Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ทิปโก้-มาลี คู่ชิงตลาด Functional Juice (1556 อ่าน)

10 ธ.ค. 2559 18:33



ทิปโก้ หันตอบโจทย์ความงาม

น้ำผลไม้ทิปโก้นำแนวคิดดังกล่าวมาต่อยอดจุดขายพัฒนาเป็น “ทิปโก้ พลัส คอลลาเจน” โดยวางตำแหน่งเป็นน้ำผลไม้ 100% เพื่อสุขภาพ ซึ่งการเป็นน้ำผลไม้แท้ที่มีวิตามินสูงจะช่วยให้คอลลาเจนดูดซึมเข้าร่างกาย และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผิวพรรณสวยสดใส ดูอ่อนกว่าวัย ด้วยการนำเอาคอลลาเจนเปปไทด์ ที่มีขนาดโมเลกุลเล็กและมีประสิทธิภาพเหนือกว่าคอลลาเจนทั่วไป มารวมไว้ในน้ำผลไม้แท้

สำหรับทิปโก้ พลัส คอลลาเจน เป็นครั้งแรกของทิปโก้ที่นำเสนอจุดขายผ่านเรื่องความสวยงามด้วยคุณสมบัติในการดูแลผิวพรรณ จากเดิมที่มุ่งด้านสุขภาพมาตลอด โดยมี 3 รสชาติด้วยกันคือ ส้ม ทับทิม และอโลเวรา กำหนดราคาเฉลี่ยสูงกว่าทิปโก้ 100% ปกติราว 10% โดยขนาด 200 มล. ราคา 20 บาท และขนาด 1 ลิตร ราคา 79 บาท

ขณะที่การโฟกัสกลุ่มเป้าหมายจะอยู่ในกลุ่มผู้หญิงอายุ 25 ปีขึ้นไป ที่ห่วงใยสุขภาพและผิวพรรณ โดยจะสื่อสารผ่านกิจกรรมและแคมเปญการตลาดภายใต้แนวคิด “ดื่มแล้วยัง / ดื่มแล้ว Young” ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

มาลี จับตลาดสุขภาพ

ขณะที่การตอบโจทย์ด้านสุขภาพในตลาดน้ำผลไม้พบว่าหลายแบรนด์เลือกที่จะตอบสนองความต้องการในเชิงลึกมากกว่าจะสื่อสารไปที่การมีสุขภาพดี

จะเห็นจากมาลีที่ลอนซ์น้ำผลไม้ มาลี โพรไบโอติก (Malee Probiotics) ซึ่งเป็นแบรนด์แรกที่นำน้ำผลไม้ 100% ผสมกับจุลินทรีย์ที่มีชีวิต อย่างจุลินทรีย์ แล็กโทบาซิลลัส พาราคาเซอิ เมื่อดื่มเป็นประจำต่อเนื่องระยะเวลา 14 วันขึ้นไป จุลินทรีย์ตัวนี้จะช่วยรักษาสมดุลระหว่างแบคทีเรียที่ดีและแบคทีเรียที่ไม่ดีในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น

น้ำผลไม้มาลี โพรไบโอติก ถูกวางให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนม ทว่ามีปัญหาเรื่องระบบการขับถ่าย โดยนำออกสู่ตลาด 3 สูตร ประกอบด้วย น้ำส้มแมนดาริน พาสเจอร์ไรส์100% พร้อมเนื้อส้มและเกล็ดส้ม, น้ำองุ่นขาว พาสเจอร์ไรส์ 100% ผสม เนื้อว่านหางจระเข้ และน้ำพรุน ผสม น้ำแอปเปิ้ลและน้ำองุ่นขาว พาสเจอร์ไรส์ 100% ในขนาด 200 และ 1,000 มิลลิลิตร ราคา 25 และ 85 บาทซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์สูง

ล่าสุดแบรนด์มาลีร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท เมก้า มาลี จำกัด หรือ Mega Malee เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ด้านผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยจะรุกด้วยแนวคิดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแนวใหม่ซึ่งได้รับการรับรองผลทางวิทยาศาสตร์มาแล้วว่าจะช่วยให้สุขภาพของผู้บริโภคดีขึ้นได้

ผลิตภัณฑ์ของ Mega Malee จะไม่ใช่ยาแต่เป็นเครื่องดื่ม (Ready-to-Drink) ซึ่งผู้บริโภคจะรู้สึกเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายกว่าและเรื่องดูแลสุขภาพจะกลายเป็นเรื่องง่าย

ประเภท มูลค่าตลาดเชิงมูลค่า

หน่วย:พันล้านบาท

มูลค่าตลาดเชิงปริมาณ

หน่วย:ล้านลิตร

100% (Premium Market) 4.62 65.05

40%- 99% (Medium Market) 0.90 18.82

20%-39% (Economy Market) 3.3 120.50

ต่ำกว่า 19% (Super Economy Market) 2.08 72.56

อื่นๆ 2.9 70.57

ที่มา : บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)

ประเภท อัตราการขยายตัว

100% (Premium Market) -4

40%- 99% (Medium Market) 13

20%-39% (Economy Market) -1

ต่ำกว่า 19% (Super Economy Market) 12%

มาลีและทิปโก้ เป็นคู่แข่งขันที่ขับเคี่ยวมาอย่างต่อเนื่องในตลาดน้ำผลไม้ แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของทั้งสองแบรนด์จะห่างชั้นก็ตาม โดยทิปโก้ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ราว 40 % ขณะที่มาลีมีอยู่ราว 23 % และเป้าหมายการครองตลาดจะมีนัยของความแตกต่าง โดยทิปโก้มุ่งจับตลาดน้ำผลไม้ 100% ขณะที่มาลีมุ่งตอบสนองความต้องการของน้ำผลไม้ระดับ 40%

ทว่าชั้นเชิงของการนำเสนอนวัตกรรมใหม่เข้าสู่ตลาดนั้นเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยขณะนี้ทิปโก้พยายามนำเสนอการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยจุดขายด้านความสวยงาม ส่วนมาลีเลือกที่จะขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งการวางเกมในตลาดของทั้งสองแบรนด์จึงจัดเป็นการเปิดเกมใหม่ในตลาดน้ำผลไม้



อย่างไรก็ตาม การเดินเกมด้วยการสร้างจุดขายใหม่ในตลาดน้ำผลไม้ที่ปรากฏในตลาดน้ำผลไม้ขณะนี้ เป้าหมายหลักอยู่ที่การกระตุ้นการขยายตัวเชิงมูลค่า เนื่องจาก1-2 ปีที่ผ่านมาการเติบโตของตลาดโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดีนัก การนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจึงเป็นกระแสที่มีการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน)

119.76.30.227

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com