Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  5 เคล็ดลับทำคลิปให้ดัง (984 อ่าน)

16 พ.ย. 2559 03:02



ในการจะทำ video Clip ก็ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายนักสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาดูแนวทางในการทำคลิป Video ให้ปัง และโดนใจผู้บริโภคกัน

1. กำหนดตัวตนของคุณให้ชัดเจน

เนื่องจากวีดิโอ เป็นสื่อที่มีทั้งภาพ เสียง และเนื้อหา จึงเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดใจผู้บริโภคอย่างมาก ดังนั้นการสื่อสารผ่าน Video Clip จึงต้องใส่ใจในรายละเอียด และกำหนดตัวตนของแบรนด์ให้ชัดเจน เมื่อสื่อสารแล้วต้องสามารถสะท้อนความเป็นแบรนด์ และตัวตนออกมาได้ ตัวตนที่มีความสำคัญอย่างเช่น สีของร้าน ตราสินค้า สโลแกน และช่องทางในการติดต่อ ต้องมีอยู่อย่างครบถ้วน และอยู่ในส่วนที่ลูกค้ามองเห็น จดจำได้ง่าย อาจจะวางไว้ช่วงต้น หรือช่วงท้ายของคลิป หรือเป็น Footage ด้านล่างของคลิปก็ได้

2. เลือกช่องทางในการกระจายสื่อให้เหมาะสม

ปัจจุบันช่องทางหลักบนโลกออนไลน์ในการกระจายคลิปจะอยู่ที่YouTube ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถที่จะเปิดเป็น Channel ของตัวเองบน YouTube เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ Video Clip อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการทำเป็น Channel นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกำหนดตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

3. ถ่ายทอดเรื่องราวและตัวตนของคุณให้โลกรู้

เมื่อได้แนวทางแล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถทดลองจัดทำ Video Clip ได้เลย โดยหัวใจสำคัญของการทำ Video Clip เป็นการบอกตัวตนให้โลกรู้ อาจจะมีเขียนคำแนะนำที่น่าสนใจ พร้อมสอดแทรก คีย์เวิร์ด ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือกลุ่มเป้าหมายลงไป ประเด็นสำคัญที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องให้ความใส่ใจในข้อนี้คือ หลีกเลี่ยงการลงขายสินค้าหรือบริการตรงๆ หรือโจ่งแจ้งอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้คลิปนั้นเสียคุณค่าโดยทันที

อีกประเด็นที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ควรให้ความสนใจคือ รายละเอียดที่ปรากฎบนคลิป เช่น การตั้งชื่อคลิป และการบรรยายรายละเอียดด้วยถ้วยคำที่ดึงดูดความสนใจ ซึ่งทั้งสองส่วนควรจะแฝงคีย์เวิร์ดไว้ในระดับที่เหมาะสม เพราะจะทำให้คลิปค้นหาเจอได้สะดวก และมีผลต่อการขึ้นอันดับการค้นหาอย่างรวดเร็ว

อีกแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจในการทำ Video Clip คือ การใส่คำบรรยายเข้าไปในคลิป ซึ่งคำบรรยายนี้จะช่วยเสริมความเข้าใจให้กับผู้ที่สนใจคลิปได้เป็นอย่างดี

4. อย่าลืมใส่ที่มาที่ไป

คงไม่ดีแน่ถ้าคลิปที่ทำออกมาดูดีมีคนวิวเป็นล้าน แต่ไม่เกิดผลอะไรเลยกับธุรกิจ เพียงเพราะคุณไม่ได้ใส่ที่มาให้ชัดเจน เพื่อเชื่อมโยงผู้ชมคลิป ให้ไปถึงสินค้าหรือบริการของคุณ และการใส่ที่มาที่ไปยังมีผลอย่างมากต่อจำนวนผู้ชมที่จะเข้าถึงเว็บไซต์ร้านค้า และผู้ชมสินค้าของคุณอีกด้วย

