Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  พ.ร.บ. คอมฯใหม่ กระทบอะไรกับผู้ค้าขายทางออนไลน์ (1090 อ่าน)

20 ธ.ค. 2559 00:30



ทนายนณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เจ้าของเพจทนายคู่ใจ กล่าวว่า

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ที่กำลังเตรียมประกาศใช้ในเดือนมีนาคม 2560 หลายคนตั้งคำถามว่า พ.ร.บ.คอมฯฉบับนี้จะเป็น ซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway) เพื่อลวงเอาข้อมูลประชาชนหรือไม่ ซึ่งในตัวกฎหมายไม่ได้เขียนเอาไว้ แต่ประเด็นที่จะเล่าให้ฟังคือถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการคุณควรรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้

ในสมัยก่อนการโพสต์ด่า การหมิ่นประมาท การประจาน ในมาตรา 14(1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท แต่กฎหมายฉบับใหม่ ได้ไปแก้ไขว่า ต่อไปนี้ใครที่ไปหลวงลวงขายของ ถ้าเป็นการหมิ่นประมาทให้ไปใช้สิทธิ์ในกฎหมายอาญา เพราะมันยอมความกันไม่ได้ แล้วจะไม่ได้เอาแค่คำด่า คำหมิ่นประมาทมารวมไว้เท่านั้น แต่จะเป็นกฎหมายใหม่ที่เข้มงวดกับการควบคุมผู้ค้าผู้ขายทางโลกโซเชียล เพื่อไม่ให้ไปหลอกลวง หรือทำผิดกฎหมายทางด้านการค้าบนออนไลน์

อีกส่วนหนึ่งคือการส่งข้อความรบกวน อย่างที่หลายๆคนมักเจออีเมลล์ ข้อความทางแชทบ็อกส์ เพื่อเชิญชวนให้ซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งอาจเป็นสแปมที่ก่อให้เกิดความรำคาญจากผู้ได้รับ หากเจ้าของธุรกิจไม่ได้แนบบอกวิธียกเลิกข้อความเหล่านี้มา บริษัทนั้นก็จะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งในอดีตยังไม่ค่อยได้มีใครเข้าไปแจ้งเท่าที่ควร

การขายของออนไลน์ หากลูกค้าโอนเงินค่าสินค้ามาแล้วแต่ของยังไม่ถึงมือลูกค้า ลูกค้าสามารถแจ้งจับผู้ประกอบการฐานฉ้อโกงได้ทันที

การละเมิดลิขสิทธ์ ในอนาคตจะมีคณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหาในเว็บไซส์จำนวน 9 คน ซึ่งผู้ประกอบการที่ส่อแววขายสินค้าที่ผิดศีลธรรมหรือโฆษณาเกินจริง จะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

การทำเฟสบุ้คไลฟ์แล้วประมูลขายของซึ่งอาจเป็นของที่ผิดกฎหมายหรือละเมิดลิขสิทธ์ ก็ต้องเช็คให้ดีก่อน

พรบ.คอมฯฉบับใหม่จะเกี่ยวข้องกับ SMEs มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการที่จะใช้สื่อออนไลน์ขายของ ต้องพึงระวังและต้องสุจริตใจอย่างยิ่ง

ที่มา : http://www.smartsme.tv/

124.120.152.125

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com