Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  แบตเตอร์รี่แห่งอาเซียน (868 อ่าน)

2 ธ.ค. 2559 01:11



การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ สปป.ลาว ซึ่งได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 1968 นั้น ถือเป็นโรงไฟฟ้าฯ ที่อยู่ในย่านลำน้ำงึม บ้านห้วยบ่อ แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นลำน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งแรกของ สปป.ลาว ที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 30 เมกะวัตต์ของการผลิตไฟฟ้าในระยะเวลา 4 ปี

วันนี้ย่านลำน้ำแห่งนี้มีโรงไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าวถึง 4 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,350 เมกะวัตต์ และอีก 220 เมกะวัตต์ มาจาก “พืชพลังงาน” ซึ่งเป็นพลังงานแห่งอนาคตที่จะนำมาใช้ด้วย ส่วนโรงงานไฟฟ้าแห่งที่ 5 ยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนก่อสร้าง

นี่คือหนึ่งในนโยบายสำคัญของ สปป.ลาว ที่ตั้งใจไว้ว่าจะขับเคลื่อนประเทศให้เป็น “แบตเตอร์รี่แห่งอาเซียน” โดยโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้รู้จักกันในนาม Nam Ngum 1 จะทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ 8 จังหวัดสำคัญของ สปป.ลาว และนครเวียงจันทน์ด้วย สร้างการเจริญเติบโตของประเทศ และเป็นสินค้าส่งออก (ไฟฟ้าพลังน้ำบางส่วน) มายังประเทศไทยด้วย

ดังนั้นลำน้ำงึมแห่งนี้สามารถรองรับทุกการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาวได้ รวมทั้งรองรับจำนวนประชากรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 รัฐบาล สปป.ลาว ได้ดำเนินการค้นหาวิธีที่จะสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น ระหว่างความต้องการที่จะนำพืชพลังงานแห่งอนาคตมาใช้ กับจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม และสิ่งแวดล้อมโดยรอบ

ห้วงระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมานั้น โครงการพัฒนาลำน้ำงึมได้รับงบประมาณก้อนโตสำหรับการก่อสร้างจากธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ซึ่งยังผลช่วยให้วิถีชีวิตของประชากรแห่ง สปป.ลาว มีความเป็นอยู่ที่ดี และยังช่วยลดผลกระทบอันเลวร้ายที่อาจจะเกิดจากภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำนี้อีกด้วย

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com/

119.76.30.74

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com