Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  กสอ.ผุด 3 ศูนย์ บริการ SMEs ทุกมิติ (756 อ่าน)

16 ม.ค. 2560 04:11



ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 กสอ.จะขับเคลื่อน SME สู่ SME 4.0 ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ โดยจะเน้นไปที่ 10 กลุ่มอุตสาหกรรม (S-Curve) แต่อุตสาหกรรมอื่นๆก็ไม่ได้ทอดทิ้ง โดย 10 กลุ่มอุตสาหกรรม แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆ โดย 5 อุตสาหกรรมต่อไปนี้ จะได้รับการบริการจาก กสอ.เป็นพิเศษ คือ 1.อาหาร เกษตรชีวภาพ 2.กลุ่มสุขภาพ เกี่ยวกับการแพทย์ 3.อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อาทิ หุ่นยนต์ 4.ดิจิทัล อินเตอร์ สมองกล 5.การบริการที่มีมูลค่าสูง

ส่วนในปี 2559 ข้อมูลจากการเปิดศูนย์ Rescue Center ประมาณ 6 เดือน มี SME มาขอการช่วยเหลือประมาณ 4,000 ราย โดยได้การแก้ปัญหาไปแล้ว 2,000 ราย ส่วนปัญหาที่ SME มักจะขอให้ศูนย์แก้ไขปัญหาคือเรื่องเงินทุน นอกจากนี้ Rescue Center ยังมีกองทุนพลิกฟื้นกิจการจากปีที่แล้ว 1 พันล้านบาท ซึ่งเริ่มทยอยออกสู่ SME แล้ว และล่าสุดจะมีกองทุนมาเสริมอีก 2 พันล้านบาทในปีนี้ และกสอ.อยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงินอื่นๆ โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์เพื่อให้ความช่วยเหลือกับ SME ต่อไปผ่านศูนย์ Rescue Center

นอกจากนี้ กสอ.จะมีการจัดงานเพื่อกระจายนโยบายให้ SME แต่ละภูมิภาคได้รับรู้ เช่น ชลบุรี ฉะเชิงเทรา เป็นต้น ซึ่งมี SME มีความตื่นตัวและต้องการพัฒนา เช่น กลุ่มอาหาร กลุ่มโอทอป

ประจำจังหวัด ซึ่งเรื่องที่ต้องการมากที่สุด คือการรวมกลุ่มของอุตสาหกรรมในพื้นที่ การออกแบบ และเทคโนโลยี ซึ่งทางกรมได้ให้มหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่ายกับกรม ให้นำองค์ความรู้ นำเทคโนโลยี เสริมแกร่งแก่ SME ในภูมิภาคนั้นๆ เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นต้น

สำหรับธุรกิจที่จะเป็นดาวรุ่ง และสามารถเข้าถึง SME4.0 คือ ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับ S-Curve ทั้ง 10 อุตสาหกรรม นอกจากนี้ การตามนโยบาย มาตรการและโครงการต่างๆของรัฐบาลก็เป็นปีทองของ SME

ที่มา :http://www.smartsme.tv/

124.120.125.220

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com