Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  Instagram business (381 อ่าน)

25 ต.ค. 2559 17:49



การทำตลาดผ่านระบบโซเชียเน็ตเวิร์กเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นสื่อที่เข้าถึง และมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคอย่างมากในปัจจุบัน และได้กลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดที่น่าสนใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาแบรนด์หรือค่ายผู้ผลิตต่างๆ หันมาใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อมองหาบรรดาผู้บริโภครายใหม่ๆ

จากผลสำรวจของ Google ที่เผยว่า คนไทย 62% เข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ต และมีมากถึง 53% ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกวัน โดยใช้ผ่านสมาร์ทโฟน 70% ในปี 2016 จะเห็นได้ว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากทีเดียว และภายในผลสำรวจยังพบว่าคนไทยให้ความสนใจกับการจับจ่ายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้นด้วย

Instagram เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารผ่านผู้ใช้ทั่วโลกรวมถึงเป็นช่องทางในการทำตลาดที่มีความโดดเด่น ด้วยความที่เป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมายาวนาน ปัจจุบันมีผู้ใช้ Instagram มากกว่า 400 ล้านคน ทั่วโลก มี Active user 300 ล้านคน และมีการพัฒนารูปแบบ และองค์ประกอบ ให้เอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานร่วมกัน เช่น การเชื่อมโยงร่วมกันกับ Facebook ที่เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมระดับโลกเช่นกัน หรือแม้กระทั่ง Twitter, Foursquare, Flickr หรือ Tumblr ย่อมทำให้การสื่อสารตรงถึงกลุ่มผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่ Instagram จะเหมาะอย่างยิ่งในการใช้เป็นช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารไปยังผู้บริโภค ซึ่งเหมาะกับการสร้างธุรกิจ ที่มีการลงทุนค่อนข้างต่ำ SCB SME จึงต้องการนำเสนอทางเลือกอีกอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจผ่าน Instagram ที่เป็นอีกช่องทางในการฝากร้านขายของ

การสร้างและเริ่มต้นธุรกิจด้วย Instagram

คงต้องกล่าวว่า Instagram มีความได้เปรียบกว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ อยู่ตรงที่เป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ทำให้ได้ประโยชน์จากการฟีดหรือปล่อยเนื้อหา ด้วยวิธีการปรับแต่งให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้ใช้ ด้วยฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้ใช้สามารถเลือก Instagram เป็นช่องทางการตลาดที่ดีในการทำธุรกิจที่ให้ผลต่อเนื่องและรวดเร็วในปัจจุบัน สำหรับกลุ่มคนทำธุรกิจก็คงต้องอาศัยจุดเด่นในเรื่องของการแชร์ข้อมูลและทำตลาดอย่างถูกต้อง

ดังนั้นการสร้างแบรนด์หรือธุรกิจ ก็คงต้องเริ่มจากการสมัครเพื่อใช้งาน ด้วยการติดตั้งโปรแกรม และใส่ข้อมูลในการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ จนถึงการอัพโหลดรูปภาพ เพื่อเริ่มการใช้งานและติดตาม (Follow) คนอื่นต่อไป เพียงแต่ว่าทั้งหมดนี้มักเน้นไปที่การใช้งานบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นหลักเท่านั้น โดยพื้นฐานถ้าสำหรับการใช้งานทั่วไป ก็น่าจะจบอยู่แค่กระบวนการนี้ แต่ถ้าเป็นการสร้างแบรนด์หรือต้องการโปรโมตให้คนอื่นรู้จักหรือการทำธุรกิจ อาจต้องเพิ่มรายละเอียดที่สำคัญเข้าไประหว่างการสร้างแอคเคาท์

