปได้ คือสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งโตมากในจีนเวลานี้ โดยท็อปเซลของไทยคือของกินและเครื่องสำอาง สิ่งที่ควรสร้างคือต้องมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และมีเรื่องราว เป็น 2 เรื่องสิ่งสำคัญที่ทำให้คนจีนสนใจสินค้าไทย



การจะเข้าไปทำการค้ากับจีนนั้นต้องเข้าให้ถูกจุด โดยในปัจจุบันการจะเข้าไปให้ง่ายและสะดวกที่สุดคือสื่อดิจิทัล เป็นตัวช่วยทางการค้าได้อย่างดี ซึ่งปัจจุบันคนจีนนิยมซื้อของออนไลน์ เราสามารถเจาะเข้าไปหาตัวแทนจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ขายของออนไลน์ได้ โดยเว็บยอดนิยมของจีนที่น่าสนใจคือเถาเป่าและทีมอร์ โดยถ้าต้องการทำ E-Commerce แนะนำว่าเว็บทีมอร์ดีกว่าเถาเป่า เพราะทีมอร์ต้องจดทะเบียนการค้าเพื่อป้องกันการโกงและสามารถติดต่อตัวแทนเพื่อคุยรายละเอียดในการทำธุรกิจได้



และยังมีอีก 2 เว็บไซต์ที่น่าสนใจในการขายของกับจีน คือ vip.com คล้ายๆ เอ็นโซโก้ ที่รับซื้อขายกับเราเป็นเงินสด ส่วนอีก 1 เว็บคือ jd.com สามารถสั่งซื้อสินค้าของเรา แต่ต้องซื้อผ่าน warehouse ที่จีน โดยส่งของภายใน 48 ชม.หลังจากที่เขาสั่งซื้อ



โดยปัจจัย 2 อย่างที่ทำให้ E-Commerce ในจีนก้าวไกลคือ 1 จ่ายง่าย คนจีนใช้บัตรเครดิตจึงสะดวกในการจ่ายเงิน ต่างจากคนไทยที่ยังติดกับการโอนผ่าน ธนาคาร และ 2 บริษัทขนส่งในจีนสามารถส่งของได้อย่างรวดเร็ว จากเหนือไปใต้ใช้เวลาไม่เกิน 24ชม.



สำหรับการพีอาร์ในเว็บไซต์หรือแอฟต่างๆ ในจีนนั้น แนะนำว่าควรหาคนแปลภาษาจีนในการสื่อสารคอนเทนส์เพราะคนจีนไม่เก่งภาษาอังกฤษ หากสื่อสารภาษาจีนได้จะสะดวกและได้เปรียบ และที่สำคัญที่สุดคือ ความซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนจีนให้ความสำคัญมาก ห้ามต่อรองราคาในลักษณะทีเล่นทีจริง ต้องมีบรรทัดฐานที่แน่นอนในเรื่องราคา และมีความจริงใจในการดำเนินธุรกิจ



สินค้าที่ส่งไปจีนควรมีชื่อภาษาจีน โดยเทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์มี 2 เทคนิค 1 แปลตามความหมายของสินค้า 2 ใช้หลักคำพ้องเสียง แนะนำการพ้องเสียง เพราะสามารถสื่อถึงความเป็นสากลได้ดีกว่าและยังลอกเลียนแบบได้ยาก



ข้อควรระวังของมิจฉาชีพ หากมีการชักชวนให้บินไปดูงาน จะมีการจัดฉากบริษัท จากนั้นจะมีการหลอกให้ทำสัญญาโดยเสียค่าทำสัญญาในการรับออร์เดอร์ อย่าหลงเชื่อ การทำสัญญาไม่มีการเรียกเก็บเงินใด ๆ ก่อนทั้งสิ้น ในทางกลับกัน หากมีตัวแทนบินมาดูสินค้าถึงบ้านเรา โอกาสที่จะได้ออร์เดอร์มีมากไม่ต่ำกว่า80%



สุดท้ายคุณอรอุมา ได้พูดถึงตัวช่วยทางการเงินที่สำคัญ โดยธนาคารกรุงเทพ ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้ขยายสาขาต่างๆ ในจีนมากถึง 7 แห่ง ประกอบด้วย ปักกิ่ง เซี้ยเหมิน เสินเจิ้น ฉงฉิ่ง และเซี่ยงไฮ้ 3 แห่ง นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่จะแนะนำคือ L/C ที่จะช่วยให้เงินของเราอยู่กับคนกลางที่น่าเชื่อถือ และอีกตัวคือ Open Accout ทำให้เราสามารถตรวจสอบการเงินเข้าออกได้ทุกขั้นตอนทุกรายละเอียด



