Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพประชุมสุดยอดอาเซียน 2017 (1023 อ่าน)

31 ธ.ค. 2559 06:01



ฟิลิปปินส์ ดันภาคบริการเป็นพระเอก เร่งบูรณาการขับเคลื่อน AEC สู่เป้าหมาย เป็น “ตลาดเดียว” เร่งลดอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษี สร้างแรงงานทักษะฝีมือด้านเทคนิค วิศวกรเฉพาะทาง ป้อนอาเซียน

สมาคม 50 โฮลติ้งแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Asean) ฟิลิปปินส์ จะเป็นผู้จัดการประชุมสุดยอดในปี 2017 (Asean summit 2017) ซึ่งจะทำให้ภาคบริการของฟิลิปปินส์มีโอกาสเปิดตลาดให้กับประเทศในอาเซียนได้มากยิ่งขึ้น

Joseph Incalcaterra นักเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า มีสัญญาณบางอย่างบอกให้รู้ว่า Rodrigo Duterte ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ จะผลักดันให้อาเซียนเกิดการบูรณาการ หลังจากนั้น ฟิลิปปินส์จะยิ่งส่งเสริมให้แรงงานทักษะฝีมือเข้าสู่ภาคบริการในอาเซียนมากขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้ยังเปิดเผยอีกว่า การเกิดขึ้นของ AEC อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2015 ที่ผ่านมานั้น จริง ๆ แล้วยังไม่ได้สร้างผลประโยชน์ให้อาเซียนเท่าไรนักเลย

มีสาเหตุ 2 ประการ ได้แก่ หนึ่งคือ ราคาน้ำมันลดลง เพราะมูลค่าการส่งออกลดลง สองคือ เมื่อจีนแผ่นดินใหญ่ได้เข้ามาแข่งขันในตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิสก์ที่ฟิลิปปินส์ด้วย ก็เลยยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายอื่น ๆ ทั้งในฟิลิปปินส์และอาเซียน อีกทั้งเรื่องระบบการศึกษาในฟิลิปปินส์เอง ก็ยังขาดการสนับสนุนด้านงบประมาณด้วยเช่นกัน Joseph Incalcaterra เปิดเผย

ดังนั้น ฟิลิปปินส์ต้องการที่จะรักษาตลาดสำคัญของตน ก็คือตลาดสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า และจะต้องออกนโยบายบางอย่างที่จะเอื้อให้เกิดการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยจะต้องลดอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษี และเปิดการค้าเสรี รวมทั้งด้านแรงงานด้วย ซึ่งเรื่องหลังนี้ประเทศสมาชิก AEC ได้ดำเนินการแล้ว โดยมีข้อตกลงที่ยอมรับร่วมกันทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน (MRAs) ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยจูงใจให้แรงงานที่มีทักษะฝีมือเกิดการไหลเวียนอยู่ภายใน AEC ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน AEC

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนจากบรรดาประเทศเจ้าหนี้ เปิดเผยว่า ถึงแม้ฟิลิปปินส์จะมีแรงงานที่มีทักษะฝีมือก็จริง แต่บางส่วนก็ยังไม่ตรงกับความต้องการของตลาดในอาเซียน เพราะเกิดจากขาดแคลนงบประมาณในระบบการศึกษา จึงส่งผลให้ไม่สามารถผลิตบัณฑิตให้จบมาตรงกับตลาดแรงงานได้มากนัก

มีการอ้างอิงผลสำรวจของ JETRO และองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) แบบสำรวจเกี่ยวกับ AEC ได้แสดงให้เห็นว่าบริษัทต่างชาติมักจะส่งเสียงบ่นในเรื่องขาดแรงงานที่มีทักษะฝีมือต่าง ๆ เช่น ด้านเทคนิค หรือวิศวกรเฉพาะทาง

ดังนั้น การประชุมสุดยอดอาเซียน 2017 (Asean summit 2017) ในปีหน้าที่ฟิลิปปินส์ เชื่อว่าการที่ฟิลิปปินส์จะชูภาคบริการให้เป็นพระเอกในการขับเคลื่อน AEC ครั้งนี้ จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้อาเซียนเกิดการบูรณาการขึ้นอย่างจริงจังเสียที ตัวแทนจากบรรดาประเทศเจ้าหนี้ เปิดเผยทิ้งท้าย

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com/

171.97.48.1

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com