Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ADB แจ้งเตือน ประชากรล้นอาเซียน ปี 2030 (477 อ่าน)

30 ธ.ค. 2559 03:15



ADB ออกโรงเตือน ปี 2030 เตรียมรับมือประชากรล้นอาเซียน ความยากจนจะลดน้อยลง เศรษฐกิจขยายตัวโตสุดขีด สู่การเป็น ตลาดเดียว สมบูรณ์แบบ

แหล่งข่าวในแวดวงผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มอาเซียน เปิดเผยว่า มีการคาดการณ์กันว่าในอีก 15 ปีข้างหน้า เราอาจจะได้เห็นโฉมหนาใหม่ของอาเซียน ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดมากกว่านี้ และเมื่อถึงเวลาในปี 2030 อาเซียนจะมีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น

Stephen Groff รองประธาน ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยที่อินโดนีเซียว่า “ส่วนในปี 2050 ประชากรในอาเซียนที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี จะมีจำนวนราว 65 ล้านคน ถือว่าเป็นความท้าทายของทุก ๆ รัฐบาลในอาเซียน”

Mr.Groff เปิดเผยอีกว่า ในอนาคตปี 2030 ประเทศที่มีจำนวนประชากรที่เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่และเติบโตเร็วที่สุด จะมาจากอาเซียนนี่เอง โดยคิดเป็นตัวเลขคร่าว ๆ ว่าอาจจะมีจำนวนมากหลายล้านคน จากจำนวนประชากรโลกที่คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะมีทั้งสิ้นราว 2.4 ล้านล้านคน

แหล่งข่าวจากองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยว่า “ปัจจุบันแรงงานที่มีอยู่ทั่วโลกนั้น พบว่าร้อยละ 50 มาจากอาเซียน ฉะนั้นต่อไปภายภาคหน้า อาเซียนอาจจะพบกับความเสี่ยงสูงที่แรงงานเหล่านี้ออกนอกอาเซียนไปทำงานที่อื่นกันเป็นจำนวนมากเพิ่มขึ้นอีก ฉะนั้นกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องใคร่ครวญให้ดีถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก 15 ปีข้างหน้านี้ เพื่อจะได้รับมือกับสิ่งที่อาจจะขึ้นเกิดตามที่คาดการณ์ไว้ นั่นคือในปี 2030”

ส่วนปัญหาความยากจนนั้น คาดว่าในปี 2030 ประชากรจะมีฐานะทางเศรษฐกิจดีขึ้น ปัญหาความยากจนจะมีลดน้อยลง แต่ไม่ถึงกับหมดสิ้นไปจากสังคมอาเซียนก็ตาม ฉะนั้นควรระวังในเรื่องความแตกต่างให้ดี ก็คือเรื่องรายได้ที่ประชากรจะได้รับเพิ่มมากขึ้น อาจนำไปสู่ความขัดแย้งต่อบางคนที่ยังยากจนอยู่ ดังนั้นเพื่อลดปัญหาดังกล่าว เราจะต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในสังคม ก่อนที่จะลุกลามบานปลายกันไปจนอาจควบคุมอะไรไม่ได้แล้ว”

Mr.Groff เปิดเผยอีกว่า AIESEC-ADB ซึ่งเป็นองค์กรด้านเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำ โดย AIESEC-ADB แสดงท่าทีกังวลว่าพวกเราทุกคนอาจเผชิญกับปัญหาน้ำ เพราะเมื่อถึงปี 2030 ประชากรอาเซียนที่เพิ่มมากขึ้นจะแย่งกันใช้น้ำนั่นเอง

ฉะนั้น ในปี 2030 ประเทศในกลุ่มอาเซียนจะมีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น และเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน รัฐบาลของแต่ละประเทศจึงจำต้องเตรียมหาทางรองรับ ด้วยการออกนโยบายเพื่อคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะด้วย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ เป็นต้น

ที่มา :http://www.bangkokbanksme.com/

119.76.30.106

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com