Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  Niche Market ทางรอดของ SME ยุคใหม่ปี 60 (521 อ่าน)

23 ธ.ค. 2559 01:11



ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่กำลังก้าวไปสู่ยุค 4.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการมากขึ้น ซึ่งธุรกิจเองจำเป็นที่จะต้องปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ โดยการทำการตลาดในปีต่อๆไปนั้นเรียกได้ว่าเปลี่ยนไปจากเดิมที่แต่ก่อนเน้นการขายที่หว่านแหผู้บริโภค แต่ต่อจากนี้ไปการหว่านแหอาจใช้ไม่ได้ผลเหมือนแต่ก่อนเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป จึงต้องเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน สินค้าที่ขายได้อาจกลายเป็นสินค้าประเภท Niche Market ที่อาจเป็นทางรอดของ SME ในยุคนี้

Niche Market คือ การขายสินค้าให้กับคนเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีขนาดเล็กลง และมีจำนวนไม่มาก ซึ่งข้อดีคือมีคู่แข่งน้อยราย หรือบางทีอาจไม่มีคู่แข่งเลยก็เป็นได้ และใช้เงินลงทุนที่ไม่สูงมากนัก เพียงแค่ว่าเราต้องจับกลุ่มเป้าหมายให้ถูก และรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราอยู่ที่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าการทำตลาดเฉพาะกลุ่มจะสามารถประหยัดเรื่องของเงินทุน เวลา ทรัพยากรบุคคล เมื่อเทียบกับการทำตลาดขนาดใหญ่

โดยการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มนั้นจะสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการคิดค้นสร้างสรรค์สินค้าใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนั้นๆได้ สินค้าที่ทำออกมาต้องมีคุณภาพเหนือกว่าสินค้าที่เจาะกลุ่มตลาดใหญ่ ในเรื่องของราคานั้นควรตั้งให้มีความเหมาะสมไม่ถูกเกินไปและไม่แพงจนเกินไป ซึ่งถ้าเราสามารถคิดค้นสินค้าใหม่ที่ตอบสนองคนเฉพาะกลุ่มได้ เมื่อนั้นโอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มีมากขึ้น

การที่เราจะค้นหาตลาดเฉพาะกลุ่มได้นั้นก็เหมือนการหาทำเลเหมาะๆในการตั้งร้าน ซึ่งเราต้องเลือกทำเลที่ดีที่สุดเพื่อที่ร้านของเราจะเป็นจุดสนใจผู้ที่ผ่านไปผ่านมา ซึ่งเราจะไม่สามารถเลือกทำเลที่เป็นจุดศูนย์กลางของที่นั้นๆได้ การที่เราจะทำให้คนเห็นทุกคนนั้นเป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้น การค้นหา Niche Market ก็เช่นเดียวกันคือ ก่อนอื่นให้เลือกธุรกิจที่กลุ่มเป้าหมายตลาดที่เราสนใจก่อน จากนั้นจึงมองหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีลักษณะเฉพาะที่แฝงอยู่ในกลุ่มนั้น ซึ่งถ้าเราพิจารณาดูดีๆแล้วเราจะเห็นกลุ่มเป้าหมาย Niche Market แฝงอยู่ในทุกธุรกิจ ซึ่งถ้าเราหากลุ่มเป้าหมายและเริ่มธุรกิจได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้อย่างรวดเร็วและจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจด้วย เพราะลูกค้าจะรับรู้ว่าธุรกิจของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไปทันที

ที่มา :http://www.smartsme.tv/

124.120.152.227

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com