Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ทำงานที่บ้าน ไม่มีสมาธิ หลุดโฟกัส (630 อ่าน)

13 ธ.ค. 2559 02:16



ทำงานที่บ้าน ไม่มีสมาธิ หลุดโฟกัส แก้ยังไงให้งานเดิน

1. ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำงานเสร็จหนึ่งอย่าง

ถ้าอยากเล่น อยากชิว ก็ต้องทำงานให้เสร็จก่อน แลกกัน” เป็นคาถาที่ต้องท่องให้ขึ้นใจเลยนะครับหากอยากจะทำงานที่บ้านเนี่ย ก็อย่างที่รู้กันว่าถ้าเราไม่มีเป้าหมาย ไม่กำหนดกฎให้ตัวเอง ก็จะมัวแต่เล่น ค่อย ๆ ทำงานไปทีละนิด ทำ 10 นาที เล่น 1 ชั่วโมง แล้วแบบนี้เมื่อไหร่จะเสร็จกัน กำหนดกฎแล้วให้รางวัลตัวเองเลยครับ ทำงานเสร็จ 2 ชิ้น ดูหนังได้เรื่องหนึ่ง อะไรก็ว่าไป แบบนี้ช่วยได้แน่นอนครับ

2. ลบแอปเฟซบุ๊กทิ้งไป จะได้โฟกัสกับงานได้เต็มที่

คนไทยนี่ติดเล่นเฟซบุ๊ก ติดเช็กสถานะ ติดดูนิวฟีดมาก ๆ เลยนะครับ วัน ๆ หนึ่งนี่เราเลื่อนนิ้ว เสียเวลากับโซเชียลมีเดียตัวนี้เป็นชั่วโมง ๆ พอเรากำลังจะเริ่มทำงาน เพื่อนก็มาคอมเมนท์ที่รูปภาพ สุดท้ายเราก็ต้องกลับไปเล่นต่อ นี่ไงครับ งานเลยไม่เดิน ยิ่งทำงานที่บ้านด้วย ไม่มีใครคอยทวงงาน เราก็ยิ่งเสียเวลาไปกับมันใหญ่ ทางที่ดีลบแอปฯ ทิ้งไปเลยครับ แล้วค่อยโหลดมาเล่นทีเดียวตอนงานเสร็จทีเดียว

3. ไม่ใส่ชุดนอน เพราะสมองจะคิดว่าเรายังไม่พร้อมทำงาน

ใครว่าจะแต่งชุดอะไรทำงานก็เหมือนกัน ไม่จริงเลยนะครับ เวลาที่ตื่นนอนมาใหม่ ๆ ต่อให้เราจะแปรงฟัน ล้างหน้า ทานข้าวเรียบร้อย พร้อมเข้าสู่โหมดทำงาน แต่ลึก ๆ แล้วในใจเราก็จะคิดว่ายังไม่พร้อมทำงานอยู่ดี ก็เพราะชุดนอนที่เราใส่มันดูชิวเกินไป ดูยังไม่ใช่เวลาทำงาน แล้วเอาจริง ๆ ชุดที่เราใส่เนี่ยก็มีผลกับสมองนะครับ ถ้าเราใส่ชุดแบบไหน สมองก็จะชี้ทางความคิดไปทางนั้น เพราะฉะนั้นอาบน้ำอาบท่าเปลี่ยนชุดให้ดูดีหน่อยดีกว่าครับ

4. กำหนดเวลาเลยว่างานไหนจะเสร็จกี่โมง

ทำงานแบบไม่รู้เวลาเลิกงานนี่ทุกข์นะครับ บางทีมันเหนื่อย ท้อ งานสุมหัว เวลาเลิกก็ไม่มี ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ความรู้สึกแบบนี้อย่าให้เกิดขึ้นกับเราเลยจะดีกว่า ทำงานที่บ้าน ทั้งที่ก็ขอทำแบบสบายใจ สบายอารมณ์ แต่ที่สำคัญงานต้องเสร็จ เพราะฉะนั้นเราควรกำหนดเวลาให้ดีว่า เราจะทำงานชิ้นนี้ เสร็จตอนนี้ ทำงานชิ้นต่อไปตอนนี้ เสร็จเวลานี้ ตั้งเป้าหมาย จัดสรรเวลาให้ดีครับ แล้วชีวิตการทำงานที่บ้านของเราก็จะดีตาม

5. พื้นที่ทำงานก็สำคัญ ควรแบ่งให้ชัดเจน
ถ้าต้องทำงานที่บ้านบ่อย ๆ ควรจะจัดมุม ๆ หนึ่งในบ้านให้เป็นที่ทำงานประจำไปเลยก็ได้ครับ เพราะสถานที่ในการทำงานก็มีผลต่องานที่ทำเหมือนกัน ถ้าเราปล่อยปละ อยากทำตรงไหนก็ทำ นั่งตรงไหนก็นั่ง สุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นว่า อยากทำอะไรก็ทำ แล้วงานก็ไม่เดินเหมือนเดิม ลองเอาตัวเองไปนั่งตรงเก้าอี้ในมุมทำงานของบ้านเราดู เปรียบเทียบความรู้สึกกับการไปนั่งที่อื่น จะรู้ได้เลยว่าสมาธิในการทำงานแตกต่างกันมาก

เป็นไงครับกับแผนการทำงานที่บ้านให้มีสมาธิ ถ้าลองทำตามวิธีที่ว่ามาทั้งหมดนี้แล้ว ผมว่ายังไงงานก็เสร็จตามกำหนดเวลาแน่นอน แถมยังสบายใจไม่ต้องออกไปเผชิญรถติดให้เสียเวลาอีกด้วย

ที่มา :http://www.bangkokbanksme.com/

124.120.125.56

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com