Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  HemaApp แอพพลิเคชั่นมือถือที่สามารถตรวจจับโรคโลหิตจางได้ด้วยตนเอง! (1227 อ่าน)

10 ก.ย. 2559 22:12



พลิเคชั่นมือถือที่สามารถตรวจจับโรคโลหิตจางได้ด้วยตนเอง!

ตามรายงานขององค์กรอนามัยโลก (WHO: World Health Organization) ได้ระบุว่า กว่า 25 % ของประชากรบนโลกป่วยเป็นโรคโลหิตจาง โดยกลุ่มประชากรที่ป่วยเป็นโรคนี้นั้นส่วนใหญ่เกิดจากการขาดสารอาหารธาตุเหล็กและกลุ่มคนที่มีความผิกปกติทางพันธุกรรม ซึ่งแต่ละกลุ่มมักจะพบปัญหาเดียวกันคือไม่ได้ตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมื่อรู้ตัวอีกทีโรคดังกล่าวก็เข้าสู่กระบวนการรักษาที่ยากและใช้ค่าใช้จ่ายที่มากโข ด้วยเหตุนี้เองกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Washington จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่สามารถเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นเครื่องตรวจจับระดับโลหิตจางได้เพื่อหวังจะให้ผู้คนนั้นหมั่นตรวจสอบความเสี่ยงต่อการเป็นโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

การตรวจสอบผ่านแอพฯ ดังกล่าวสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการวางนิ้วมือบนจุดที่โทรศัพท์มือถือมีไฟ LED และจากนั้นแอพฯก็จะเริ่มตรวจจับปริมาณความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดงผ่านการวิเคราะห์จากสีของนิ้วมือผู้ใช้งานที่ไฟ LED ฉายออกมา ซึ่งแม้จะใช้ไฟ LED จากโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องตรวจสอบแต่ความแม่นยำนั้นมากกว่าที่คิด เพราะทางกลุ่มนักวิจัยแห่งสถาบันดังกล่าวได้ลองทดสอบใช้แอพฯ ตรวจสอบกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคโลหิตจางจำนวน 31 คน โดยผลที่ได้นั้น HemaApp มีความแม่นยำถึง 69 % ซึ่งหากมองในมุมที่เป็นเพียงแค่แอพฯ นั้น ผลที่ออกมาก็ถือว่าน่าประทับใจในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ปัจจุบัน HemaApp ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานและยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถตรวจวัดโรคโลหิตจางได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งพวกเขาก็กำลังพัฒนาแอพฯ อีกหนึ่งตัวที่สามารถตรวจจับโรคดีซ่านในทารกได้อีกด้วย ซึ่งในอนาคตพวกเขานั้นมุ่งหวังที่จะให้ผู้คนสามารถตรวจสุขภาพของตนเองได้อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้รักษาโรคร้ายหลากหลายชนิดได้ทันท่วงที

https://www.youtube.com/watch?v=9Gb-uer1cEI

ทีมา : https://www.beartai.com

110.168.230.92

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com