Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  เคล็ดลับง่ายๆ สร้างแรงจูงใจให้พนักงาน (939 อ่าน)

13 พ.ย. 2559 02:58



หนึ่งในบทบาทสำคัญของการเป็นผู้นำ คือการหาวิธีสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรที่วางเอาไว้ ซึ่งการหาเคล็ดลับการสร้างแรงจูงใจจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากคุณปล่อยผ่าน เป้าหมายที่ว่างเอาไว้ก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จ

ที่ผ่านมามีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยการพูดคุยและทำงานร่วมกันกับผู้คนจำนวนหลายพันคน พบว่าหนึ่งสิ่งที่กลุ่มตัวอย่างทุกคนเห็นด้วย นั่นคือหัวหน้าไม่สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานได้เลยหากเป็นงานที่พวกเขาไม่อยากทำ และสิ่งที่ผู้เป็นหัวหน้าต้องทำแทน คือต้องหางานหรือสิ่งที่พนักงานต้องการทำ เป็นงานที่ถนัด แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถทำได้ สิ่งนี้ต่างหาก คือการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานอย่างแท้จริง สร้างความรู้สึกตื่นเต้นกับงานที่ได้รับและอยู่ในความสนใจ

ในฐานะหัวหน้า คุณเพียงวางแนวทางการทำงานระหว่างเรื่องที่พนักงานต้องการและอะไรจะสามารถช่วยให้องค์กรเติบโต ก้าวเดินไปข้างหน้าได้ โดยขั้นตอนแรกในการหาแรงจูงใจให้กับพนักงาน คือคุณต้องหาเวลารับฟังความคิดเห็นของพวกเขาเหล่านั้นว่างานที่ต้องการ อยากทำจริงๆคืออะไร วางเป้าหมายในชีวิตไว้ว่าอย่างไร คุณอาจจะคิดว่า พนักงานมีเป้าหมายในการทำงานเพื่อต้องการเงินมากขึ้น มีชื่อเสียง หรืองานที่ง่ายสำหรับตัวเอง แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่ พนักงานบางคนเขาอยากได้ประสบการณ์ โอกาสความท้าทายกับงานที่เขาสนใจมากกว่าชื่อเสียง เงินทอง แม้แต่บางคนมีแรงจูงใจในการทำงานเพื่อไปเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องการซื้อรถยนต์คันใหม่ ส่งให้ลูกเรียนหนังสือ ดังนั้น อย่าด่วนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่พนักงานต้องการ การถามว่าพวกเขาต้องการอะไรคือจุดเริ่มต้นของการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด

ขั้นตอนที่สอง คุณต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาจะได้รับในสิ่งที่ต้องการ ขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่ไอเดียของคุณแล้วว่าจะมีวิธีนำเสนออย่างไร คุณอาจต้องใช้เวลาทั้งวันวางแผนในการหาคำพูดโน้มน้าวใจ หากพวกเขาทำในสิ่งที่คุณต้องการ แล้วจะได้รับรางวัลอะไรกลับมา

ขั้นตอนที่สาม หัวหน้าที่ดีต้องหาวิธีการช่วยพนักงานให้ได้รับในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ขั้นตอนนี้คุณต้องแสดงให้พนักงานเห็นว่าคุณมีความกระตือรือร้น ช่วยเหลือเต็มที่ เพื่อให้งานที่ทำร่วมกันเดินไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ ซึ่งจะทำให้พนักงานเชื่อมั่นในตัวคุณ พร้อมร่วมทำงานไปด้วยกัน

อาจสรุปได้ว่าเคล็ดลับการสร้างแรงจูงใจอย่างแท้จริง คือการค้นหาวิธีระหว่างเป้าหมายส่วนตัวของพนักงานและผลลัพธ์ที่คุณต้องการ ซึ่งหากทำสำเร็จก็จะได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

ที่มา : http://www.smartsme.tv

171.97.48.177

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com