ตั้งชื่อแอกเคานท์หรือโปรไฟล์ ให้ดูเหมาะสมและน่าเชื่อถือ

ชื่อโปรไฟล์เป็นสิ่งแรกที่จะบอกถึงตัวตนของคุณ ให้ผู้อื่นมองเห็นและสามารถเข้าใจ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นการดึงดูดหรือถูกมองผ่านจากกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยเช่นกัน การตั้งชื่อโปรไฟล์ควรให้มีความสอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ ตรงตัว เข้าใจง่าย และได้ข้อมูลที่ชัดเจน เหมือนเป็นการบอกเล่ามากกว่ากำลังจะขายของ หัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ควรดูเป็นกันเอง เพื่อให้กลุ่มลูกค้าหรือผู้ที่สนใจ พร้อมที่จะเข้ามากด Follow ได้ทันที โดยสิ่งที่จะนำมาใช้ในการตั้งชื่อโปรไฟล์ ควรจะประกอบด้วย ชื่อหรือแบรนด์ของคุณ และชื่อที่อาจดูเท่และติดหูดูสะดุดตา

แต่รูปแบบการสร้างชื่อโปรไฟล์ที่ว่านี้ อาจไม่ได้ตายตัว ขึ้นอยู่กับธุรกิจหรือกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการจะสื่อสารไปให้ถึง บางครั้งการใช้กลยุทธ์ของชื่อที่แม้จะทำแบบเนียนๆ แต่ไม่อ่อนน้อม หรือไม่เป็นกันเอง ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดผู้ใช้ได้เช่นกัน Instagram ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลได้ การใส่ชื่อร้านหรือแบรนด์แทนชื่อจริง และบอกรายละเอียดของธุรกิจที่สำคัญ รวมถึงใช้คำที่ง่ายต่อการค้นหา ก็มีส่วนเพิ่มลูกค้าในอนาคตได้เช่นกัน

สร้างการจดจำด้วยรูปภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียในการแชร์รูปภาพ ภาพที่ดูสะดุดตาและน่าจดจำ มีความเป็นตัวแบรนด์สูง ย่อมดึงดูดความสนใจได้มากกว่าภาพทั่วๆ ไปที่เห็นกันในโลกโซเชียล ซึ่งใครก็สามารถสร้างหรือถ่ายทำได้ ความแตกต่างจะสร้างสิ่งที่เรียกว่าเป็นลายเซ็นของคุณลงบนโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีผลต่อการโปรโมตแบรนด์หรือทำให้ผู้คนหันมา Follow คุณได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นคุณต้องใส่ใจและเรียนรู้การถ่ายภาพให้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของความคมชัด มุมมอง การวางองค์ประกอบ บอกรายละเอียดลงไปในภาพแบบที่ไม่รกจนเกินไป ที่สำคัญสามารถเลือกใช้แอพฯ บนสมาร์ทโฟนเป็นตัวช่วยได้ เช่น Line Camera, Textgram บนแอนดรอยด์หรือ VSCO, Photo Grid บน iOS เป็นต้น การดึงความสามารถของสมาร์ทโฟนที่ใช้ออกมาให้ได้มากที่สุด รวมถึงมุมมองที่สร้างความแตกต่าง งดการใช้ฟิลเตอร์ที่ทำให้ภาพผิดเพี้ยนมากเกินไป เพื่อให้ลูกค้าทำความเข้าใจต่อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

บางครั้งการใช้ภาพเดียวเดี่ยว ๆ อาจไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจน การนำภาพมาประกอบรวมกัน ก็สร้างความน่าสนใจได้เช่นกัน อาจเป็นการนำภาพต่างๆ มาผสมกันให้กลายเป็นเรื่องเล่าสั้น ๆ หรือการสร้างเป็นเกมเล็ก ๆ ให้ตัวสินค้าดูสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่น่าสนใจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายกดลิงก์ไปยังจุดต่างๆ ได้แบบไม่รู้ตัว

สร้างคอนเทนต์ บรรยายสินค้าได้น่าสนใจ

ธุรกิจหรือสินค้าหลายอย่างมีความน่าสนใจในตัวเอง แต่การบอกเล่าด้วยข้อมูลที่เข้าใจง่าย ให้คนที่เข้ามาติดตามไม่รู้สึกเบื่อ ก็มีส่วนช่วยในการอธิบายสิ่งคุณต้องการสื่อสารไปได้ง่ายขึ้น โดยที่การบรรยายนั้นต้องประกอบด้วยหัวใจหลักคือ ข้อมูลสำคัญที่ไม่ยาวเกินไป แต่ได้ใจความสำคัญ เรียกว่าเมื่อคนส่วนใหญ่เข้ามาเห็นภาพของคุณ แล้วอ่านข้อมูลนิดหน่อย ได้ใจความทันที และข้อมูลที่จะใส่ลงในโพรไฟล์นั้นต้องไม่เกิน 150 ตัวอักษร