5. หยอดเงินโปรโมทคลิปบ้าง

เชื่อหรือไม่ว่าคลิปที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่ต้องเคยผ่านประสบการณ์ในการโปรโมทคลิป หรือบูสคลิปมาแทบทั้งนั้น การจะให้คลิปของคุณเข้าถึงคนได้ในวงกว้างเพื่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าความประทับใจ หรือ “Impression” นั้นจำเป็นจะต้องเริ่มจากการที่คลิปเข้าถึงคนจำนวนมากพอเสียก่อน ซึ่งถ้าเพื่อนบนเพจของคุณยังไม่มากพอ โปรโมทคลิป น่าจะเป็นก้าวแรกที่สำคัญเพื่อสร้างยอดผู้ชมที่มากขึ้น

ยังมีวิธีการอีกมายที่ส่งผลต่อการทำคลิปที่ดี และเอนเกจเม้นท์กับกลุ่มลูกค้า แต่เชื่อว่าเพียง 5 ประการข้างต้นก็ทำให้คลิปของคุณโดดเด่นไม่เป็นรองใครได้แล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องการก้าวไปสู่ดิจิทัล จึงควรเรียนรู้และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างดี

เกาะกระแสกันซะหน่อย ใครที่เห็น Viral Clip ล่าสุด ที่กลายเป็นกระแสกันทั่วเมือง อย่าง “Pen Pineapple Apple Pen” จะเห็นว่า คลิปนี้ดังชั่วข้ามคืน ในฐานะที่เราอยู่ในแวดวงธุรกิจ SCB SME ก็อยากจะนำเสนอ เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม เอสเอ็มอีที่จะอยู่รอดก็ต้องเปลี่ยนตาม วันนี้ Video Clip หรือ Viral Clip เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการเข้าถึงผู้บริโภค แต่จะทำอย่างไรให้โดนใจผู้บริโภคได้ มาดู 5 เคล็ดลับ ในการทำคลิปให้ฮิตติดใจกัน

การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็วในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพฤติกรรมในการรับข่าวสารต่างๆ ที่จากเดิมผู้บริโภครับทราบเรื่องราวต่างๆ ผ่านสื่อกระแสหลัก อย่าง โทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ แต่ถึงวันนี้สื่อกระแสหลักดังกล่าวถูกลดทอนความสำคัญลง ขณะที่สื่อทางเลือกอย่างสื่อออนไลน์ และสื่อโซเชียลมีเดียกลับมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลที่เปิดเผยจากเอเจนซี่ ระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับสื่อโทรทัศน์เป็นสื่อหลัก โดยปัจจุบันโทรทัศน์ยังเป็นสื่อหลักที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยโทรทัศน์มีส่วนแบ่งโฆษณาในครึ่งปีแรก 2559 อยู่ที่ 68% จากที่มีส่วนแบ่ง 69% ในปี 2558 ขณะที่โฆษณาดิจิทัล มีสัดส่วนอยู่ที่ ประมาณ 7.6% ใกล้เคียงกับช่วงปีที่ผ่านมา เมื่อผู้บริโภคยังรับสื่อหลักผ่านโทรทัศน์ และมุ่งมาทางดิจิทัลมากขึ้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเองก็ต้องปรับตัว ในการสื่อสารการตลาดไปยังผู้บริโภค

ปัจจุบัน การเลือกวิธีที่เหมาะสม ในการสื่อสารผ่าน Digital Marketing ยังคงเป็น Social Media และ Online Media แต่รูปแบบสื่อที่กำลังมาแรงและมีอิทธิพลในการสื่อสารที่เข้าถึงผู้บริโภคคือสื่อประเภท Video Clip Viral

สาเหตุที่ Video Clip Viral เป็นสื่อที่กำลังมาแรงก็เพราะปัจจุบันมีสื่อที่แวดล้อมผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคมีเวลากับสื่อค่อนข้างจำกัด ผู้บริโภคจึงเลือกช่องทางที่รับสื่อง่ายและเร็วที่สุดนั่นคือ Video Clip ขณะที่ความพร้อมของเทคโนโลยีทั้ง สมาร์ทโฟน และโครงข่าย 4G ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการบริโภค Video และ Digital TV ได้จากทุกที่ และทุกเวลา



แต่ในการจะทำ video Clip ก็ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายนักสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาดูแนวทางในการทำคลิป Video ให้ปัง และโดนใจผู้บริโภค

ที่มา : https://scbsme.scb.co.th

171.97.48.46

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com