สำหรับการสัมมนาในช่วงบ่ายเป็นช่วงแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ประกอบการส่งออกจีนตัวจริง 2 คนคือ คุณจรัสพงศ์ โชติกวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเอสเจ็น จำกัด เจ้าของแบรนด์หมอนและที่นอนเพื่อสุขภาพ เวนทรี และคุณจุลจักร กำลังแพทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กำลังแพทย์ จำกัด เจ้าของครีมหน้าเด้ง แบรนด์ Neou



คุณจรัสพงษ์ : เราเริ่มต้นการทำที่นอนยางพาราจากการเป็น OEM ให้เกาหลีในช่วงที่การค้าขายกับเกาหลีบูม ต่อมาต้นทุนสูงทำให้ยอดตก แต่พอกระแสจีนเข้ามา ทำให้คิดที่จะสร้างแบรนด์ จึงเกิด “เวนทรี” ขึ้นมา



การสร้างแบรนด์ตัวเองกับกลุ่มลูกค้าจีน เริ่มจากทัวร์ไกด์ ต่อมาลูกทัวร์สนใจในสินค้าอยากนำไปขายเองโดยไม่ต้องผ่านไกด์ หลังจากแบรนด์ติดตลาดก็ก้าวสู่ตลาดหลักแบบเต็มตัว เริ่มจากออพไลน์ จากหน้าร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นรายย่อยที่มาซื้อหน้าร้าน ไม่ได้เป็นตัวแทน ต่อมายอดซื้อมากเป็นหมื่น จึงเข้าไปทำตลาดในเว็บ มีการติดต่อกันผ่านทางออนไลน์ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายไปในเว็บต่างๆ ของจีนออกไปในหลาย ๆ เว็บ โดยมีตัวแทนอยู่ทุกเว็บ ตอนหลังมีการติดต่อเป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรง ตัวเเทนแบ่งตามช่องทางการขายโดยมีข้อกำหนดและข้อจำกัดชัดเจน



คุณจุลจักร : หลังจากได้แจกสินค้าทดลองให้กับเพื่อนๆ และเซเบลิตี้ กระจายสินค้าไปเป็นจำนวน 3,000 ชิ้น และหนึ่งในนั้นมีคนจีนได้รับสินค้าของเราไปด้วย และได้นำสินค้าตัวนี้ไปทดลองใช้ในกลุ่มของคนจีน ปรากฏว่าเกิดความประทับใจ พบว่ามีความแตกต่างจากสกินแคร์ทั่วไปที่อยู่ในท้องตลาด ก็เลยมีตัวแทนเข้ามาคุย ต้องการจะเป็นตัวแทนเจ้าใหญ่เพื่อจำหน่ายในประเทศจีน เลยเห็นโอกาส ตัดสินใจเซ็นสัญญาทำการค้าร่วมกัน



ส่วนการทำออนไลน์ของแบรนด์เรา ก็ทำระบบตัวแทน ไปกระจายสินค้าลงในเว็บไซต์ออนไลน์ การเข้าตลาดจีนของแบรนด์ NEOU คือ เราใช้วิธีการพีอาร์ผ่านออนไลน์ คือวีแชต เปรียบเหมือนเฟซบุ๊กที่บ้านเรานิยม



โดยขายเป็นหลักในเว็บ Taobao เป็นเว็บที่ยอดนิยมของชาวจีนในการจับจ่ายใช้สอย มีคนไปช้อปปิ้งผ่านเว็บนี้เป็นจำนวนมหาศาล มีตัวแทนของเราขายอยู่ในเว็บนี้มากมายหลายเจ้า ซึ่งตัวแทนทั้งหมดนี้มีการแชร์สินค้าแบรนด์เราตลอดเวลา ทำให้แบรนด์เราเป็นที่แพร่หลาย



คุณจรัสพงษ์และคุณจุลจักรตอบคำถามในส่วนของการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน โดยมีแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า



