Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  อย. ประกาศเตือน อย่าซื้อยาผ่านเว็บไซต์ อันตรายถึงชีวิต (392 อ่าน)

20 ต.ค. 2560 00:21



การซื้อยา ไม่ควรซื้อยาผ่านทางออนไลน์ อย่างกรณีพบการโฆษณาขายยาผ่านทางเว็บไซต์ Lazada ทาง อย. เตือน อย่าซื้อยาผ่านทางออนไลน์ เพราะเสี่ยงอาจได้ยาไม่มีคุณภาพ และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทาง อย. เตรียมดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าจากการที่ตรวจพบมีการโฆษณายาทางเว็บไซต์ Lazada สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้อยาทางเว็บไซต์ เนื่องจากยาบางประเภทอยู่ในกลุ่มยาอันตราย เช่น ยาซิโปรฟลอกซาซิน (Ciprofloxacin 500 mg) ต้องสั่งใช้โดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น หากจะซื้อจากร้านขายยาต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ การโฆษณาขายยา Ciprofloxacin 500 mg ผ่านทางเว็บไซต์ Lazada จึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุมัติภาพและข้อความโฆษณา ซึ่ง อย. จะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 อย. ได้มีการดำเนินคดีกับเว็บไซต์และ Social Media เจ้าของผลิตภัณฑ์ และ ผู้จัดจำหน่าย รวมทั้ง Presenter ที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งรวมทั้งยาแผนปัจจุบันและแผนโบราณด้วย จำนวนทั้งสิ้น 1,088 ราย ในการดำเนินคดีที่ผ่านมานั้นได้มีการดำเนินคดีกับเว็บไซต์ Lazada ด้วย ประกอบกับ อย. ได้แจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขอความร่วมมือในการปิดเว็บไซต์และ Social Media ที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Google , Line, Facebook มาประชุมชี้แจงกฎระเบียบเกี่ยวกับการโฆษณา เพื่อให้หน่วยงานดังกล่าวช่วยกลั่นกรองโฆษณาอีกชั้นหนึ่งก่อนปล่อยเผยแพร่สู่สาธารณชน และ อย.ได้ส่งการโฆษณาที่ผิดกฎหมายไปยังหน่วยงานที่ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ในการปลดหน้าโฆษณาดังกล่าวด้วย

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า กรณีที่ผู้บริโภคมีอาการเจ็บป่วย ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร อย่าซื้อยาเองผ่านทางเว็บไซต์และ Social Media เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยาอย่างไม่เหมาะสม หรือในบางกรณีอาจได้รับยาที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพและทำให้สูญเสียโอกาสในการรักษาโรค หากผู้บริโภคพบเห็นการขายยาผ่านเว็บไซต์และ Social Media ขอให้แจ้งมาได้ที่ อย. โดยตรง ทางสายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

ที่มา : https://www.it24hrs.com

171.96.76.193

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com