Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  Food Truck 3 สไตล์ของนักธุรกิจใหม่ (650 อ่าน)

20 ก.พ. 2560 02:03



Food Truck เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต เนื่องจากการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นไลฟ์สไตล์ของคนเมือง อีกทั้งในปัจจุบันการซื้อรถ Food Truck ยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นและพื้นที่สำหรับการจอดขายก็มีการขยายตัวในหลายๆจุด ครั้งนี้ Smart SME จะพาไปรู้จักกับ Food Truck 3 สไตล์ของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ถึงจุดเด่นที่น่าจับตามอง มาดูกันว่ามีแบรนด์อะไรและน่าสนใจยังไงบ้าง?

Food Truck เป็นธุรกิจที่ไม่จำเจอยู่กับที่แต่เราสามารถ วิ่งไปหาคนตามสถานที่ต่างๆ เพราะถ้าตั้งร้านอยู่กับที่มันก็อาจซ้ำซากและลูกค้าก็จะมีแค่กลุ่มเดิมๆ เหตุผลที่เลือกเบอร์เกอร์ก็เพราะเป็นอาหารที่กินง่าย คิดว่าเสน่ห์ของ Food Truck คือการแต่งรถให้น่าสนใจ ตั้งแต่ลวดลาย สีสันของสติกเกอร์

ผมมองว่าโอกาสยังมีอยู่มากสำหรับคนรุ่นใหม่ๆหรือใครที่อยากลงทุนในธุรกิจนี้ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีตลาดเพราะปัจจุบันเรามีกลุ่ม Food Truck Club-Thailand คอยกระจายข่าวการจัดงานต่างๆเพื่อให้กลุ่ม Food truck ได้ไปจับจองทำเลกัน

มองว่า Food Truck มันเป็นธุรกิจที่คล่องตัว สามารถไปไหนมาไหนก็ได้ตามใจเรา เราเป็นคนเลือกทำเลมากกว่าที่ทำเลจะเลือกเรา สมัยนี้มันยากมากถ้าเราจะตั้งร้านอาหารแล้วหาทำเลดีๆ ผมเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินลงทุนประมาณ 5 แสนบาทกับร้านขายน้ำปั่นนมปั่น ความพิเศษของมันอยู่ที่ลูกค้าสามารถเลือกท็อปปิ้งได้หลายอย่างและวัตถุดิบที่เลือกใช้เป็นของเกรดดีทั้งหมด หลายคนอาจมองว่า Food Truck เป็นธุรกิจที่ฉาบฉวยมาไวไปไว ผมเลยตกแต่งรถให้เป็นสไตล์วินเทจเพื่อให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงบรรยากาศเรียบง่าย สามารถนั่งเล่นได้แบบสบายๆ ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในช่วงที่ต้องพัฒนาอะไรใหม่ๆอีกเยอะ เพราะงานดีไซด์มันสำคัญกับธุรกิจนี้มาก นั่นเพราะ Food Truck ไม่ได้หยุดอยู่กับที่เดิมๆ เราต้องเจอลูกค้าใหม่ๆตลอดเวลา ดังนั้นการตกแต่งรถ Food Truck จึงเป็นด่านแรกของการเชิญชวน

สำหรับคนรุ่นใหม่ๆที่คิดอยากจะทำธุรกิจ ถ้าเพียงแต่คิดก็จะได้แค่คิดแล้วถ้าคุณลงมือทำช้าคุณก็จะประสบความสำเร็จช้า ผมคิดว่าการลงมือก่อนถือว่าได้ล้มก่อน มีบาดแผลก่อน ทุกคนใช่ว่าเริ่มแล้วจะสำเร็จกันทุกคน มันต้องเรียนรู้ประสบการณ์ก่อน

เมนู POKE มีลักษณะการสับอาหารเป็นก้อนสี่เหลี่ยม ในประเทศไทยยังไม่มีร้านไหนทำเมนูนี้ ซึ่งเรานำมาปรับให้เป็นอาหารฮาวายสไตล์ญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็คิดว่าจะทำยังไงให้คนรู้จักสินค้าของเรา ถ้าอยู่หน้าร้านอาจยากเพราะต้องรอคนอื่นเดินมาหาเรา อีกอย่างคืออยากออกไปโปรโมทสินค้าด้วยว่าเราเด่นในเรื่องสุขภาพนะและให้คนรู้ว่ามีแฟรนไชส์ เลยเลือกเริ่มต้นจาก Food Truck สำหรับร้านนี้มีแค่สองคนก็ทำได้แล้ว คือคนทำอาหารและคนขายอาหาร ส่วนการตกแต่งรถอย่างลวดลายกราฟฟิคมันเริ่มมาจากที่เราเป็นคนชอบซุปเปอร์ฮีโร่ เลยตั้งชื่อร้านว่า POKE HERO ซึ่งคอนเซ็ปท์ก็จะเป็นธีมซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหมด

ช่วงนี้มีลูกค้าตอบรับดีมาก มันอาจเป็นเพราะเราอยู่ถูกที่ถูกเวลา ส่วนใหญเป็นลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงานที่รักสุขภาพ

ญาณเดช ศิรินุกูลชร ผู้ร่วมก่อตั้ง Food Truck Club-Thailand กล่าวว่า ปัจจุบัน Food Truck มีกระจายทั่วประเทศอยู่ที่หลักพัน ส่วนในกรุงเทพและปริมณฑลมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน โดยผู้ประกอบการได้รับแรงจูงใจในธุรกิจ Food Truck ดังนี้

ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ : ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอเมริกาซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ Food Truck ซึ่งในอเมริกาเติบโตมากว่า 10 ปีแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆเข้ามามีอิทธิพลในบ้านเรา

ลดความเสี่ยงและเพิ่มความคุ้มค่าในเงินทุน : บางคนอยากมีธุรกิจร้านอาหารซักร้านเป็นเรื่องยาก เพราะอาจเจอทำเลไม่ดีหรือได้ทำเลดีก็มีค่าเช่าแพง ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง ซึ่ง Food Truck สามารถตอบโจทย์ Startup ได้ทั้งในเรื่องค่าเช่าและการตกแต่งพื้นที่ หากเช่าที่เปิดร้านก็อาจมีค่าประกันล่วงหน้าบวกค่าตกแต่งอีกหลายบาท แต่ถ้าทำเลไม่ดี ค่าเช่าค่าตกแต่งก็อาจต้องยกให้เจ้าของที่ไป แต่สำหรับ Food Truck งบการตกแต่งรถมีต้นทุนถูกกว่าและ เมื่อเจอทำเลไม่ดีก็สามารถย้ายไปขายที่อื่นได้ สามารถหาลูกได้ได้ตามกลุ่มหรือตามช่วงเวลาที่ต้องการอยู่ที่การบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่ง Food Truck มีโอกาสมากมายที่เพิ่มเข้ามา ลงทุนเบ็ดเสร็จ 5 แสนแต่ได้สินทรัพย์คือรถกลับมา

ที่มา :https://www.smartsme.tv

119.76.32.2

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com