Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  Startup ไทยในปี 2017 (440 อ่าน)

11 มิ.ย. 2560 17:08



ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งกับการเริ่มต้นทำ Startup และนี่คือแนวคิดด้านเทคโนโลยีที่เป็นโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนที่น่าตื่นเต้นของผู้ประกอบการและนักลงทุน

1.ประเทศไทยคือยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์รายถัดไปในเอเชีย

ฟินเทค ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เติบโต และยังช่วยเติมเต็มธุรกิจโลจิสติกส์ของอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินผ่านมือถือ

เมื่อมองมาที่ประเทศไทย รัฐบาลยังสนับสนุนการให้ประชาชนริเริ่มการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรารู้จักกันดีอย่าง “พร้อมเพย์” รวมถึงคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้เพิ่มบริการดิจิทัล หนึ่งในการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งส่งผลดีต่อ Startup ที่ทำธุรกิจฟินเทคสามารถรับการยกเว้นภาษีถึง 5 ปี,บริษัท ร่วมทุนได้รับการยกเว้น 10 ปี

2.เทคโนโลยีอาหารจะมีความเกี่ยวข้องกันมากขึ้น

Michael Cluzel ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Eatigo คิดว่า ผู้คนส่วนใหญ่ในอาเซียนนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน เพราะว่าอัตราค่าจ้างที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2016 ประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนสูงเป็นประวัติการณ์ คือ 14,000 บาท ทำให้ผู้ประกอบการอาหารที่ใช้เทคโนโลยีเห็นโอกาสของประเทศไทยจากแผนพัฒนา 5 ปี ที่ต้องการให้ไทยติด Top 5 ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์และบริการอาหารฮาลาลของโลก

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอาหารฮาลาลโลกจะมีมูลค่าถึง 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2030

3.นักท่องเที่ยวแห่การมาเมืองไทย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยมีความแข็งแรง สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล รู้หรือไม่ว่าสนามบินสุวรรณภูมิมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 50 ล้านคนในปี 2015 ซึ่งประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมหลายกหลาย ทั้งประวัติศาสตร์ ทะเล กิจกรรมกลางแจ้ง จึงเหมาะสำหรับ Startup ที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องนี้

ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวสามารถต่อยอดอย่างมากมาย เพื่อสร้างประสบการณ์ ทั้งร้านค้า ไกด์ท้องถิ่น การจองโรงแรม โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการให้ง่ายยิ่งขึ้น

4.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกำลังมา

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีความนิยมเพิ่มขึ้น โดยจากปี 2014 ถึงปี 2015 มีอัตราเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ได้รับความนิยมความน่าเชื่อถือและมีการบริการที่ราคาถูก ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยา ,การดูแลนักท่องเที่ยวระยะสั้น และการจัดการดูแลมาตรฐานของโรงพยาบาลท้องถิ่น เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยว

ตัวอย่าง Startup ในเรื่องนี้คือ PillPocket ที่จัดหาคนดูแลสุขาภาพแบบส่วนตัวสำหรับผู้ที่มีสภาวะความดันโลหิตสูง คลอเลสเตอรอลในเลือดสูง และโรคเบาหวาน

เรียบเรียงจากงาน Startup Thailand 2017

ที่มา : https://www.smartsme.tv

119.76.32.252

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com