Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ‘ทีเอ็มบี’ หวังอีคอมเมิร์ซบูม (647 อ่าน)

4 ก.พ. 2560 01:38



ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เผยผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีประจำ Q4/59 หดเหลือ 40.0 จากปัจจัยมองสภาพเศรษฐกิจยังซบเซา สินค้าเกษตรหลักตกต่ำ ระบุเริ่มเห็นแสงสว่างจากแนวโน้มจับจ่ายปลายปี หวังตลาดอีคอมเมิร์ซ สินค้าเกษตรราคาดี และลงทุนภาครัฐ ช่วยดันกำลังซื้อภาคเอกชนปี 60 ฟื้นตัว แผ่ประโยชน์มาถึงเอสเอ็มอี

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ประจำไตรมาส 4/2559 โดยระบุว่า จากความเห็นของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวน 1,318 รายทั่วประเทศ สำรวจโดยศูนย์บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าเอสเอ็มอี (RMC) ทีเอ็มบี พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ที่ 40.0 ต่ำกว่าระดับ 41.9 ในไตรมาสก่อนเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มองเศรษฐกิจปลายปี 2559 ยังอยู่ในภาวะซบเซา รายได้ภาคเกษตรโดยรวมหดตัวจากปัญหาราคาพืชหลักบางรายการตกต่ำ ทั้งข้าว ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ

อย่างไรก็ตาม เห็นทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภาคใต้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับทิศทางของราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน และกุ้งขาว ที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่มีความคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะในหมวดของการซื้อรถยนต์นั่ง และรถจักรยานยนต์ แม้ช่วงปลายปีอาจชะงักไปบ้างจากภาวะน้ำท่วมก็ตาม

ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจฯ มองว่า ตลาดค้าขายออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ จะเป็นเครื่องมือสำคัญสนับสนุนการรายได้ของเอสเอ็มอี อีกทั้ง ราคาพืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย ยังปรับตัวสูงขึ้นหนุนให้กำลังซื้อในภูมิภาคฟื้นตัว เห็นได้จากตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนในส่วนสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อยขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีงบลงทุนประจำปีของภาครัฐ 550,000 ล้านบาท งบก่อสร้างเครือข่ายคมนาคมพื้นฐาน ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่จะอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 190,000 ล้านบาท กระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ คาดว่าจะลงสู่พื้นที่ภาคใต้ร้อยละ 13 ภาคเหนือร้อยละ 19 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 22 และอีกร้อยละ 45 สู่ภาคกลาง และภาคตะวันออก สมทบกับงบประมาณเพิ่มประจำปี 120,000 ล้านบาท สำหรับโครงการพัฒนา 18 กลุ่มจังหวัดตามแนวทางประชารัฐ หากสามารถเร่งรัดให้เบิกจ่ายภาพรวมได้ถึงร้อยละ 65-70 ตามเป้าหมาย จะเป็นกลไกหลักช่วยเติมเม็ดเงินสู่ระบบ และดันให้กำลังซื้อของภาคเอกชนฟื้นตัว ส่งผลบวกต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยตรง

ภาพรวมปี 2560 เศรษฐกิจของประเทศไทยเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น และงบลงทุนจากภาครัฐถือเป็นปัจจัยหลักกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนในระดับท้องถิ่น ดังนั้น ปัญหารุมเร้าเอสเอ็มอีปีที่ผ่านมา น่าจะกำลังผ่านพ้นไป แต่ผู้ประกอบการต้องไม่อยู่เฉย และเร่งปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะเป็นความหวังของเศรษฐกิจในปีนี้ นายเบญจรงค์ กล่าว

ที่มา :http://www.smartsme.tv/

110.169.69.154

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com