Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  QR code จุดกำเนิดเศรษฐกิจไร้เงินสด (227 อ่าน)

22 ต.ค. 2560 05:09

นักช้อปจำนวนกว่า 100 ล้านคนในจีนกำลังใช้สมาร์ทโฟนของตนเองในการซื้อสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่สินค้ามีดีไซน์ราคาสูงเรื่อยไปจนถึงอาหารข้างทาง หัวใจสำคัญที่ทำให้เรื่องของการจ่ายเงินแบบดิจิทัลแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วก็คือ QR Code นั่นเอง ใช่แล้วรูปสี่เหลี่ยมเล็กขาวสลับดำแบบ 2 มิตินี่แหละคือพระเอกของเรื่อง

ย้อนข้ามไปยังฝั่งตะวันตกอย่างอเมริกาและยุโรปต้นถิ่นกำเนิดของคิวอาร์โค้ดกลับพบว่าไม่ค่อยมีการใช้งานแพร่หลายเท่าที่ควร มีเพียงการใช้งานในแอปพลิเคชันทางสังคมออนไลน์อย่าง Snapchat, Facebook และ Spotify ในเรื่องของการปลดล็อคคุณสมบัติใหม่, เพิ่มเพื่อน และทำการเข้าถึงรายชื่อเพลงเท่านั้น

กลับมาที่ฝั่งตะวันออกอย่างจีนตอนนี้ทั้งประเทศ ทุกหนทุกแห่งเต็มไปด้วยคิวอาร์โค้ด เพราะถูกใช้งานโดยผู้นำในตลาดค้าปลีกรายใหญ่, ร้านค้าสองข้างถนน หรือแม้แต่ขอทานยังใช้คิวอาร์โค้ด ตลาดนี้ใหญ่มากและยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ในปีที่ผ่านมา (2016) คาดว่ามีการใช้จ่ายผ่านรูปแบบนี้มากถึง 1.65 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทั้งหมดเป็นการใช้จ่ายผ่านระบบของยักษ์ใหญ่ไม่กี่รายของจีน

สองยักษ์ใหญ่รับหมดทั้งประเทศ

Tencent ให้บริการในชื่อของ Wechat กับ Alibaba ในชื่อของ Alipay สองรายนี้เข้ายึดครองตลาดการจ่ายเงินทางมือถือของประเทศจีนเอาไว้หมดแล้ว คนจีนสามารถใช้จ่ายผ่านทางระบบจ่ายเงินโดยการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือทำการแสดงรหัสส่วนตัวที่จุดชำระเงิน เงินก็จะถูกตัดออกจากระบบกระเป๋าเงินในมือถือที่มักจะมีการเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคาร

ใครไม่ใช้ก็ขายยาก และเสียโอกาส

ด้วยความที่ตัวของโค้ดถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการสร้างและใช้งาน ทำให้เกิดความแพร่หลายเข้าไปในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยตามท้องถนนได้อย่างรวดเร็ว เพราะการซื้อขายรายย่อยเหล่านี้ไม่รับเครดิตการ์ด พอมีวิธีการจ่ายเงินแบบนี้ขึ้นมาก็เลยทำให้มีความนิยมเพิ่มขึ้นสูงมาก

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

171.96.76.193

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com