Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  พณ. ชี้แนวโน้มสินค้านวัตกรรมรุ่ง ตลาดโลกต้องการ (733 อ่าน)

31 ส.ค. 2559 00:30





กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ประกอบการสร้างสินค้าที่มีนวัตกรรมและดีไซน์แข่งขันตลาดโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตลาดส่งออกสินค้านวัตกรรมและการออกแบบขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากไทยเป็นฐานผลิตที่สำคัญของโลก ตลอดจนมีภูมิศาสตร์ เชื่อมโยงกับหลายชาติอาเซียน ส่งผลให้ การเพิ่มมูลค่าก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญ ในการแข่งขันด้านการส่งออกในอาเซียน

ทั้งนี้การแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงของอาเซียนในปัจจุบัน ทำให้นวัตกรรมและการออกแบบเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินซื้อสินค้าของผู้บริโภค ตลอดจนเปิดโอกาสการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการผ่านการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ซึ่งนวัตกรรมและการออกแบบสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ราว 20-50% โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องประดับ อาหารและสินค้าเพื่อผู้สูงอายุ

สำหรับสินค้านวัตกรรมและการออกแบบของไทยมีศักยภาพโดดเด่นในภูมิภาคอาเซียนทั้งกลุ่มอาหาร ผลิตภัณฑ์เกษตรกรรม สินค้าเพื่อสุขภาพและการแพทย์ รวมถึงสินค้าและธุรกิจบริการด้านการออกแบบก่อสร้าง นอกจากสินค้าแล้วยังมีความโดดเด่นด้านธุรกิจกลุ่มบริการนวัตกรรมอีกด้วย ซึ่งในแต่ละกลุ่มธุรกิจนั้นมียอดส่งออกไปสู่อาเซียนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 20-70%

ด้าน ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ไทยยังมีจุดอ่อน ด้านขาดทักษะความรู้เพื่อประยุกต์ใช้ตลอดจนการสนับสนุนด้านวิจัยและพัฒนา ซึ่งปัจจุบันทางกรมได้เร่งปรับแผนข้อตกลงการลงทุนต่างชาติหรือเอฟดีไอให้เข้ามาลงทุนพร้อมกับเงื่อนไขการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ผู้ประกอบการชาวไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ เป็นต้น

ที่มา :http://www.qmlcorp.com

110.168.229.200

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com