Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ขนมจีนน้ำยาปู By แต๊ะ (1225 อ่าน)

23 ม.ค. 2560 01:56



ขนมจีนน้ำยาปูเดลิเวอรี ส่งด่วนด้วย Lalamove หน้าร้านไม่ต้อง แค่ขายออนไลน์ ออกงานอีเวนต์ ราคาย่อมเยาเพียงชุดละ 120 บาท น้ำยาเข้ม เนื้อปูแน่น ออเดอร์ล้น รายได้หักทุนเหลือกำไรหลักแสน

พิชชานันท์ จิระสิริรัฐ หรือคุณแต๊ะ เจ้าของธุรกิจ “ขนมจีนน้ำยาปู By แต๊ะ” ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ โดยเปิดเผยว่า

“เริ่มต้นมาจากมองว่าเป็นอาหารที่หากินยาก ลองทำกินเอง หาสูตรและวิธีทำจากอินเทอร์เน็ต ทำแล้วลองแจกจ่ายให้กลุ่มเพื่อนและคนรู้จักลองชิม ได้รับคำชมว่าอร่อย และแนะนำว่าน่าจะทำขาย”

เมื่อตัดสินใจจะทำเป็นธุรกิจ คุณแต๊ะได้ทำการปรับสูตรจนลงตัวเป็นแบบเฉพาะของตัวเอง ทำการศึกษาตลาด เพราะต้องการขายออนไลน์แบบไม่มีหน้าร้าน หาวิธีที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า เลือกวิธีการเดลิเวอรี และในเรื่องการจัดส่งสินค้านั้นเลือกใช้บริการส่งของ Lalamove เนื่องจากมีค่าบริการที่แน่นอน อีกทั้งมีรูปแบบในการบรรจุและขนส่งสินค้าที่ดี

จุดเด่นของขนมจีนน้ำยาปู By แต๊ะ อยู่ที่เครื่องแกงซึ่งทำเอง ขนมจีนเป็นแบบเส้นสดซึ่งอร่อยกว่าเส้นหมัก เนื้อปูสด รับประทานกับไข่เป็ดต้ม เครื่องเคียงคือผักกาดดองและหัวไชโป๊ ความน่าสนใจอยู่ที่หัวไชโป๊หวานอบน้ำผึ้งซึ่งรสชาติเข้ากันได้ดีและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า อีกทั้งมีราคาไม่แพง เพียงชุดละ 120 บาท ถูกกว่าเจ้าอื่นในตลาด ซึ่งขายอยู่ที่ประมาณ 250-300 บาท

ส่วนในเรื่องการลงทุนนั้น ใช้เงินไปประมาณ 30,000 บาท เป็นค่าเครื่องครัว เช่น หม้อ เตาไฟฟ้า หม้อนึ่งปู และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น ซึ่งขนมจีนน้ำยาปู By แต๊ะ ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว สามารถถึงจุดคุ้มทุนได้ตั้งแต่เดือนแรก ซึ่งเปิดขายมาตั้งแต่เดือน พ.ค.59 ปัจจุบันได้กำไรเฉลี่ยหลักแสนบาทต่อเดือน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ได้กำไรเยอะนั้นมาจากยอดสั่งที่มีจำนวนสูง และการขายขนมจีนรวมถึงน้ำยานั้นสัดส่วนกำไรจะได้มากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับต้นทุนของวัตถุดิบ

“ครั้งแรกที่ขายมียอดสั่งประมาณ 100 ชุด รอบต่อมา 300 ชุด โดยวิธีเปิดออเดอร์อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง โดยทำการตลาดผ่านอินสตาแกรมและเฟซบุก ต่อมาจึงตัดสินใจเพิ่มช่องทางการขายด้วยการออกบูธตามงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ซึ่งได้การตอบรับดีเช่นกัน” คุณแต๊ะกล่าว

คุณแต๊ะเลือกใช้การตลาดออนไลน์เนื่องจากมองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็สามารถสร้างยอดขายจำนวนมหาศาลได้ อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเมื่อเปรียบเทียบกับการมีหน้าร้าน สะดวกในการโปรโมต สามารถลงรูปสินค้ากระตุ้นความต้องการของลูกค้าได้ กลุ่มลูกค้าจะมีทุกเพศทุกวัยที่ตามไอจีและเป็นแฟนเพจ กลุ่มพนักงานออฟฟิศที่รวมออเดอร์กันมา บางครั้งมียอดสั่งมากถึงหลักหลายสิบชุด

ในการควบคุมคุณภาพสินค้า คุณแต๊ะอธิบายว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากธุรกิจอาหารมีการแข่งขันสูง หากคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไปหาเจ้าอื่นที่ดีกว่า “ขนมจีนน้ำยาปู By แต๊ะ” เน้นในเรื่องความสะอาดและความอร่อย ขั้นตอนการทำ รวมถึงวัตถุดิบสะอาด โดยยึดหลักว่าของที่ทำขายต้องเหมือนกับของที่เรากินเอง ซึ่งคือดีที่สุด รสชาติมีมาตรฐานคงที่ วัตถุดิบมีคุณภาพ เน้นสด ใหม่ จ่ายตลาดวันต่อวัน โดยเฉพาะปู มีกลิ่นหอม รสหวาน เนื่องจากสั่งครั้งต่อครั้งไม่มีการแช่แข็งเก็บไว้

“สำหรับขนมจีนน้ำยาปูนั้น ปูต้องมาเป็นอันดับแรก ต้องสด หากปูไม่สดทุกอย่างก็จบ เพราะเป็นพระเอกของงาน” คุณแต๊ะกล่าว

สำหรับแนวทางการพัฒนาธุรกิจนั้น ตอนนี้มีการเพิ่มเมนูน้ำยากุ้งเข้ามาเพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า เปิดรับตัวแทนจำหน่ายขายส่งกระจายสินค้าออกไป และในอนาคตมองถึงการส่งทางเครื่องบิน เพราะมีลูกค้าต่างจังหวัดติดต่อมาเยอะ เนื่องจากน้ำยาเป็นกะทิสดไม่สามารถส่งทางรถซึ่งใช้เวลานานได้ ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิธีการ คิดว่าคงจะพร้อมให้บริการในเร็ว ๆ นี้

ส่วนเคล็ดลับในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ คุณแต๊ะแนะนำว่านอกจากเรื่องรักษาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานแล้ว อีกเรื่องที่สำคัญคือการใส่ใจลูกค้า พูดคุยสอบถามถึงคุณภาพสินค้าตลอดว่าเป็นอย่างไร หากเกิดความผิดพลาดก็ชดเชยให้ในครั้งต่อไป ทำให้ลูกค้าประทับใจ สรุปคือต้องใส่ใจในรายละเอียดของคุณภาพสินค้าและบริการ ส่วนในเรื่องการทำงานนั้นต้องมีความอดทน เพราะการทำธุรกิจอาหารจะค่อนข้างเหนื่อย แต่ผลตอบรับที่ได้นั้นคุ้มค่า สำหรับผู้ที่สนใจจะทำธุรกิจหากยึดหลักตามนี้ไว้จะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

ขนมจีนน้ำยาปู By แต๊ะ FB : Namyapoo by แต๊ะ Delivery IG : namyapoo

ที่มา :http://www.bangkokbanksme.com/

124.120.152.181

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com