Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  จองสนาม หาเพื่อนเตะบอล กับ Startup ไทย ที่ทำด้วยใจรัก KICKDUDES (795 อ่าน)

18 พ.ย. 2559 02:21



สอง CEO ของ Startup ที่เพิ่งเปิดตัวกันไป KICKDUDES คุณวีรวิชญ์ ภาคทวี (เอี๊ยง) และ คุณคมกฤษณ์ เลิศประเสริฐ (ออฟ) ได้ให้ความร่วมมือในการสัมภาษณ์ครั้งนี้อย่างดี เปิดเผยทุกข้อมูลที่มี บอกเล่าถึงแผนที่ต้องการจะดำเนินไป กลยุทธ์ และเคล็ดลับในการทำธุรกิจ โดยทั้งคู่ได้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับ Startup ตัวนี้ว่า KICKDUDES เป็นแอปพลิเคชั่นจองสนาม หาเพื่อนเตะบอล ที่ต้องทำถึงขนาดนี้เพื่อหาแค่เพื่อนเตะบอล ก็เพราะว่ามันเป็นปัญหาของคนหมู่มากจริง ๆ แค่เรียนจบมาจะนัดเจอกันทีก็ยากแล้ว อย่าว่าแต่สิบคนเลย สองสามคนบางทีก็แทบไม่ได้เจอ จะเตะบอลทีก็ต้องใช้เป็นสิบคนกว่าจะเตะได้ ก็เลยอยากหาเพื่อนที่อยู่รอบ ๆ สนามใกล้ ๆ กัน เวลาว่างตรงกัน ไปเล่นฟุตบอลด้วยกัน เพราะบางคนเสพติดในการเล่นฟุตบอลมาก อาทิตย์หนึ่งหนสองหน พอไม่ได้เล่น คนไม่ครบ สนามก็ขาดรายได้ เราก็เลยคิดตรงนี้ขึ้นมา

ฟุตบอลหนึ่งทีมเล่นอย่างน้อยก็ 5 คน 2 ทีม ก็ 10 คน เห็นมั้ยครับ กว่าจะเตะบอลกันได้แต่ละครั้งมันต้องใช้คนมากขนาดไหน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะที่จะหาคน 10 คนที่ว่างตรงกันให้มาเตะบอลด้วยกันได้ ปัญหานี้อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กในสายตาคนอื่น แต่สำหรับคนที่ชอบเตะบอลแล้ว นี่คือปัญหาระดับชาติเลยก็ว่าได้ และ KICKDUDES เค้าไม่มองข้ามเรื่องนี้ จึงได้ทำแอปพลิเคชั่นดี ๆ มาให้พวกเราได้ใช้งานกัน

ในตัวแอปพลิเคชั่น KICKDUDES ก็จะมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมายที่ตอบโจทย์กับคนที่ชอบเตะบอล เพื่อให้เกิดความสะดวกกับทั้งตัวผู้เล่นและตัวสนามเอง เช่น Location Based ที่จะลิสต์รายชื่อสนามที่อยู่ใกล้เราขึ้นมา “ปกติเราจะไปสนามไหน เราก็ต้องเสิร์ช Google ดูว่าไปยังไง เบอร์อะไร แต่ใน KICKDUDES มีข้อมูลสนามให้พร้อม สนามนี้มีเน็ตคาเฟ่ให้รอมั้ย มีล็อคเกอร์ให้เช่าหรือเปล่า มีรองเท้าให้ยืมมั้ย และสามารถจองผ่านแอปพลิเคชั่นได้เลย”

นอกจากนี้ก็ยังมีสอง Mode ให้เลือกคือ Create Match ที่ไว้ให้สำหรับคนที่ต้องการหาเพื่อนเตะบอล หลังจากเลือกสนามก็รอคนมาเข้าร่วมจนครบทีม และอีกโหมดคือ Join Match ที่ให้สำหรับคนที่อยากเตะบอลแต่ทีมไม่ครบ สามารถเข้าร่วมเล่นกับคนอื่น ๆ ได้ ทำให้หลังจากจบเกมการแข่งขันหลายคนอาจมีเพื่อนเพิ่มขึ้นมาก็ได้

คน คือคำตอบที่ทั้งสองพูดขึ้นมาพร้อมกัน เมื่อได้ยินคำถามที่ว่า KICKDUDES ลงทุนไปกับอะไรมากที่สุด โดยคุณเอี๊ยงและคุณออฟได้อธิบายเพิ่มเติมว่า นักพัฒนาที่ดีหายากครับ ต้องลงทุนเยอะ อีกอย่างก่อนที่แอปพลิเคชั่นเราจะ Launch ออกไป การจะสร้างการรับรู้ที่ดีที่สุดได้ก็คือ เข้าไปคุย เราเลยต้องใช้คนเข้าไปคุยกับสนามให้เค้าเข้าใจถึงกระบวนการทำงานของเรา อีกอย่างเรามีข้อมูลมาว่าสนามในกรุงเทพฯ มีอยู่ 500 สนาม และกำลังจะเพิ่มขึ้นไปอีก แต่เรามีข้อมูลอยู่แค่ 200 สนาม ดังนั้นเราต้องเพิ่มทีมรีเสิร์ชและเซอร์เวย์ เพื่อจะได้เข้าถึงทุกสนามและครอบคลุมพื้นที่ให้เร็วที่สุด

