Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ก๋วยเตี๋ยวฟู้ดทรัก ขายง่าย (703 อ่าน)

11 ม.ค. 2560 01:00



ก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมูตุ๋น เด่นที่น้ำซุป หลากหลายเมนู สะดุดตาด้วยรถสีฟ้าสวยงาม สะดวกสบาย ตระเวนขายได้ทุกที่ รับงานเหมา ออกอีเวนต์ทั่วราชอาณาจักร ฟันกำไรต่อเดือน 30,000 บาท สบาย ๆ

น่านไง เตี๋ยวในหมู บริหารงานโดย นิพิฐพนธ์ ขันเขื่อน หรือคุณแจ็ค เจ้าของธุรกิจก๋วยเตี๋ยวฟู้ดทรัก ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจฟู้ดทรัก โดยเปิดเผยว่า

ก่อนหน้านี้ทำงานประจำมาก่อน เรียนจบจากธรรมศาสตร์ เป็นผู้ช่วยพยาบาล ทำมาประมาณกว่า 10 ปี ได้รู้จักกับรุ่นน้องคนหนึ่งที่ทำฟู้ดทรักก็เกิดความสนใจ เพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่มีความเป็นอิสระ เป็นงานของเราเองที่สามารถบริหารจัดการได้ จึงอยากลองทำดู โดยเลือกทำก๋วยเตี๋ยว เพราะที่บ้านคุณแม่ก็ขายอยู่แล้ว แล้วสูตรก๋วยเตี๋ยวของที่บ้านก็มีความแตกต่าง เป็นเครื่องในหมูตุ๋น ซึ่งเจ้าอื่นไม่ค่อยทำ มั่นใจในรสชาติก๋วยเตี๋ยวกับสูตรที่มี

ในช่วงเริ่มทำธุรกิจ คุณแจ็คเตรียมเงินทุนในการเปิดร้าน โดยมีทุนส่วนตัวอยู่จำนวนหนึ่ง ส่วนในเรื่องความรู้เกี่ยวกับก๋วยเตี๋ยวนั้นเป็นสูตรของที่บ้านอยู่แล้ว โดยคุณแม่เข้ามาช่วยทำด้วย จากนั้นก็หาทำเลที่จะลงขาย เลือกที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เป็นหลัก เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชน มีผู้คนพลุกพล่าน ส่วนทำเลอื่น ๆ นั้นก็ศึกษาตามกระแสนิยม เนื่องจากเป็นรถฟู้ดทรัก สามารถตระเวนไปขายตรงจุดไหนก็ได้

โดยในการทำธุรกิจครั้งนี้ คุณแจ็คใช้เงินลงทุนไปประมาณเกือบ 400,000 บาท โดยค่าใช้จ่ายหลักเป็นตัวรถที่ซื้อมือสองมาประมาณ 200,000 บาท บวกกับนำมาดัดแปลงเพื่อให้เหมาะกับการขาย มีเคาน์เตอร์ หลังคา อีกประมาณ 150,000 บาท นอกจากนั้นก็เป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำก๋วยเตี๋ยว รวมทั้งโต๊ะและเก้าอี้

น่านไง เตี๋ยวในหมู เพิ่งเปิดให้บริการมาประมาณ 4 เดือน โดยคุณแจ็คคาดการณ์ว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ปีในการถึงจุดคุ้มทุน ซึ่งมียอดขายต่อเดือนเป็นที่น่าพอใจ มีกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วพอเลี้ยงตัวเองได้อยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน

สำหรับทำเลที่ขายของ น่านไง เตี๋ยวในหมู จะอยู่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นหลัก นอกจากนั้นจะตระเวนขายไปที่ ด้านหลังศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ หน้าหมู่บ้านย่านสรงประภา อีกทั้งยังรับงานเหมา ออกบูธขายตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ รวมถึงงานรวมตัวกันในกลุ่มฟู้ดทรักเอง ที่จัดป็นงานอีเวนต์ซึ่งมีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

โดยกลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นคนทุกเพศทุกวัย เนื่องจากก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารหลักของคนไทยอยู่แล้ว ในตอนแรกจะเน้นขายช่วงเย็นเป็นหลัก แต่ติดปัญหาที่ตัวคุณแม่ซึ่งมาช่วยทำด้วย เพราะต้องเลิกดึก จึงปรับมาขายช่วงเช้าถึงเย็น ตลอดทั้งวัน ซึ่งได้รับการตอบรับดี มีกลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา รวมถึงชาวบ้านทั่วไป” คุณแจ็คกล่าว

