Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  พูดไม่เก่ง เข้าสังคมไม่เป็น แต่อยากหาคอนเน็กชั่น ต้องดู (459 อ่าน)

17 ธ.ค. 2559 04:23



เชื่อว่าคงมีหลายคนประสบปัญหาพูดกับคนแปลกหน้าไม่เก่งอยู่แน่นอน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะครับ เพราะนิสัยหรือความชอบส่วนตัวคนเราก็ไม่เหมือนกันแต่หากอยากจะทำธุรกิจทั้งที เรื่องของการหาคอนเน็กชั่นก็ต้องมีติดตัวกันไว้บ้างซึ่งกับคนที่มีนิสัยเงียบ ๆ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง วันนี้เราก็มีวิธีเข้าสังคมตามงานอีเวนท์ งานเสวนาต่าง ๆ มาให้เพื่อน ๆ ได้จำไปใช้และไว้หาคอนเน็กชั่นกันง่าย ๆ ตามนี้เลย

อันดับแรกต้องมีแผนสักหน่อย เราต้องรู้ก่อนว่าไปในงานต่าง ๆ เราอยากหาคอนเน็กชั่นประมาณไหน คนที่ทำธุรกิจอะไร แล้วเค้าจะช่วยเราได้ยังไง คิดไว้ในใจ เค้าจะมางานเมื่อไหร่ จะเจอเค้าได้ที่ไหน สิ่งเหล่านี้ต้องคิดกันไว้ก่อนครับ ซึ่งส่วนใหญ่งานเสวนา สัมมนา อีเวนท์ต่าง ๆ เค้าก็จะมีรายชื่อคนที่ให้ความรู้ หรือบุคคลสำคัญในงานให้เราเห็นกันอยู่ก่อนแล้วแหละ ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญเลยล่ะในการที่เราจะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมงานไหนดี

ต่อมาคือเตรียมตัวไปให้พร้อม เราจะขายตัวเองยังไงให้เค้าสนใจในเวลาอันสั้น เพราะแต่ละงานเราจะมีโอกาสได้คุยกับบุคคลสำคัญแค่เพียงไม่กี่นาทีหรอกครับ ตรงนั้นแหละที่เราต้องพร้อมให้ได้มากที่สุด จะโดนถามอะไร จะถามอะไรเค้า คิดคำอธิบายเกี่ยวกับตัวคุณเองไว้ด้วยว่า คุณคือใคร ทำอะไร มางานนี้ทำไม บอกจุดประสงค์ไปเพื่อให้เข้าใจได้ตรงกันว่าเรามีอะไรเข้ากันได้รึเปล่า ถ้าการหาคอนเน็กชั่นครั้งนี้ไม่ตรงกันจริง ๆ อย่างน้อยก็รู้จักกันไว้เผื่อติดต่อกันได้ในอนาคตก็ไม่เสียหายอะไรครับ

ไปงานพวกนี้ทั้งที่ท่องเอาไว้ด้วยครับว่าเรามาเพื่อหาคอนเน็กชั่น ดังนั้นอย่ากลัวที่จะเริ่มต้นครับ ถ้าไม่เริ่มก็กลับไปมือเปล่า บางครั้งเราอาจต้องไปยืนดักหน้าแขกคนสำคัญตอนเค้าจะกลับบ้านแม้จะเป็นการซื้อเวลาให้ได้คุยกันแค่ 1-2 นาทีก็ตาม แต่ผลลัพธ์ที่ได้มาจากการกล้าเริ่มต้นทำในครั้งนั้นอาจมากมายมหาศาลกว่าที่เราคิดไว้ก็ได้นะ

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ห้ามทำตัวปิดกั้นเด็ดขาด เข้าใจนะครับว่าคนที่พูดไม่ค่อยเก่ง ไม่มีความมั่นใจ ไม่รู้จะคุยกับใคร ก็จะมีอาการประหม่าแล้วแสดงท่าทีปิดกั้นออกมาโดยไม่รู้ตัว ใครเห็นภาษากายที่ดูไม่น่าเข้าหา ก็คงไม่กล้าเข้าไปคุยด้วย การหาคอนเน็กชั่นก็จบไป เพราะฉะนั้นลองเปลี่ยนตัวเองดูครับ พยายามสบตาคนที่เราอยากคุยด้วยให้มากขึ้น ไปยืนใกล้ ๆ คนที่ต้องการพบ แล้วรอจังหวะเหมาะ ๆ เพื่อเข้าไปแนะนำตัว ที่สำคัญเก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าให้ลึก ๆ เลย เพราะการเสียเวลาจิ้มหน้าจอโทรศัพท์ไม่ได้ช่วยให้คอนเน็กชั่นเราเพิ่มขึ้นเลยแม้แต่น้อยครับ

สิ่งสุดท้ายก็คือ อย่าเอาเวลาไปทิ้งกับคนเพียงคนเดียว บางคนเจอคนที่คุยถูกคอ คุยสนิท คุยกันเพลินจนจบงาน สุดท้าย หาคอนเน็กชั่นได้แค่คนเดียว แล้วเผลอ ๆ อาจเป็นคนที่รู้จักกันมาก่อนแล้วก็ได้ เท่ากับงานนั้นเหลือศูนย์เลยนะครับ คุณต้องแบ่งเวลาให้ดี อย่ายาวเกินไปจนคุยได้ไม่กี่คน แต่ก็ต้องไม่น้อยเกินไปจนไม่รู้จักอะไรเค้าเลยนะ วิธีง่าย ๆ เลยก็คือพยายามเปลี่ยนที่นั่งทุกครั้งที่ทำได้ เพื่อที่ว่าอย่างน้อยเราก็จะได้เจอผู้คนหน้าใหม่ ๆ ที่นั่งอยู่ข้างเรานั่นเองครับ

ไม่ยากใช่มั้ยครับ ต่อให้เป็นคนไม่กล้าเข้าหาใครยังไง แต่ถ้าลองทำตามวิธีเหล่านี้ การหาคอนเน็กชั่นก็สบายขึ้นไปอีกขั้นแน่นอน สิ่งสำคัญคือ ยิ้มเข้าไว้ แล้วทุกอย่างจะดีเองครับ

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com/

171.97.48.184

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com