คำแนะนำเป็นสิ่งที่ดี เราควรรับฟัง แต่ไม่ใช่ว่าเราต้องปฏิบัติตามกับทุกคำแนะนำที่ทุกคนยื่นเข้ามา แรก ๆ เราคิดเยอะไป คนหนึ่งให้คำแนะนำว่าเราเดินไปทางนี้สิ เราก็เป๋ไป พออีกคนเข้ามาก็บอกมาทางนี้สิ เราก็มุ่งไป เรารับคำแนะนำคำเรียกร้องของทุกคนมามาก ทำให้เราสับสนในช่วงแรก เดินหลงทางไปพักหนึ่ง จนสุดท้ายเราก็เริ่มจับจุดได้แล้วว่า สิ่งที่เราต้องการมันคือตรงไปเท่านั้น มันคือสิ่งที่เราคิดไว้ตั้งแต่แรก เราจึงต้องถอดบางฟีเจอร์ออก

การที่เป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นไปทางสร้างสังคม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ๆ ทำด้วยใจรักและตอบโจทย์อย่างตรงเป้า แต่กลับไม่ดึงดูดใจนักลงทุนเหมือนอย่าง FinTech หรือ Startup อื่น ๆ ทำให้การหาเงินทุนเป็นไปได้ยาก จึงอดที่จะถามไม่ได้ว่า พวกเขาจะหาเงินทุนจากไหนในการต่อยอด KICKDUDES ต่อไป เรามีบริษัทหลักอยู่แล้ว แน่นอนว่าเราก็ทำงานในเวลาจนครบ มีเวลาเหลือบางส่วนเราก็มาทำ KICKDUDES ด้วยพนักงานทีมเดิม และเราก็โชคดีที่มี Angel Invester ที่เค้าชอบและอยากให้สิ่งนี้มันเกิดขึ้น แล้วเค้าก็ไม่ได้เข้ามาโฟกัสที่รายได้ ให้อิสระ คิดเหมือนเรา ชอบเหมือนเรา และลงทุนให้

ปั้นธุรกิจสักตัวให้เป็นที่รู้จักถือเป็นเรื่องท้าทายหลัก ๆ ของการทำธุรกิจ KICKDUDES ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ยังไง เขาทั้งสองคนเล่าว่า พวกเรามีสนามที่ไปเตะบ่อย ก็เอาตัวต้นแบบไปโชว์เค้า บอกประโยชน์ที่เค้าจะได้จากเรา และดูว่าเค้าใช้ระบบอะไรอยู่ พอเค้าเห็นเค้าก็โอเค ยอมเป็นสนามต้นแบบให้เราศึกษา ให้ข้อมูลย้อนหลังทั้งปีว่าพฤติกรรมการใช้สนามของคนเราเป็นยังไงบ้าง เราก็ไปเสนอสิ่งที่เค้าควรจะได้ ว่ามันทำให้การจัดการของเค้าง่ายขึ้นยังไงบ้าง พอสนามหนึ่งโอเค เค้าก็ส่งรายชื่อสนามที่เป็นพันธมิตรกันมาให้เรา เพื่อไปต่อยอดในการกระจายแพลตฟอร์มของเราต่อไป และต่อจากนี้ไปก็จะมีการ PR ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย

ในอนาคตต่อไปของ KICKDUDES ก็เป็นที่น่าสนใจกับเหล่านักเตะหญ้าเทียมเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาจะเพิ่มฟีเจอร์ จัดการแข่งขันชิงแชมป์ มีการเพิ่มค่าสถานะให้นักเตะแต่ละคน สามารถดูได้ว่าคนไหนเก่งในด้านไหน เป็นเหมือนการเล่นเกมฟุตบอลที่เราเคยเห็นกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ออกมาอยู่ในรูปแบบคนจริง เรียกได้ว่าน่าติดตามเป็นอย่างมากสำหรับ Startup ตัวนี้

และสุดท้ายนี้ก็เป็นข้อคิดดี ๆ ที่สองเพื่อนสนิท คุณเอี๊ยงและคุณออฟ ได้ฝากไว้สำหรับคนที่ต้องการทำ Startup ว่า เราอยากให้คนที่ต้องการทำ Startup โฟกัสไปที่ตัวผลิตภัณฑ์ที่คิดไว้แต่แรก เพราะเดี๋ยวนี้หลาย ๆ Startup ที่เกิดขึ้นเอาแต่มองในด้านการหารายได้ เราอยากให้เค้ากลับมามองในมุมของสิ่งที่อยากทำ อยากให้ตั้งใจทำเพื่อแก้ปัญหาจริง ๆ มากกว่า กระแสการทำแบบนั้นมันแรงก็จริง แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เราอยากให้ทุกคนประสบความสำเร็จ

สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษา Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้านทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สายด่วน 1333

124.120.125.120

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com