Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  เนเบอร์ ระบบบริหารจัดการนิติบุคคล (328 อ่าน)

2 ต.ค. 2560 15:40



เห็น Pain Point การทำงานในโครงการนิติบุคคล สร้างแอปพลิชันเพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ ไม่หวั่นแม้เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม ทำงานสตาร์ทอัพ แต่เติบโตในแบบเอสเอ็มอี กระแสตอบรับดีด้วยลูกค้ากว่า 20 โครงการ

สตาร์ทอัพ สร้างแอปพลิเคชันเพื่อแก้ไขปัญหา

คุณวีรยุทธ งานดี CO-Founder เนเบอร์ พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ แอปพลิชันที่ทำให้การสื่อสารและการบริหารจัดการภายในที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องง่ายขึ้น ได้เปิดประเด็นในการพูดคุย ว่านิยามของสตาร์ทอัพสำหรับความคิดของตนเองนั้น คือกลุ่มผู้ประกอบการที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจ ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ที่สามารถขยายได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งสตาร์ทอัพหนุ่มเล่าว่า แรงบันดาลใจในการทำงานด้านสตาร์ทอัพคือจบมาทางด้านไอที คลุกคลีอยู่กับเทคโนโลยีตลอดเวลา เป็นโปรแกรมเมอร์ทำงานด้านซอฟต์แวร์เฮาส์ ด้วยความรู้ที่มีทำให้เห็นถึงปัญหา และมองว่าในปัญหานั้นมีโอกาส จึงรวมทีมกับเพื่อนสร้างชุดความคิดขึ้นมา มีความฝันที่จะเป็นเจ้าของกิจการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริม ประกอบกับการที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนงานด้านสตาร์ทอัพ จึงเป็นจังหวะที่ดีในการเริ่มทำงานในด้านนี้

จากปัจจุบันที่ทุกคนล้วนมีสมาร์ทโฟนติดตัว และด้วยที่ตัวเองมีความรู้ในการสร้างแอปพลิเคชัน จึงคิดว่าจะสามารถทำอะไรที่จะตอบโจทย์ตรงจุดนี้ได้ มองเห็น Pain Point ของคนที่อยู่ในโครงการนิติบุคคล ในหมู่บ้านจัดสรรหรือคอนโดมิเนียม เช่นการติดต่อกับนิติบุคลลำบาก สำหรับคนที่ทำงานตอนเช้า กลับบ้านตอนค่ำ หรือฝ่ายนิติบุคคลต้องการส่งข่าวสารเช่นการส่งจดหมายที่บางครั้งไม่ถึงมือผู้รับ เป็นต้น

ซึ่งหลังจากมองเห็นถึงปัญหา ได้นำมาวิเคราะห์ว่ามีตลาดรองรับหรือไม่ ประจวบเหมาะกับที่ประเทศไทยมีกฎหมายรองรับในเรื่องเกี่ยวกับอาคารชุด บ้านจัดสรร ที่ต้องจัดตั้งนิติบุคคล จึงเห็นโอกาสทางการตลาด จากนั้นได้ศึกษาต่อ ว่ากลุ่มเหล่านี้มีแนวทางแก้ปัญหาหรือไม่ ซึ่งพบว่ามีเพียงซอฟต์แวร์ อย่างเช่นงานบัญชี ซึ่งอำนวยความสะดวกเพียงแค่คนกลุ่มเดียว ไม่ได้แก้ปัญหาได้ทั้งระบบ จึงต้องการสร้างสิ่งหนึ่งขึ้นมา เพื่อเชื่อมต่อคนสองกลุ่มเข้าด้วยกัน โดยให้มีการทำงานครอบคลุมทั้งระบบ

