Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  หนุนตั้งศูนย์ค้าส่ง-ปลีกสินค้าไทยใน CLMV (622 อ่าน)

30 ส.ค. 2559 03:24



หนุนตั้งศูนย์ค้าส่ง-ปลีกสินค้าไทยใน CLMV

รัฐมนตรีพาณิชย์ สั่งตั้งคณะทำงานย่อย ศึกษาการตั้งศูนย์ค้าส่งค้าปลีกสินค้าไทยในกรุงพนมเปญและที่นครโฮจิมินห์ หวังให้เป็นศูนย์จำหน่ายทั้งส่งและปลีกของผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าสู่ตลาดกัมพูชาและเวียดนาม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ (D4) ภายใต้คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ได้นัดประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้ามาตรการผลักดันการส่งออกเร่งด่วนที่จะเน้นการเจาะตลาด CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) โดยได้มอบหมายให้มีคณะทำงานย่อย เพื่อพิจารณารูปแบบและแนวทางการจัดตั้ง AEC Town ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา และ Viet-Thai Commercial Center ที่นครโฮจิมินห์ เวียดนาม ให้เป็นศูนย์จำหน่ายทั้งส่งและป ลีกของสินค้าแบรนด์ไทยคุณภาพสูง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าสู่ตลาดกัมพูชาและเวียดนาม

ส่วนการเจาะตลาด CLMV ตามนโยบาย CLMV as our home market ของรัฐบาล คณะทำงานได้เน้นการใช้กลยุทธ์ “เพื่อนพาเพื่อน” ไปเจาะตลาดรายประเทศ โดยเมื่อวันที่ 19 ส.ค.2559 บริษัท BJC ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จัดกิจกรรมให้ความรู้เชิงลึกด้านการเจาะตลาดเวียดนามให้กับผู้ประกอบการ SMEs ศักยภาพสูง 51 บริษัท ในกลุ่มอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค ตลอดจนจับคู่ธุรกิจกับผู้จัดจำหน่ายใน

เวียดนามโดยตรง โดยจะมีการนำสินค้าไทยเข้าไปวางจำหน่ายในช่องทางค้าปลีกเวียดนามต่อไป
สำหรับตลาดเมียนมา ธนาคารกรุงเทพ และบริษัท SCG จะจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ในวันที่ 21 ก.ย.2559 และตลาดกัมพูชาวันที่ 22 ก.ย.2559 เพื่อขยายช่องทางกระจายสินค้าไทยเข้าไปยังตลาดเมียนมาและกัมพูชาให้ได้เพิ่มขึ้น

นางอภิรดีกล่าวว่า คณะทำงานยังได้ริเริ่มโครงการส่งเสริมสินค้าหัตถกรรมไทยสู่สากล โดยได้เข้าไปช่วยพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรมที่ไทยมีศักยภาพด้วยการออกแบบ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ และเสื่อกระจูด และนำไปเจาะตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นและรักษาภูมิปัญญาที่เป็นจุดเด่นด้านหัตถกรรมดั้งเดิมของไทยเอาไว้

สำหรับความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ภาครัฐได้ติดตามความคืบหน้าการเตรียมจะบังคับใช้ความตกลงของกลุ่มภาคีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเห็นภาพชัดเจนหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ในเดือนพ.ย.2559 โดยในระหว่างนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมและระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งมีแผนการจะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นในต่างจังหวัดต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงปีหน้า

110.168.229.163

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com