Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  นายกฯ พัฒนาราชการไทย ตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ หรือ TDGA (897 อ่าน)

30 ก.ค. 2559 21:27



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการสร้างบุคลากรภาครัฐทุกระดับให้มีทักษะใหม่ๆ ด้านดิจิทัล ทั้งในด้านของการสร้างเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทางานในภาครัฐ การบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศต่างๆ ในภาครัฐอย่างบูรณาการที่ช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลประกอบตัดสินใจในแต่ละเรื่องได้อย่างแม่นยา รวมถึงการรู้ว่า ประชาชน และภาคส่วนต่างๆ ในยุคดิจิทัลต้องการอะไรจากภาครัฐ รัฐจะมี Digital Service อะไรที่ช่วยให้ประชาชนใช้ชีวิตง่ายขึ้น ทามาหากินสะดวกขึ้น เพื่อช่วยให้เกิดความเร็วและคุณภาพในการทางานของทุกภาคส่วน ร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Value-Based Economy โดยใช้ดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้ประเทศก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0

แผนการสร้าง Digital Skills และเพิ่มปริมาณและคุณภาพของบุคลากรภาครัฐที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัลในสาขาที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้มข้น (High-tech Sector) ให้มีความรู้และทักษะในระดับมาตรฐานสากล ซึ่งทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดย สานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ องค์การมหาชน หรือ EGA
ได้จัดตั้ง สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ หรือ Thailand Digital Government Academy TDGA ขึ้น เพื่อการยกระดับขีดความรู้ ความสามารถด้านดิจิทัลของบุคลากรภาครัฐทุกระดับอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

จากนี้ไป Thailand Digital Government Academy จะเป็นแกนหลัก เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล ที่บุคลากรภาครัฐทุกระดับต้องผ่านการอบรมจากสถาบันนี้ด้วยหลักสูตรที่เหมาะสมกับความสามารถทางด้านติจิทัลในแต่ละระดับ หรือ Digital Literacy ของแต่ละบุคคล

โดยมอบให้สานักงาน ก.พ. และสานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ องค์การมหาชน ไปพิจารณากาหนดเป็นหลักเกณฑ์ว่า บุคลากรภาครัฐตาแหน่งใด ระดับไหนต้องมีชุดความสามารถทางด้านดิจิทัล หรือ Digital Skills Set ประเภทใดบ้าง และการมี Digital Skills Set เหล่านั้น จะเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสาคัญที่จะใช้ประกอบการพิจารณาเลื่อนขั้นเลื่อนตาแหน่งต่อไป

การจัดตั้ง Thailand Digital Government Academy ขึ้นเพื่อให้การพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัลจากนี้ไป จะดาเนินการอย่างเป็นระบบ เข้มข้น ต่อเนื่อง และเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยความร่วมมือจากองค์กรชั้นนาด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ เป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐบาลเอาจริงกับเรื่องการเตรียมความพร้อมบุคลากรภาครัฐในทุกระดับ

110.168.229.218

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com