ระบบบริหารจัดการนิติบุคคล

เนเบอร์คือระบบบริหารจัดการนิติบุคคล ที่รวมการสื่อสารภายในไว้ด้วยกัน อย่างแรกเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการติดต่อระหว่างลูกบ้านกับนิติบุคคล มีแอปพลิเคชันที่สามารถติดต่อกันได้โดยตรง อย่างที่สองคือแก้ปัญหาเรื่องเงินที่ต้องใช้คนในการจัดการ เนื่องจากต้นทุนของการบริหารนั้นอยู่ที่คนทั้งหมด เมื่อมีระบบจัดการที่เบ็ดเสร็จจะทำให้งานสั้นลง ลดจำนวนการจ้างคน ลดต้นทุนได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้คุณธีรวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า กระบวนการทำงานตรงจุดนี้ บรรดากลุ่มบริษัทที่รับบริหารสามารถนำไปเป็นเครื่องมือดำเนินงานเพื่อสร้างรายได้และแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่น

กลุ่มเป้าหมายหลักของเนเบอร์ที่วางไว้ในตอนนี้มีทั้งหมด 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มผู้บริหารนิติบุคคล หรือเอสเอ็มอีที่เป็นบริษัทแล้วรับงานไปบริหาร 2.กลุ่มที่เป็นผู้พัฒนาโครงการ อาจเป็นบ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียม ที่อยู่ในช่วงการดำเนินงาน มีการประกันโครงการ ประกันโครงสร้าง ระหว่างดำเนินการขาย เนเบอร์จะช่วยในการติดต่อกับลูกค้า เป็นซีอาร์เอ็ม (CRM) คือ ระบบบริหารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และ 3.กลุ่มลูกบ้าน จากการศึกเรื่องซอฟต์แวร์เดิมที่ใช้อำนวยความสะดวกเพียงกลุ่มบริหาร แต่ไม่ได้ตอบสนองกลุ่มลูกบ้าน ที่ปัจจุบันต่างใช้สมาร์ทโฟนกันทุกคน ซึ่งเนเบอร์เป็นเหมือนประตูเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลของลูกบ้านกับกลุ่มบริการเข้าด้วยกัน

คุณวีรยุทธ เล่าต่อว่า เนเบอร์ เริ่มจัดตั้งบริษัทเมื่อเดือน ตุลาคม 2558 ในการดำเนินงานช่วงแรกต้องทำการเปิดตลาด อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่าเราคืออะไร ช่วยหรือแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง ซึ่งค่อนข้างลำบากกว่าจะได้ลูกค้ารายแรก เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่สามารถตัดสินใจได้ด้วยคนเพียงคนเดียว งบประมาณที่จะนำมาใช้เป็นค่าบริการคือเงินส่วนกลาง ความท้าทายคือทำอย่างไรจึงจะปิดการขายตรงนี้ให้ได้ ต้องอธิบายให้คนหมู่มากเห็นพ้องต้องกันแล้วสั่งซื้อซอฟต์แวร์

หลังฟันฝ่ามาแล้วในระดับหนึ่ง จากประสบการณ์ทำให้รู้ทางว่าตอนนี้จะเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างไร ปิดการขายได้ง่ายและเร็วขึ้น จากเดิมที่ 1-2 เดือน ได้ลูกค้าเพียง 1 ราย ปัจจุบัน 1 เดือนได้ 4-5 ราย

โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมาของการดำเนินงาน ในเรื่องผลตอบรับจากลูกค้า CO-Founder หนุ่ม กล่าวว่า

“เป็นไปในทิศทางที่ดี กลุ่มนิติบุคคลที่จ้างพนักงานเพื่อดำเนินงานให้ฟีดแบ็กว่าคนของเขาทำงานได้ง่ายขึ้น ส่งข้อมูลทุกอย่างผ่านแอปพลิเคชันได้ทั้งหมด มีความสะดวกและลดขั้นตอนการทำงานได้มาก จากที่ต้องแจกเอกสารกว่า 200 ฉบับ ตอนนี้เพียงแค่ส่งผ่านระบบก็สามารถกระจายถึงลูกบ้านผู้รับสารได้พร้อมกันทันทีผ่านแอปพลิเคชัน”

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com

58.11.35.141

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com