Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  แนะ SME ปรับใช้ “Quality Control” ลดต้นทุน (675 อ่าน)

26 ส.ค. 2559 02:03





แนะ SME ปรับใช้ “Quality Control” ลดต้นทุน

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แนะไอเดีย Quality Control แก่ SMEs ไทยหลังพบสามารถลดต้นทุนผู้ประกอบการสูงสุด 3 ล้านบาทต่อปี

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลในการส่งเสริม พัฒนา สนับสนุนให้ภาคธุรกิจไทยได้ประกอบการอย่างมีคุณภาพอันนำมาซึ่งความริเริ่มสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีความเป็นมาตรฐาน

โดยองค์ประกอบความสำคัญของแนวทางดังกล่าวผู้ประกอบการต้องมีการควบคุมคุณภาพการประกอบกิจกรรม หรือ Quality Control โดยเป้าหมายสำคัญของการควบคุมคุณภาพนอกจากการพัฒนาสินค้าให้ตรงตามข้อกำหนดแล้วยังสามารถลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลงด้วยการควบคุมคุณภาพด้านต่างๆ อาทิ การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ, คุณภาพเครื่องจักร การควบคุมคุณภาพการผลิต, เพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการเวลาการผลิต การควบคุมพลังงานการผลิต, การควบคุมมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และการควบคุมคุณภาพแรงงาน เป็นต้น

ซึ่งการควบคุมคุณภาพ ดังกล่าว จะสามารถทำให้ผู้ประกอบการลดการสูญเสียและสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ เนื่องจากข้อมูลการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบการที่ใช้องค์ความรู้ด้านการควบคุมคุณภาพสามารถลดต้นทุนการประกอบการได้โดยกรณีที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สามารถลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ ได้เฉลี่ยรายละ 1-3 ล้านบาท และกรณีเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่ม ปตท. สามารถลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ ได้เฉลี่ยถึง 100 ล้านบาท

ด้าน ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับสมาคมส่งเสริมคุณภาพแห่งประเทศไทยจัดงานมหกรรมคุณภาพนานาชาติ ประจำปี 2559 หรืองาน ICQCC 2016 หรือ International Convention on Quality Control Circles-2016 ภายใต้หัวข้อ “ENHANCING WORKFORCE AND ORGANIZATIONAL PERFORMANCE” เพื่อเป็นเวทีให้หน่วยงาน ต่างๆ ในประเทศสมาชิก จำนวน 12 ประเทศ ได้แก่ ประเทศบังกลาเทศ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา สิงคโปร์ ไต้หวัน และประเทศไทย ได้แสดงผลงานการควบคุมคุณภาพ

อีกทั้ง งานดังกล่าว จะมีการนำเสนอผลงานการควบคุมคุณภาพยอดเยี่ยมจำนวน 320 กลุ่ม รวมกว่า 1,500 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติประมาณ 1,200 คน

110.168.229.26

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com