Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  กระทรวงการคลัง ผ่อนปรนภาระค่าภาษีที่ดิน (561 อ่าน)

9 ธ.ค. 2560 11:12

คลังผ่อนปรน ภาษีที่ดิน ช่วยเอสเอ็มอี

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง กำลังพิจารณาว่าในส่วนของที่ดินเชิงพาณิชย์ อาจจะมีการบรรเทาภาระภาษีให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยอาจจะกำหนดให้เอสเอ็มอีจ่ายภาษีในส่วนที่เป็นภาระเพิ่มจากที่เคยเสียอยู่เดิมเพียง 25% หรือ 1 ใน 4 ของภาระที่เพิ่มขึ้น เพื่อดูแลผู้ประกอบการให้ดำเนินการการไปได้

ส่วนการยกเว้นภาษีให้กับที่ดินที่เป็นบ้านหลังหลักที่มีแนวคิดปรับมูลค่าจาก 50 ล้านบาท ลงมาเป็น 20 ล้านบาท ยังคงยืนยันหลักการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย รวมถึงมีการหารือกันว่าอาจลดอัตราภาษีบ้านหลังที่ 2 ให้เหลือ 0.02% หรือ บ้านราคา 10 ล้านบาท จ่าย 2,000 บาทต่อปี เพื่อไม่ให้เป็นภาระมากเกินไปและผู้เสียภาษียอมรับได้

ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอีกครั้ง เพื่อให้เกิดการรับฟังอย่างรอบด้านมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมายังมีข้อถกเถียงกันหลายประเด็น ยังไม่ชัดเจน อาทิ การเก็บภาษีที่ดินที่เป็นสนามกอล์ฟ สวนสนุก หรือ สวนสัตว์ จะเก็บอย่างไรให้เป็นธรรม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะเร่งหาข้อสรุปที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถประกาศใช้กฎหมายให้ทันต้นปี 2562

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

58.11.58.110

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com