#Hashtag หัวใจสำคัญ ใส่ให้ได้ ใช้ให้เป็น

เครื่องหมายที่หลายคนเห็น # Hashtag อาจสงสัยว่าคืออะไร เพราะเราจะเห็นสิ่งนี้ทุกๆ ครั้งที่เปิดดูใน Instagram สั้นๆ คือ เครื่องหมายพิเศษในการเชื่อมโยงทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องในข้อความ ด้วยการลิงก์ไปยังมีเดียต่างๆ ที่หลายคนโพสต์ลงไป โดยที่ Hashtag นี้จะเป็นตัวช่วยในการจัดกลุ่มเรื่องราวที่มีความเหมือนหรือคล้ายกัน และที่สำคัญยังช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาและสื่อสารธุรกิจของคุณให้กระจายออกไปได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงใช้เป็นการระบุสิ่งสำคัญของงานหรืออีเวนต์ที่สร้างขึ้นเฉพาะได้อีกด้วย

วิธีการใส่ #Hashtag ให้ได้ผลนั้น ทำได้ด้วยการใส่เครื่องหมาย # และตามด้วยคีย์เวิร์ด โดยสามารถใส่ Tag ที่เกี่ยวข้องลงไปในภาพได้ไม่เกิน 30 Tag หากเป็นไปได้ไม่ควรใส่ Tag ที่ไม่เกี่ยวข้องลงไป เพื่อไม่ให้รบกวนการใช้งานของกลุ่มที่ติดตาม และจะได้ไม่ดูรกเกินไป

วางแผนการโพสต์เพื่อความต่อเนื่องและเหมาะสม

การเลือกช่วงเวลาและความถี่ในการโพสต์ให้เหมาะสมบน Instagram เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณได้รับข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวางแผนและทำความเข้าใจในชีวิตประจำวันของผู้คน ตั้งแต่ตื่นนอน เดินทาง เรียนหรือทำงาน พักทานข้าว ไปจนถึงเลิกงาน พักผ่อน แต่ละช่วงมีจังหวะที่ผู้คนให้ความสนใจ จึงต้องหาช่วงเวลาที่คาดว่าน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ได้ผลมากที่สุด ช่วงที่ดี รวมถึงการเพิ่มความถี่ในการโพสต์เข้าไปในบางจังหวะ ซึ่งอาจจะเริ่ม 2 โพสต์ในช่วงวัน และไปจบที่ 5 หรือ 10 โพสต์ ในช่วงเวลาก่อนเข้านอนของคนทั่วไป จะเป็นการโพสต์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า รวมถึงการโพสต์ที่มีความต่อเนื่องของแต่ละวัน จะช่วยให้ผู้ติดตามมีความคุ้นเคย และจดจำภาพลักษณ์ของธุรกิจได้อย่างชัดเจน

อย่าลืมว่าการโพสต์สิ่งใด ให้โฟกัสแต่ในเรื่องของธุรกิจที่คุณต้องการสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับทราบ ไม่ควรนำเรื่องอื่น ๆ มาปนกัน จนทำให้คนที่เข้ามาติดตามเข้าใจผิด หรือหากเป็นเรื่องอื่น ก็ควรมีความเกี่ยวข้องกันให้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้คุณสามารถสื่อสารเรื่องราวได้อย่างความหลากหลาย แต่ก็จะไม่หลุดจากแนวคิดหรือธุรกิจที่คุณวางไว้ การโฟกัสให้ตรงจุด จะลดปัญหาการเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ติดตาม

