Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ลอยกระทงกาบกล้วย (1643 อ่าน)

15 พ.ย. 2559 00:43



ความเป็นมาของกระทงกาบกล้วย

ชาวสมุทรสงครามกล่าวกันว่า ก่อนวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี หนุ่มสาวแต่ละหมู่บ้านจะรวมตัวกันเตรียมทำ กระทงสายกาบกล้วย โดยนำวัสดุจากท้องถิ่นคือ ต้นกล้วยน้ำว้า ที่ออกเครือติดผลแก่แล้วมาใช้เป็นวัสดุในการทำกระทง และหาซื้อธูปที่ใช้บูชาพระห่อใหญ่ๆ นำมาจุ่มน้ำมันยาง จากนั้นนำธูปที่จุ่มน้ำมันยางมาคลี่ผึ่งแดดจนแห้ง ใช้เวลา 2-3 วัน นำเอาหยวกกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบแล้วทำเป็นรอยหยักที่ริมทั้งสองข้างของกาบกล้วย อาจเพิ่มการแกะสลักที่เขาเรียกว่า “แทงหยวก” ทำเป็นลวดลายที่สวยงามเพิ่มเติมเข้าไป เอาธูปจุ่มน้ำมันยางปักไว้กลางกระทงกาบกล้วย



เมื่อกระทงกาบกล้วยนับแสนที่จุดธูปและปล่อยลอยเป็นสายให้เป็นระยะตามแนวลำน้ำจากอัมพวา ตามลำน้ำแม่กลอง ที่ไหลลงสู่ปากอ่าวไทย แสงไฟของธูป จะลุกให้ความสว่างไสวอย่างสวยงามอย่างช้า ๆ ตามลำน้ำ ยิ่งปล่อยกระทงกาบกล้วยมากเท่าใด กระทงสายกาบกล้วยจะลอยเป็นแถว เป็นเส้นสายในแม่น้ำ สวยงามตระการตา



สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสการลอยกระทงแบบวิถีไทยโบราณ เชิญร่วมงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลอง วิถีพอเพียง ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม เวลา 18.00 เป็นต้นไป (งดมหรสพสมโภช)

(ภาพจาก : tiewpakklang)

(ภาพบนสุดจาก : poobpubtour)


ที่มา : http://www.smartsme.tv

171.97.48.77

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com