Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  คลังเร่งกม.ภาษีอีคอมเมิร์ซ สรรพากรจ้องยูทูบ-ไลน์ (396 อ่าน)

18 ต.ค. 2560 22:34



นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) หรือภาษีอี-คอมเมิร์ซจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาและมีผลบังคับใช้ให้ได้ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพากรทำได้เพิ่มขึ้นและเป็นไปตามเป้าหมาย หลังจากที่หลายปีที่ผ่านกรมสรรพากรเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายจำนวนมาก

สำหรับร่างพ.ร.บ.ภาษีอี-คอมเมิร์ซกำหนดให้เก็บภาษีกับผู้ประกอบการนิติบุคคล ซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ประกอบกิจการโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เกิดรายได้ในประเทศไทย เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ ไลน์ เป็นต้น จะมีการกำหนดอัตราเพดานสูงสุดไว้ในกฎหมายให้เสียภาษีหักที่จ่ายไม่เกิน 15% โดยผู้จ่ายเงินเป็นผู้มีหน้าที่หักภาษีและนำส่งให้กรมสรรพากร อย่างไรก็ตามจะต้องมีการออกกฎหมายลูกเพื่อกำหนดอัตราที่แท้จริงอีกครั้ง ซึ่งจะมีหลายอัตราตามประเภทการประกอบธุรกิจ

นอกจากนี้การเก็บภาษีของกรมศุลกากรก็ยอมรับว่าน่าเป็นห่วง เพราะจะได้รับผลกระทบจากข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ซึ่งมีการใช้สิทธิ์ภาษีนำเข้า 0 % เพิ่มมากขึ้น โดยได้สั่งการให้มีการอุดช่องรั่วไหลการเก็บภาษีต่างๆ เพื่อให้การเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

171.96.76.193

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com