เนื่องจากกระแสฟู้ดทรักเป็นที่นิยม อีกทั้งก๋วยเตี๋ยวยังเป็นอาหารหลักยอดนิยมที่เปิดขายกันอย่างมากมาย น่านไง เตี๋ยวในหมู มีวิธีเอาชนะคู่แข่งด้วยความแตกต่าง คือรสชาติก๋วยเตี๋ยวที่มีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ เป็นเครื่องในหมูตุ๋น ซึ่งหากินยาก จุดเด่นอยู่ที่ความสะอาด ไม่มีกลิ่น มีความนุ่ม น้ำซุปกลมกล่อม เป็นสูตรเฉพาะที่ทำมานานหลายปี อีกทั้งยังมีเมนูหลากหลาย โดยเมนูหลักที่ขายดีก็จะเป็น หมูต้มยำ เส้นเล็กหมู หมูลูกชิ้น เล็กรวม เป็นต้น นอกจากมั่นใจในรสชาติแล้ว คุณแจ็คยังมั่นใจในรูปแบบการขาย ซึ่งมองว่าธุรกิจก๋วยเตี๋ยวมีเยอะก็จริง แต่ที่เป็นฟู้ดทรักยังมีไม่มาก จุดเด่นของฟู้ดทรักจะอยู่ที่ความสะดวก ไปได้หลายที่ หลายงาน ยิ่งงานเหมาสามารถทำได้อย่างคล่องตัว ทำให้ได้เปรียบร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไปที่มีการขายแค่ที่หน้าร้านเป็นหลักเพียงอย่างเดียว

ส่วนในเรื่องของปัญหานั้น คุณแจ็คเล่าว่า

จะเป็นในเรื่องของการตั้งร้านและเก็บร้าน เนื่องจากต้องตั้งร้านใหม่และเก็บทุกครั้งที่ลงขาย ทำให้ต้องใช้เวลาและเหนื่อยพอสมควร และในเรื่องของช่วงเวลาหน้าฝน ซึ่งก็สร้างความลำบากให้เช่นกัน ต้องหาจุดที่มีร่มในการตั้งร้าน เนื่องจากปกติส่วนมากมักจะขายกลางแจ้ง ฝนตกทำให้ไม่สามารถตั้งร้านและขายได้ ต้องรอให้ฝนหยุด หากไม่หยุดก็ต้องเก็บของกลับ เท่ากับวันนั้นไม่ได้อะไร

ส่วนการพัฒนาธุรกิจในอนาคตนั้นจะมีการเพิ่มเมนูขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าได้มีตัวเลือกในการกินมากขึ้น อาจมีวัตถุดิบใหม่ ๆ อย่างเช่นหมูกรอบ เสริมจากเมนูเดิม ดูกระแสความต้องการของลูกค้า ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น อีกทั้งพยายามรักษามาตรฐานการขายที่ดีไว้ให้อยู่เหมือนเดิม รสชาติคงที่ วัตถุดิบสด ใหม่ มีคุณภาพ ซึ่งคิดว่าน่าจะทำให้ยืนระยะอยู่ได้อย่างมั่นคง

สุดท้าย คุณแจ็คได้ฝากถึงผู้ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจในรูปแบบฟู้ดทรักไว้ว่า

การทำฟู้ดทรักข้อดีคือมีอิสระ แต่ต้องมีความขยัน อดทน หากจะประสบความสำเร็จต้องขยัน ออกไปขายทุกวันจึงจะมีกำไรได้ อีกทั้งต้องใจสู้ ไม่ย่อท้อ บางวันเจออุปสรรคเช่นฝน ก็ต้องไม่ถอดใจ ส่วนสำหรับผู้ที่สนใจธุรกิจฟู้ดทรักนั้นสามารถลองทำดูได้ เพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่มีอนาคต แต่ก่อนทำต้องศึกษาหาข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ใช่แค่ทำตามกระแสนิยม ต้องศึกษาข้อดีข้อเสีย คิดให้ดีว่าชอบทำอะไร ควรเลือกทำให้สิ่งที่ชอบหรือถนัด แล้วทำให้เต็มที่ ซึ่งสามารถประสบความสำเร็จได้แน่นอน คุณแจ็คกล่าวทิ้งท้าย

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com/

124.120.125.85

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com