Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  Woodworking crazy (1014 อ่าน)

20 มี.ค. 2560 03:11



Woodworking crazy งานไม้แฮนด์เมด ผลิตและจำหน่ายผลงานแฮนด์เมดจากไม้สัก โคมไฟ ที่เสียบปากกา กรอบรูปไม้สัก ของตกแต่งบ้าน นำวัตถุดิบต้นทุนต่ำมาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่า ลงทุนหลักหมื่น สร้างกำไรเกิน 100% ต่อชิ้น

Woodworking crazy บริหารงานโดยคุณอเนกนารถ ทรัพย์อัมพร นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ ซึ่งเรียนจบมาทางด้านท่องเที่ยว สั่งสมประสบการณ์การทำงานในต่างพื้นที่ มีโอกาสได้ร่วมงานและเรียนรู้กับผู้บริหารชาวต่างชาติ จนเกิดแรงบันดาลใจในการกลับมาพัฒนาและต่อยอดธุรกิจของครอบครัว ซึ่งทำเกี่ยวกับด้านงานไม้อยู่แล้ว เป็นการสร้างธุรกิจของตัวเองด้วยการต่อยอดจากงานของครอบครัว เป็นการนำเศษไม้ที่เหลือใช้มาเพิ่มคุณค่าเป็นโคมไฟ กรอบรูป ที่เสียบปากกา และของตกแต่งบ้านอื่นๆ เป็นงานไม้ทำมือใส่ไอเดีย ออกแบบให้มีความทันสมัยน่าสนใจ

คุณอเนกนารถเล่าว่ามีความคุ้นเคยเกี่ยวกับงานไม้มาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากที่บ้านเป็นโรงงานไม้ ซึมซับและเรียนรู้ทักษะงานไม้จากคุณพ่อ เห็นเศษไม้ที่เหลือจากการผลิตซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีคือ ไม้สักแท้ จึงเกิดความคิดนำมาเพิ่มมูลค่า โดยใส่แนวคิดในการออกแบบเข้าไป เน้นรูปแบบที่เรียบง่ายแต่สวยงาม เห็นถึงความซับซ้อนที่น่าสนใจ ซึ่งจุดเด่นของสินค้าคือ การใช้ประโยชน์ได้จริง เพราะทำจากไม้สักแท้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศเมียนมาเป็นวัตถุดิบหลัก สินค้าเด่นจะเป็นโคมไฟสำหรับตกแต่ง และสามารถประยุกต์เป็นชั้นวางหนังสือได้

สำหรับขั้นตอนการผลิตนั้น คุณอเนกนารถลงมือทำด้วยตัวเอง ทั้งออกแบบและประกอบชิ้นงาน โดยช่วยกันกับคุณพ่อ เนื่องจากเป็นงานที่ต้องการความละเอียดสูง ไม่สามารถจ้างแรงงานคนอื่นทำได้ เนื่องจากไม่มีความชำนาญในการทำงานมากพอ

“เป็นงานฝีมือแบบโบราณที่เข้ารูปโดยไม่ใช้ตะปูหรือกาว ซึ่งเสน่ห์ของงานแฮนด์เมดคือ แต่ละชิ้นงานจะมีความแตกต่างกัน”

Woodworking crazy เริ่มธุรกิจมาประมาณ 6 เดือน ซึ่งคุณอเนกนารถกล่าวว่าใช้ทุนในการเริ่มต้นประมาณหนึ่งหมื่นบาท เนื่องจากวัตถุดิบหลักที่ใช้เป็นเศษไม้ที่เหลือจากงานแปรรูปไม้ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของครอบครัว ซึ่งเพียงเดือนแรกที่เปิดขายสามารถสร้างรายได้ถึง 40,000 – 50,000 บาท โดยปัจจุบันยอดขายอยู่ที่ 50,000 – 60,000 บาท ต่อเดือน โดยปัจจัยที่ทำให้ได้กำไรเยอะนั้นมาจากต้นทุนของวัตถุดิบหลักที่ต่ำ ทำให้มีกำไรสูงถึง 100 – 300% ต่อชิ้น

โดยหลักการตลาดของธุรกิจ คุณอเนกนารถเน้นการใช้สื่อออนไลน์คือ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และ Official Line สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ กลุ่มลูกค้าจะเป็นคนที่สนใจงานด้านนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังเปิดหน้าร้านขายที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ในโซนแฮนด์เมด มาร์เก็ต รวมทั้งในงานออกร้านของโครงการโอทอป ซึ่ง Woodworking crazy ได้เข้าร่วมเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดนนทบุรี ส่วนแนวทางการพัฒนาธุรกิจในอนาคตนั้น เจ้าของธุรกิจหนุ่มกล่าวว่ากำลังจะขยายตลาดไปยังสถานที่ท่องเที่ยวคือ ตลาดซิเคด้า อำเภอหัวหิน ซึ่งมองว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะและสนใจในสินค้าแฮนด์เมดและงานไม้ มีการวางแผนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ รวมถึงมาตรฐานคุณภาพต่างๆ ให้ได้ตามเกณฑ์ข้อกำหนด ส่วนในเรื่องผลิตภัณฑ์นั้นจะมีการออกแบบสินค้าใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจออกมาเรื่อยๆ

สุดท้ายคุณอเนกนารถได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจต้องการสร้างธุรกิจเป็นของตนเองว่า ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบให้สินค้ามีความน่าสนใจ แตกต่างจากเจ้าอื่นในท้องตลาด มีความคิดที่ท้าทาย หาตัวตนของตัวเองให้เจอ นำความรู้และประสบการณ์ที่มีมาประยุกต์ใช้กับสิ่งที่ตัวเองสนใจ และสร้างเป็นธุรกิจ หรืออาจเป็นการพัฒนาและต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่มีอยู่ก็ได้เช่นเดียวกัน

สนใจสินค้าโทร. 06-1818-4991 FB : @Crazynganmai Line : Anakenad

ที่มา :http://www.bangkokbanksme.com

110.169.69.62

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com