การเชื่อมโยงเข้าสู่โซเชียลมีเดียอื่นๆ

Instagram มีจุดเด่นตรงฟีเจอร์ที่เอื้อประโยชน์ในการทำการตลาดได้สะดวกยิ่งขึ้นผ่านช่องทางอื่นๆ โดยเฉพาะ Facebook ที่เป็นโซเชียลยอดนิยมในปัจจุบัน ซึ่งช่วยให้การโปรโมตธุรกิจบน Instagram ได้ผลมากยิ่งขึ้น และเป็นข้อได้เปรียบตรงที่เพราะเป็นเจ้าของเดียว ซึ่งทำให้ได้ประโยชน์จากการปล่อยคอนเทนต์ โดยสามารถปรับแต่งให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจที่มีอยู่ได้ จึงเป็นช่องทางที่ดีในการโปรโมต ไม่จำเป็นต้องมาอัพข้อมูลทีละส่วน แต่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ด้วยการเพิ่มข้อมูลจาก Instagram เท่านั้น ลดเวลาการทำงานไปได้มากทีเดียว ส่วนวิธีการทำก็เพียง เข้าไปกำหนดค่าใน Settings จากนั้นลิงก์เข้าบัญชี Instagram ซึ่งจะสามารถเลือกได้เพียงแอคเคาต์เดียวเท่านั้น โดยการโปรโมตผ่าน Power Editor และใช้งานได้ทันที สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ที่ \

https://web.facebook.com/business/help/976240832426180/?helpref=hc_fnav ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมโยงระหว่าง FB Account และ Instagram

Instagram Ads ทางเลือกที่น่าสนใจ โฆษณา และมองหากลุ่มเป้าหมาย

แต่บางครั้งการโปรโมตหรือสื่อสารธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวเอง อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้สรรพกำลังอย่างมากในทำงาน สังเกตได้ว่ามีเงื่อนไขและขั้นตอนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อมูล ต้องพิจารณาการโพสต์ที่เหมาะสม ปัจจุบันจึงมี Instagram Ads สำหรับการโฆษณาธุรกิจให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถเลือก อายุ เพศ จังหวัด และความสนใจในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้โฆษณาของคุณไปปรากฏอยู่ใน Instagram ตามกลุ่มเป้าหมายได้ทันที ซึ่งผู้ลงโฆษณาสามารถใส่ข้อมูล รายละเอียด ช่องทางการติดต่อและสิ่งต้องการสื่อให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ สิ่งที่คุณต้องเตรียมมีเพียง รูปภาพ วิดีโอ ข้อมูล จำนวนและขนาดตามข้อกำหนดของ Instagram Ads

ข้อดีของการโฆษณาบน Instagram มีอยู่ด้วยกันหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ออกไปในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงผู้ใช้กลุ่มคนใหม่ อีกทั้งยังสามารถโฆษณาได้หลายรูปแบบ ทั้งภาพ วิดีโอ Facebook และที่สำคัญยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดงบประมาณในการโฆษณาได้ ซึ่งการโฆษณาบน Instagram Ads นี้ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มการมองเห็น และ Engagement ให้เพิ่มมากขึ้น ในกรณีที่โฆษณาร่วมกับหน้า Facebook รวมถึงเพิ่มจำนวน Follow ในธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน สามารถติดตามเงื่อนไขของ Instagram Ads ได้ที่ : https://business.instagram.com/advertising/

อย่างไรก็ดีหากคุณไม่พร้อมสำหรับการลงโฆษณาบน Instagram Ads ด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้บริการจากบรรดาผู้ให้บริการโฆษณา Instagram รายต่างๆ ซึ่งเป็นบริการที่จะช่วยลดการทำงานลง ซึ่งผู้ใช้สามารถบอกความต้องการและกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงข้อมูลอื่นๆ เพื่อที่ผู้ให้บริการเหล่านี้จะได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์และลงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดผู้ที่สนใจต่อไป โดยมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการเพิ่มเติมจากปกติ ซึ่งหลายคนอาจมองว่าคุ้มค่าและสะดวกกว่า

ที่มา : https://scbsme.scb.co.th

171.97.48.127

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com