Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  แนะเอกชนลงทุนนวัตกรรมรับเศรษฐกิจโลก (785 อ่าน)

31 ส.ค. 2559 00:25



หอการค้ามองเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว หวังให้เอกชนลงทุนนวัตกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อรับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีก ใน 1-2 ปีข้างหน้า

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องการให้ภาคเอกชนลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเตรียมการลงทุนทางด้านนวัตกรรม เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกใน 1-2 ปี จะดีขึ้นมา เมื่อเวลานั้นมาถึงผู้ประกอบการก็จะพร้อมในการเร่งเครื่องการดำเนินธุรกิจ

โดยในช่วงนี้ทางรัฐบาลเองก็มีมาตรการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการในการปรับปรุงเครื่องจักร สำหรับการลงทุนของภาคเอกชนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ วัตถุประสงค์หลักๆ ภาครัฐก็ต้องการให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุน ขณะเดียวกันก็เปิดให้ภาคเอกชนต่างประเทศเข้ามา ซึ่งถือเป็นผลดีกับผู้ประกอบการไทย เพราะผู้ประกอบการไทยจะได้พัฒนาตัวเองในด้านเทคโนโลยีด้วยการเรียนรู้จากต่างชาติ นอกจากนี้การเข้ามาลงทุนของต่างชาติจะช่วยสนับสนุนคนไทยในการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น


นายอิสระ กล่าวว่า ทางคณะทำงานของสภาหอการค้าฯ มีการขับเคลื่อนงานที่ส่งเสริมการลงทุนควบคู่กับงานวิจัย โดยส่งเสริมการเอางานวิจัยมาต่อยอดทำธุรกิจให้แก่เอสเอ็มอี ให้บริษัทใหญ่ช่วยบริษัทเล็กทำการวิจัย ซึ่งสามารถลดหย่อนภาษีได้ เป็นแรงจูงใจหนึ่งในการลงทุนและทำงานวิจัย ด้านสตาร์ทอัพในสมัยนี้ ไม่ใช่แค่เปิดร้านหรือเพียงแค่ขายสินค้า ต้องมีการวิจัยและพัฒนาร่วมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยปัจจุบันเริ่มฟื้นตัว ประชาชนก็ยอมรับการเสริมสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งผ่านประชารัฐ (การร่วมมือของรัฐ-เอกชน-ประชาชน) รวมถึงการปฏิรูปยกระดับเศรษฐกิจประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในส่วนสภาฯ ก็ขับเคลื่อนต่อเนื่องด้วย 3 เสาหลัก คือ สร้างความสามารถการแข่งขันผู้ประกอบการ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และสร้างธรรมาภิบาล ดังนั้นสมาคมการค้าแต่ละแห่งมีบทบาทสำคัญในสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบในธุรกิจประเภทต่างๆ และสร้างเครือข่ายออกไปนอกสมาคมตัวเองด้วย



ที่มา :http://www.smartsme.tv

110.168.229.200

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com