Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  สสว.เห็นชอบอนุมัติวงเงิน 500 ล้านบาทช่วย SME (462 อ่าน)

9 ต.ค. 2560 01:42



ข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการ SME หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับ SME ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนงบประมาณ 500 ล้านบาท

สถานการณ์ค่าเงินบาทของประเทศไทย

ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) สมาคมธนาคารไทย และ สำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ทำรายงานสรุปออกมาว่า ค่าเงินบาทไทยมีการผันผวนไปถึง 7-8 % นับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ SME ในเรื่องการส่งออก ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของไทยลดลง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ที่ทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกของผู้ประกอบการ SME เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงมีข้อสรุปให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และสมาคมธนาคารไทย ดำเนินการให้ความรู้กับผู้ประกอบการในส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมกับมอบคูปองมูลค่า 30,000 บาทต่อรายให้กับผู้ประกอบการ SME 5,000 ราย ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อนำไปซื้อ FX Options ขั้นพื้นฐาน

ทั้งนี้ คูปองดังกล่าวไม่สามารถซื้อขาย แลกเปลี่ยนหรือทอนเป็นเงินสดได้ และสามารถใช้สิทธิ์เมื่อใดก็ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด และใช้ได้จนกว่าจะครบวงเงิน หรือหมดอายุ (เบื้องต้นกำหนดอายุของคูปองไว้ที่ สิ้นสุด 30 มิถุนายน 2561) ซึ่งในระยะแรกจะเน้นเฉพาะเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ส่งออกที่มียอดขายไม่เกิน 400 ล้านบาทต่อปี และเป็นสมาชิกของ สสว. เท่านั้น โดยการพิจารณาจะคัดเลือกผู้ประกอบการ SME ที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปีเป็นลำดับแรกและผู้เข้าอบรมจะต้องเป็นเจ้าของกิจการ หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจเท่านั้น เพราะได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์การผันผวนของค่าเงินบาท

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com

124.120.102.175

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com