Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ชี้โลกเปลี่ยนเร็ว (277 อ่าน)

23 ธ.ค. 2560 23:00

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ชี้โลกเปลี่ยนเร็ว เอสเอ็มอีและแรงงานไทย ไม่ปรับตัวอยู่ลำบาก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ กล่าวว่า สาเหตุการเกิดขึ้นของอาชีพไม่โดดเด่นในปี 2561 มาจากเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังถาโถมเข้ามาในธุรกิจท่องเที่ยวและการลงทุนอื่นๆ ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ได้ทำจากไม้มากขึ้น

ด้านการนำเข้าสินค้าจากจีนราคาถูกก็มีแนวโน้มนี้จะเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือผลการเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่างอาเซียน-จีน จะยิ่งมีผลให้อาชีพที่ใช้แรงงานต่างๆลดลงจากการเข้ามาแทนที่ของเทคโนโลยีดิจิตอล ทั้งเกษตรกรก็ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากในปี 2561 สินค้าเกษตรมีแนวโน้มไม่ดีเท่าที่ควร

นอกจากนี้ ในปี 2561 แนวโน้มแรงงานก็ยิ่งน่าห่วง เพราะประเทศไทยจะเข้าใกล้สังคมผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ใช้แรงงานมีโอกาสลดลงอย่างต่อเนื่อง จากเดิมเด็กเกิดใหม่ต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันอยู่ที่ 700,000 คนต่อปี ซึ่งจะยิ่งลดลง

ขณะที่กลุ่มอายุ 15-60 ปี เดิมอยู่ที่ประมาณ 38 ล้านคน ปัจจุบันลดลงมาถึงกว่า 1 ล้านคน เหลืออยู่ที่ 37.2 ล้านคน ซึ่งในระยะยาวก็จะยิ่งลดลงต่อเนื่อง ทำให้อัตราเฉลี่ยหายไปจากระบบราวๆ 2-3 แสนคน

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญกับแรงงานต่างด้าวมากขึ้น โดยเข้าไปจัดระเบียบ เพราะอนาคตแรงงานจะหายาก ทั้งค่าแรงก็จะยิ่งปรับตัวสูงขึ้น และการกก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 การนำเรื่องของเทคโนโลยี หุ่นยนต์ ระบบไอที เพื่อเข้ามาเปลี่ยนผ่านแรงงาน และมาทดแทนค่าแรงที่สูงจะเกิดกับทุกภาคธุรกิจเร็วขึ้น จากปัจจัยดังกล่าว เชื่อว่าภายใน 5-10 ปีการเปลี่ยนผ่านจะเห็นผลอย่างชัดเจน และมองว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ยังคงสามารถปรับตัวได้ แต่สำหรับ เอสเอ็มอี แล้วอาจจะลำบาก

สำหรับค่าแรงหากมีการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่เร็วเกินไป จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนผ่านทดแทนแรงงานเร็วขึ้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องพิจารณาในกรอบที่เหมาะสม ควรอยู่ในกรอบเฉลี่ยที่ 10-12 บาท หรือ 3-5% เพราะหากมากกว่านี้ แรงงานจะประสบปัญหา จากการที่ภาคธุรกิจต่างๆจะเร่งนำระบบสมัยใหม่เข้ามาทดแทน และแรงงานเองก็จะต้องไม่เลือกงานและควรพัฒนาฝีมือให้เหมาะสมกับค่าแรงที่ปรับขึ้น อย่างไรก็ดี แนวโน้มการว่างงานในปี 2561 ลดลงอยู่ที่ 0.9% ฉะนั้น หากไม่เลือกงานก็ยังมีงานที่รองรับอยู่แน่นอน

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

124.120.98.201

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com