Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  Startup Corner ตอนที่ 4 3 วิธีการหาไอเดียทำ Startup : พงศ์พีระ ชวาลาธวัช (1033 อ่าน)

3 ส.ค. 2559 02:56





ผมเข้าใจว่าเวลานี้เป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มทำ Startup เนื่องจากรัฐบาลยังคงส่งเสริมและมีโครงการใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยเราได้บ้าง ช่วยเราไม่ได้บ้างก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยสุดรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจ Startup แน่ๆ ละ ไม่เหมือนตอนที่ผมทำในอดีตซึ่งผมจะรู้สึกเวลาทำ Startup จะเหมือนทำสิ่งที่ผิดตลอดเวลา



เคยถามตัวเองไหมครับว่าตอนจะเริ่มทำ Startup แล้วเราจะหาไอเดียในการทำมาจากไหน บางคนอาจจะตอบว่าไอเดียมาจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ผ่านมานำมาเชื่อมต่อกันเป็นโมเดลธุรกิจ และหลังจากนั้นค่อยมาคิดกันว่า ทำยังไงให้ทำเงินได้ ซึ่งวันนี้ผมขอแนะนำ 3 วิธีในการคิดหาไอเดีย Startup ครับ



หลายหัวดีกว่าหัวเดียว

แน่นอนครับหลายหัวต้องดีกว่าหัวเดียวเสมอ อย่างแรกคือต้องหาคนที่เราคิดว่าเป็นคนช่างคิดและไม่ตีกรอบตัวเองมากี่คนก็ได้ครับ ทีนี่ให้คุณเริ่มโยน โจทย์,ปัญหา, หรือ สิ่งที่ต้องการให้คิดลงไปโดยห้ามตีกรอบ ห้ามวางสเปคใด ๆ ทั้งสิ้นนะครับ ให้กำลังใจทุกคนแม้แต่ไอเดียที่ไม่น่าเป็นไปได้ก็ต้องเอาน่ะครับ จากนั้นให้กระดาษ Post-it ไปคนละปึกแล้วเริ่มเขียน 1 ไอเดีย 1แผ่น แล้วแปะในโซนของใครของมันให้ได้ซักคนละอย่างน้อย 10 ไอเดีย เรียกว่ายิ่งบ้าก็ยิ่งดี หลังจากนั้นให้ทุกคนมาเดินดูไอเดียด้วยกันแล้วจัดกลุ่มไอเดียที่คล้ายกันเข้าด้วยกัน จากนั้นให้เลือกไอเดียที่คิดว่าเป็นไปได้ที่สุดในการที่จะลงมือทำ โดยอาจจะเลือกทำและจัดลำดับการทำครับ เพราะไม่จำเป็นเสมอไปว่าไอเดียที่เราเลือกอันแรกจะดีที่สุด หลักของ Startup ยังไงก็ยังเป็น การลองผิดลองถูกครับ ทำให้เราต้องเหลือไอเดียสำรองไว้ลองต่อไปจนกว่าจะเจอวิธีที่ดีที่สุด



หัวเดียวก็คิดได้

บางครั้งเราเองก็สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียที่ดี ครับเพียงแต่คุณต้องเป็นคนที่ช่างสังเกตมากทีเดียวอยู่ สิ่งที่คุณต้องสังเกตเป็นหลักคือความไม่มีประสิทธิภาพของระบบ,สินค้า,บริการ ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคุณ เช่น คุณอาจจะตื่นนอนตอนเช้า คุณอาจจะพบว่า นาฬิกาปลุกของคุณมันช่างไม่มีแรงจูงใจให้คุณตื่นเสียเลย คุณอาจจะคิดต่อว่าแล้วทำยังไงให้มีแรงจูงใจดีละ ออกแบบปุ่มให้ ถ้าคุณกด Snooze แล้วกลายเป็นปุ่มส่งเงินบริจาคตรงครั้งละ 5 บาทไปเลยดีไหมจะได้ไม่อยากกด Snooze เพื่อหลับต่ออีก เมื่อคุณใช้ชีวิตตอนเช้าต่อ คุณก็พบอีกว่า อาหารเช้ามันช่างเป็นอะไรที่คุณไม่ค่อยมีเวลากินเอาเสียเลย แต่คุณก็ถูกสอนว่า ต้องทานอาหารเช้าทุกเช้า คุณก็ต้องหาทางแก้ตรงนี้แล้ว และเมื่อคุณมาทำงาน,เรียน หรือ เดินทาง ผมมั่นใจว่าคุณต้องเจอจุดบกพร่องหรือไม่มีประสิทธิภาพของระบบอย่างน้อย 1 อย่างแน่นอน



ไอเดียที่เป็นไปไม่ได้มากที่สุด อาจจะเป็นไอเดียที่ดีที่สุด

เคยไหมครับที่พยายามคิดอะไรซักอย่างแล้วตัน พอตันก็เริ่มเครียด หลังจากนั้นคุณก็จะเลิกทำมันทั้ง ๆ ที่คุณรู้ว่ามันเป็นไอเดียที่ดี ตลาดที่ดีที่น่าเข้าไปหาเงิน แนะนำให้เริ่มคิดไอเดียที่เป็นไปไม่ได้ครับ เช่น คุณอยากจะให้คนมาใช้บริการคุณซัก 1 อย่างแต่คุณรู้ว่าไม่มีทางที่เค้าจะมาเสี่ยงใช้บริการคุณ เช่นนั้นแล้วคุณก็มีไอเดียบ้า ๆ ออกมาทันทีว่า ถ้างั้นก็ให้ใช้ฟรีมันเลยแล้วกัน ซึ่งคุณอาจจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่ธุรกิจจะให้ใช้ฟรีกัน ซึ่งผมขอให้นำไอเดียแนว ๆ นี่แหละครับมาคิดต่อยอดดู เช่น คุณอาจจะให้ฟรี แต่ให้ครั้งแรกเท่านั้นไหม หรือ ให้ฟรีกับลูกค้าคนต่อไปที่ลูกค้าคนแรกแนะนำ หรือ ฟรีในกรณีที่ลูกค้าจ่ายเงินเกินเส้นคุ้มทุนดีไหม เป็นต้นนะครับ



และทั้งหมดนี่คือ 3 วิธีที่ทำให้คุณสามารถเริ่มต้นหาไอเดียแปลก ๆ จากรอบตัวมาเริ่มทำธุรกิจ Startup ได้ หรือแม้กระทั่งทำธุรกิจอื่นๆ หรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ยังไงลองนำไปใช้ดูและลองมาพูดคุยกันในเพจดูน่ะครับ

110.168.229.107

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com