Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  กระทรวงการคลัง ลุยสร้างอาชีพ (359 อ่าน)

3 ก.พ. 2561 04:00

กระทรวงการคลัง ลุยสร้างอาชีพให้คนจน 1 กุมภาพันธ์นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในเรื่องการ สร้างอาชีพให้คนจน หรือผู้มีรายได้น้อยจะเริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ เริ่มฝึกอบรมทีมหมอประชารัฐ (เอโอ) คาดว่าไม่เกิน 6 เดือนการดำเนินการจะแล้วเสร็จ ตั้งเป้าหมายว่า โครงการคนจนเฟส 2 ดังกล่าว จะสามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่คนจน และทำให้ภายในปีนี้คนจนหลุดพ้นจากใต้เส้นความยากจนให้ได้ 25 % ของคนที่มาลงทะเบียนทั้ง 11.4 ล้าน (หรือประมาณ 2.85 ล้านคน)

นอกจากเรื่องสร้างอาชีพแล้วยังสนับสนุนให้ผู้ประกอบจ้างงานกลุ่มเป็นลงทะเบียนสวัสดิการไว้ โดยสามารถนำรายจ่ายที่เป็นค่าจ้างแรงงานดังกล่าว มาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า จากปกติที่ 1 เท่า ซึ่งเท่ากับบริษัทที่ต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรา 20 % สามารถลดภาระภาษีลงได้ 10 %

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในการมอบนโยบายธนาคารออมสินนั้น ต้องการให้ธนาคารออมสินมาช่วยเหลือดูแลสร้างอาชีพกลุ่มคนมีรายได้น้อยที่อยู่นอกภาคเกษตร เพราะในภาคการเกษตรมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดูแลอยู่แล้ว โดยอยากให้บอร์ดออมสินกำหนดเรื่องการช่วยเหลือคนจนเป็นตัววัดผลการทำงาน(เคพีไอ)ของธนาคารออมสินเช่นเดียวกับ ธ.ก.ส. กำหนดให้เป็นเคพีไอแล้ว โดยอยากให้ เอโอ ลงไปทำงานมีการรายงานผลทุก 3 เดือน ว่าสามารถสร้างอาชีพไปแล้วเท่าไหร่ มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารทั้งผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่อ เงินฝากและการอบรมอาชีพมาช่วยผู้มีรายได้น้อย ซึ่งในการสร้างอาชีพและรายได้กลุ่มผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ธนาคารออมสินจะว่างจ้างนักศึกษาปริญญาตรี 1,500-2,000 รายให้มาช่วยเป็นทีมเอโอ โดยตั้งเป้าหมายในการช่วยคนจนมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน

ที่มา : https://www.smartsme.co.th

171.96.77.42

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

thespecialist

thespecialist

สมาชิก

icomeiseeishoot@gmail.com

8 ก.พ. 2561 09:09 #1

เป็นทางเลือกของคนมีรายได้น้อยนะครับ

171.97.67.118

thespecialist

thespecialist

สมาชิก

icomeiseeishoot@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com