Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  จ้างคุณแม่บ้านรายชั่วโมง (874 อ่าน)

22 พ.ค. 2560 01:16



คนวัยทำงานแบบเรา ๆ บางทีกลับบ้าน กลับห้องไปก็อยากจะทิ้งตัวนอนเฉย ๆ แบบไม่ต้องทำอะไร แต่สุดท้ายก็ทนไม่ไหว เพราะห้องช่างสกปรกเหลือเกิน ต้องลุกขึ้นมาทำความสะอาด คงจะดีไม่น้อยเลยนะครับ ถ้าจะมีใครสักคนมาทำความสะอาดให้เราได้ ในราคาที่ประหยัด ปลอดภัย ไว้ใจได้ 100% ซึ่งบอกเลยว่าวันนี้ ธนาคารกรุงเทพ กำลังจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Startup ที่มาตอบโจทย์เรื่องนี้แบบเต็ม ๆ ภายใต้ชื่อในวงการว่า BENEAT

คลุกคลีอยู่ทุกวัน ทำให้มองเห็นปัญหา…

BENEAT เป็น Startup ที่เริ่มมาจากผู้ก่อตั้ง 3 คนคือ คุณอานนท์ น้อยอ่ำ CEO ดร.คมคิด ชัชราภรณ์ CTO และคุณปรียลักษณ์ น้อยอ่ำ COO ซึ่งทั้ง 3 ก็ได้เคยเป็นผู้ให้บริการเช่าห้องพัก Airbnb มาก่อน ทำให้เข้าใจว่า การหาคนมาทำความสะอาดหลังแขกเช็กเอาท์นั้นหายาก คุณภาพในการทำความสะอาดไม่เหมือนกับตามโรงแรม

“เราเลยคุยกันว่า มันจะเป็นไปได้มั้ย ที่จะหาคนที่เค้าต้องการทำความสะอาดในเวลาที่ต้องการ เพราะแม่บ้านปกติที่ใช้งานกันอยู่ก็ไม่ได้ว่างตลอดเวลา แขกเช็กเอาท์ตอนเที่ยง บ่ายโมงจะมีคนเข้าพักต่อแล้ว ก็หาคนทำความสะอาดไม่ได้ จึงได้เริ่มหันมาคุยกันและเกิดเป็น BENEAT”

BENEAT ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น

BENEAT เป็นตัวกลางในการที่จะให้คนทำความสะอาด มาเจอกับคนที่ต้องการ สิ่งหนึ่งที่ BENEAT มั่นใจมากที่สุดคือ การให้ลูกค้าทุกคนมากกว่าคำว่า “ความสะอาด” เพราะคุณแม่บ้านทุกคนต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี มีความยิ้มแย้มกับลูกค้า เพราะทาง BENEATได้คัดคุณภาพของแม่แม่บ้านเข้าสู่ระบบของ BENEAT

ตอนนี้ 70% ของคุณแม่บ้านที่มาสมัคร BENEAT จบปริญญาตรีทั้งหมด และส่วนมากจะเป็นคุณแม่ที่มีเวลาว่างหลังพาลูกไปโรงเรียน กลุ่มนี้ด้วยความเป็นแม่ เป็นภรรยา ทำให้ดูแลทำความสะอาดได้ดีเหมือนกับเป็นบ้านตัวเอง เพราะด้วยกับระบบความคิดที่ปลูกฝังมาตั้งแต่ต้น ต่างกับพนักงานทำความสะอาดทั่วไปที่เป็นใครก็ไม่รู้ มาทำเพื่อให้จบ ๆ ไป

“เราไม่ได้ให้บริการพนักงานทำความสะอาด เราให้บริการมิตรภาพ เป็น Professional Cleaner เราไม่ได้ระบุว่าคุณต้องจบอะไรมา แค่เวลาคุณเข้ามาในระบบเรา คุณจะถูกเปลี่ยนความคิดใหม่หมดว่า คุณไปในฐานะผู้ให้บริการทำความสะอาด ไม่ใช่ในฐานะพนักงานทำความสะอาด ลูกค้าก็จะปฏิบัติอีกอย่างนึง”