คุณจุลจักร : แบรนด์เรามีตัวแทนในเว็บไซต์ที่ช่วยจำหน่ายปัจจุบัน 5 พันเจ้า และเราต้องมีการพัฒนาต่อเนื่อง ทำพีอาร์ออกตามสื่อช่องทางออนไลน์เว็บจีนต่าง ๆ มีการสร้างสรรค์สินค้าใหม่ขึ้นมาตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าชาวจีน แอดโฆษณาของเรามีสตอรี่



เรามีต้นทุนสินค้าไทยที่ดี คนจีนเชื่อว่าของไทยน่าใช้ เหมือนคนไทยนิยมเกาหลี อยากให้ท่านที่สนใจไปทำตลาดจีน ให้คิดว่าสินค้าไทยมีคุณภาพแล้วบุกตลาดจีนเลย ปัจจุบันนี้สินค้าไทยที่ไปบุกตลาดจีนมีน้อยมาก อย่าปล่อยให้ชาวจีนเข้ามาผลิตสินค้าจีนในไทยแล้วส่งขายให้ชาวจีนด้วยกันเอง แต่เราต้องสร้างสินค้าไทยไปโกยเงินหยวนกับเข้าประเทศ และที่สำคัญที่สุด คือ ไว้ใจยึดมั่นกับเจ้าใหญ่รายแรกรายเดียว แม้จะมีตัวแทนอื่นติดต่อมาอีกมากมาย สร้างความซื่อสัตย์ให้กับตัวแทนรายใหญ่ของเรา หลักการทำธุรกิจถ้าเราคำนึงถึงความซื่อสัตย์ เราก็จะประสบความสำเร็จ



คุณจรัสพงษ์ : คุณภาพต้องมาก่อน และใช้อินโนเวชั่นมาช่วยสร้างหมอนในแบบต่างๆ มีหมอนโค้งเว้าออกแบบพิเศษที่มีเป็นเจ้าแรก มีหมอนมากมายกว่า 20 แบบ มีโปรดักส์อินโนเวชั่นออกมาเรื่อยๆ เพราะคู่แข่งไม่หยุดอยู่กับที่



นอกจากในด้านออนไลน์แล้ว กลยุทธ์ออพไลน์ก็ยังต้องให้ความสำคัญ มีการขยายโชว์รูมหน้าร้านเพิ่ม ขยายสาขา ข้อดีของโชว์รูมหน้าร้านคือสามารถทดลองสินค้าได้ ลองนอนที่นอนจริง ลองหนุนหมอนเพื่อเลือกแบบที่ถูกใจได้ อีกทั้งยังสินค้าทุกชิ้นยังมีสติกเกอร์กันปลอม ซึ่งมีบาร์โค้ตรายละเอียดในการตรวจสอบสินค้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ในเรื่องของแท้



และสุดท้ายต้องสร้างโปรดักส์ให้มีคุณค่า สินค้าคุณภาพดีต้นทุนการผลิตสูงย่อมมีราคาแพง ต้องมั่นใจในสินค้าของเราว่ามีคุณภาพอย่าให้ตัวแทนกดราคาลดคุณค่าโปรดักส์ของเรา

110.168.230.77

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

chinadeal

chinadeal

ผู้เยี่ยมชม

koknon2015@gmail.com

9 ส.ค. 2559 11:59 #1

อยากส่งออกไปจีน(คุณไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเอง)ลองดูที่นี่นะคะ เราเป็นพันธมิตรกับห้างสรรพสินค้าในประเทศจีนกว่า 10 ห้าง ที่ดูแลและคุ้มครองโดยรัฐบาลจีนซึ่งคุณสามารถฝากขายสินค้าของคุณไปยัง 10 ห้างในประเทศจีน ที่เรามีการรับประกันและการันตีว่า

"คุณจะไม่โดนโกง และได้รับเงินค่าสินค้า 100%" ดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิก>>https://apps.facebook.com/pagesrv/chinadealdd.html

49.48.187.244

chinadeal

chinadeal

ผู้เยี่ยมชม

koknon2015@gmail.com

mangostar

mangostar

ผู้เยี่ยมชม

thaiseodesign@hotmail.com

9 ส.ค. 2559 18:07 #2

@chinadeal ขอบคุณมากครับ จาแวะเข้าไปชมในเฟสนะครับ

110.168.230.102

mangostar

mangostar

ผู้เยี่ยมชม

thaiseodesign@hotmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com