Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ธุรกิจด้านอาหาร (717 อ่าน)

12 ม.ค. 2560 03:31



6 กลยุทธ์การตลาด ธุรกิจด้านอาหาร ที่จะพาคุณไปไกลในยุค 4.0

SMEs หลายคงอาจมองว่าการตลาดเป็นเรื่องยุ่งยากน่าปวดหัว แต่เมื่อคุณก้าวมาในยุคออนไลน์ครองโลกขอให้หยุดความคิดนั้น เพราะทุกอย่างที่เจอตั้งแต่ตื่นจนถึงนอนล้วนมีเรื่องการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด การตลาดเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนยุคดิจิทัล เพราะมันช่วยให้ลูกค้ารับรู้ในแบรนด์หรือสินค้า และสามารถตอบสนองอย่างรวดเร็วสอดรับกับการเพิ่มยอดขาย โดยใช้วิธีการนำเสนอทั้งในรูปธรรมและนามธรรม ในแง่ของผู้ประกอบการธุรกิจด้านอาหาร หากต้องการขับเคลื่อนธุรกิจไปในยุค 4.0 ต้องทำการตลาดให้คลอบคลุม 6 ข้อดังนี้

กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์

สินค้าหรืออาหารของเราสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ขนาดไหน คุณภาพคงเส้นคงวาหรือไม่ มีนวัตกรรมใหม่อะไร แพคเกจจิ้งสวยเก๋มั้ย (เพราะคนยุคนี้ต้องการสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดี) *แต่ต้องไม่ลืมว่าสินค้าชิ้นนั้นมันเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริงหรือไม่? แล้วถ้าใช่! มันไปสร้าง customer experience ให้พวกเขายังไงบ้าง?

กลยุทธ์ด้านราคา

ต้องคำนึงถึงราคาของคู่แข่ง ต้นทุน และผลกำไรที่เราจะได้รับ *แต่ถ้าจะให้แบรนด์คุณยั่งยืนไปกว่านั้น คุณอาจต้องมีวิธีการนำเสนอสินค้าที่ฉีกจากกรอบเดิมๆ ที่สำคัญต้องแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าโปรดัคท์ของคุณมี Value มากกว่าเจ้าอื่นๆ

กลยุทธ์ด้านสถานที่

ธุรกิจอาหารร้านค้าที่ตั้งยังคงสำคัญเป็นอันดับแรก การวางกลยุทธ์เลือกทำเล สามารถสังเกตได้จากปริมาณจำนวนลูกค้า ใครคือลูกค้าของเราละแวกนั้นและลูกค้าของเรามาจากที่ไหน *อีกส่วนที่สำคัญและต้องทำควบคู่กันไป คือการสร้างร้านค้าบนโลกออนไลน์ เพราะถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ขาดไม่ได้เลยในยุคนี้

กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการขาย

มีวิธีเลือกใช้โปรโมชั่นจากอะไร เรามีการจัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อผลักดันยอดขายหรือไม่ ต้นทุนที่ใช้ในการส่งเสริมการขายเป็นเท่าไหร่ เราจะใช้สื่ออะไรในการนำเสนอ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าโปรโมชั่นที่เราทำนั้นประสบความสำเร็จมั้ย ซึ่งต้องมีตัวชีวัดและการประเมินผล *แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือจะต้องรักษาลูกค้าและสร้างความศรัทธาต่อแบรนด์จากพวกเขาให้ได้

กลยุทธ์ของพนักงานขายหรือพนักงานที่ให้บริการ

มีการจัดวางตำแหน่งงานและการอบรมพนักงานที่เหมาะสมหรือไม่ พนักงานของเรามีไหวพริบมากน้อยขนาดไหน สามารถนำเสนอหรือแนะนำการขายเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายได้บ้างหรือไม่ *มากไปกว่านั้นคือการสร้างพนักงานขายหรือพนักงานให้บริการ ที่มี mindset การทำงานอย่างแท้จริง

กลยุทธ์ด้านการสื่อสาร

เราจะใช้ช่องทางใดสื่อสารไปจนถึงการโปรโมทสินค้าและบริการให้ลูกค้าของเราได้รับทราบ ปัจจุบันสื่อออนไลน์มีบทบาทสำคัญอย่างมาก เพราะแทบทุกแบรนด์สินค้า, บริการที่เกี่ยวกับอาหาร มีช่องทางการใช้สื่อออนไลน์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น website, facebook, instagram, twitter, youtube *การใช้เครื่องมือเหล่านี้ ต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมและกระแสนิยมของผู้บริโภค การสื่อสารที่ดีต้องนำเสนออย่างถึงจุดถึงใจ จะทำให้ใช้เวลาน้อยในการสร้าง awareness และส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต้องทำควบคู่กันระหว่าง online กับ offline

ที่ปรึกษา iso
ที่มา : http://www.smartsme.tv/

124.120.152.66

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com