ตลาดกว้างขึ้น เพราะคนเจอปัญหานี้เยอะ

BENEAT เป็นการเอาคนที่มีเวลาว่างมาทำความสะอาด แต่มีกฎอยู่อย่างนึงคือ ต้องเป็นคนที่ได้มาตรฐานตามที่ทาง BENEAT ต้องการเท่านั้น หลังจากมีไอเดียแล้ว ทั้ง 3 คนก็ทดลองตลาดโดยเริ่มจากกลุ่ม Aribnb ก่อน เพราะเป็นกลุ่มที่เปิดรับเทคโนโลยี ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตง่าย ติดต่อข้อมูลผ่านทางอีเมลแอปพลิเคชันเป็นประจำอยู่แล้ว และคุ้นเคยกับสิ่งใหม่ ๆ เป็นอย่างดี หลังจากได้ลองตลาดแล้วทำให้รู้ว่าไม่ใช่แค่กลุ่มลูกค้า Aribnb เท่านั้นที่ต้องการใช้บริการประเภทนี้ แต่ทั้งออฟฟิศ ร้านค้า บ้าน และคอนโดทั่วไปต่างก็ต้องการใช้บริการ BENEAT กันทั้งนั้น

“จากที่พวกเราเคยเปิดให้เช่าห้องที่ Airbnb ไป ทำให้รู้ถึงคุณภาพห้องที่ลูกค้าต้องการ การทำความสะอาดแบบไหนถึงจะเรียกว่ามีคุณภาพ ทำให้เราสามารถดึงมาตรฐานเดียวกันนี้มาใช้กับ BENEAT ในการเลือกคนทำความสะอาดเข้ามาในระบบได้”

สุดยอดกลวิธีที่ BENEAT ใช้ เพื่อเขย่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการแม่บ้าน

ค่าบริการกรุงเทพอยู่ที่ 250 บาท/ชั่วโมง เชียงใหม่อยู่ที่ 190/ชั่วโมง ปัดกวาด เช็ด ถู ล้างห้องน้ำ เหมือนกับว่าเรามีคุณแม่อยู่ที่บ้าน แม่เราทำแบบไหน BENEAT ทำแบบนั้น

นอกจาก BENEAT จะให้บริการสร้างแอพพลิเคชั่นให้คุณแม่บ้านใช้งานได้ง่ายแล้ว เค้ายังทำการตลาดให้ และมีประกันให้กับลูกค้า เวลาคุณแม่บ้านเกิดทำอะไรเสียหายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ BENEAT จะชดใช้ให้ทันทีในวงเงิน 10,000 บาท หมดกังวลว่าใครจะเป็นคนจ่ายกันแน่ และได้ความสบายใจเพราะ BENEAT มีการันตีในด้านของความพึงพอใจ ถ้าคุณแม่บ้านไปทำงานแต่ไม่ได้มาตรฐานที่เค้าต้องการ BENEAT ก็มีชดเชยเงินค่าจ้างให้

นอกจากนี้ BENEAT ยังมีข้อมูลทั้งทางฝั่งแม่บ้านและทางฝั่งลูกค้า ทุกออร์เดอร์ที่ผ่านระบบจะสามารถตรวจเช็กได้หมด คุณแม่บ้านก็เดินทางไปทำความสะอาดได้โดยรู้สึกปลอดภัย ลูกค้าก็รู้สึกสบายใจว่ามีบริษัทรับรองอยู่

ความแตกต่างที่ BENEAT มอบให้ กับผู้ใช้บริการ

คนจะเคยชินกับการจ้างแม่บ้านประจำวัน แต่ BENEAT ปรับเปลี่ยนมาเป็นการจ้างรายชั่วโมง ทำให้คนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาจ่าย 500 บาทต่อการจ้างคนทำความสะอาด 2 ชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่เคยจ่ายเท่ากันแต่อยู่ทำให้ทั้งวัน ซึ่งตรงนี้เองที่ต้องปรับเปลี่ยนความเข้าใจกันนิดหน่อย เพราะการจ้างงานแบบเก่านั้นเป็นการติดสัญญารายเดือน ตกวันละ 500 บาท แต่ BENEAT ซอยย่อยออกมาเป็นรายชั่วโมง

“บางครั้งคนเราต้องการให้มีใครมาทำความสะอาดแค่เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง ก็เสียเงินแค่ 1,000 บาท ดีกว่าเราต้องจ้าง 7,000 บาทเพื่อที่จะให้เค้าอยู่กับเราตลอดเวลา ซึ่งบางคนเค้าไม่ได้ต้องการขนาดนั้น ราคานี้เทียบเท่ากับจ้างคนทำความสะอาดตามคอนโดเลย แต่ BENEAT ให้คุณได้มากกว่า ได้ทั้งรับประกัน ได้ทั้งความปลอดภัย แถมบริการก็ดีกว่าด้วย” นี่คือสิ่งที่ทำให้ BENEAT แตกต่างอย่างโดดเด่น

สิ่งที่ยากในการทำธุรกิจแบนี้คือ “ความสมดุล”

ตอนนี้ลูกค้าเริ่มเยอะขึ้น BENEAT ก็เริ่มทำการขยายทีม เริ่มหาแม่บ้านเพิ่มขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัน ซึ่งอัตราการเติบโตของ BENEAT มากถึง 10% ต่อเดือน ด้วยระยะเวลาการเปิดตัวเพียงแค่ไม่ถึงหนึ่งปีด้วยซ้ำ

“ถ้าเราเติมคุณแม่บ้านเข้ามามาก เค้าก็จะรอนาน แต่ถ้าเราเติมมาน้อยเกินไป ลูกค้าก็จะบ่นว่ามันขาด ความยากในการทำ On demand Platform แบบนี้คือการรักษาสมดุลของทั้งสองฝั่งให้เท่ากัน”

โดย BENEAT ก็ต้องแก้ปัญหาโดยการออกแบบให้ลูกค้าและคุณแม่บ้านประสานงานกันได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น การเป็น Startup ไม่สามารถใช้เงินเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจได้ ต้องใช้คนให้น้อยที่สุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่ต้องปรับตลอด

คำแนะนำสุดท้ายของคนที่ทำ Startup มาเป็นเวลา 1 ปี ….

การทำ Startup มันเสี่ยง ไม่ใช่ว่ามีไอเดียแล้วทำได้เลย ต้องพิสูจน์หลายอย่าง แต่สิ่งที่ต้องทำคือ ลองในระดับเล็ก ๆ ก่อน เพราะถ้าเราลงไปเลยเต็มที่ก็อาจจะเสียเปล่าได้ทั้งด้านเงิน และด้านของเวลา

“ตัวโมเดลเริ่มต้นของเราเราใช้เวลา 1 เดือน ในการสร้างตัวต้นแบบขึ้นมาทดลอง มันต้องพิสูจน์ว่าไอเดียเราใช้ได้จริง เราเจอปัญหา แต่ก็ไม่แน่ว่าคนอื่นจะต้องเจอปัญหาแบบเดียวกับเรา ถ้าเราสร้างจนเสร็จแล้วเอาไปให้ตลาดใช้เลย ปรากฏว่าไม่มีคนใช้ มันจะเสียไปเปล่า ๆ ทั้งค่าใช้จ่าย และที่สำคัญเลยคือ โอกาส เพราะเทคโนโลยีมันแข่งกันด้วยความเร็ว ถ้าช้าไปแค่เดือนสองเดือน มันก็อาจจะไปไกลจนเราตามไม่ทันแล้วก็ได้”

ที่มา : http://www.bangkokbanksme.com

119.76.32.42

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

line99services

line99services

ผู้เยี่ยมชม

officer@line99services.com

19 มิ.ย. 2560 16:08 #1

บริษัท ไลน์ 99 เซอร์วิสเซส จำกัด เป็น บริษัททำความสะอาด รับบริการทำความสะอาด ทั้งสำนักงานบริษัท ฯ , นิติบุคคลอาคาชุด , โรงงานอุตสาหกรรม , โชว์รูม , ห้างสรรพสินค้า และหมู่บ้านจัดสรรฯ โดยรับงานประเภทบริการแบบประจำและบริการแบบครั้งเดียว
http://line99services.com

58.137.15.98

line99services

line99services

ผู้เยี่ยมชม

officer@line99services.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com