Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  รับจ้างออนไลน์ (624 อ่าน)

8 ก.พ. 2561 09:23

หากพูดถึงงานบริการ สิ่งที่ควบคู่มาด้วยกันคือ ความพึงพอใจ ซึ่งในปัจจุบันการใช้เงินซื้อบริการ ผู้จ่ายหวังความพึงพอใจในระดับ 80-120% ของเงินที่จ่าย ไม่ว่าจะเป็นบริการแบบตรงตัว หรือบริการที่จำเป็นต้องมีเมื่อขายสินค้า ซึ่งอาชีพบริการโดยตรง คงหนีไม่พ้นอาชีพที่รายได้คิดอัตราเป็นรายวันทั้งหลาย ตั้งแต่พนักงานเสิร์ฟอาหาร พนักงานรักษาความปลอดภัย แม่บ้าน ช่างซ่อมต่างๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ต้องมีทั้งกำลังกายและกำลังใจดีเยี่ยมในการทำงานแต่ละวัน


เนื่องจากความซับซ้อนในระดับความพึงพอใจของผู้ซื้อบริการนั้นต่างกัน จึงเห็นได้ว่าอาชีพเหล่านี้จะมีกลุ่มคนที่ไม่หลากหลายทางอายุมากนัก ถ้าไม่ 18-20 ปี ก็จะเป็น 35-55 ปี โดยประมาณ เพราะคุณสมบัติที่ทำให้คนกลุ่มนี้อยู่ในอาชีพบริการได้ยาวนานคือความอดทน และยินยอมด้วยใจที่จะให้บริการ

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นวัฏจักรของอาชีพนี้คือ คนหนุ่มสาวความอดทนอดกลั้นไม่มากนักและด้วยแรงกำลังที่มีก็แสวงหาอาชีพที่ใช้ทักษะด้านอื่นดีกว่า เมื่อทำงานถึงจุดหนึ่งมีทางเลือกก็จะตัดสินใจเดินออกจากอาชีพนี้ทันที

เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก คนต้องเปลี่ยนตาม

และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หลายบริษัทเกิดปัญหาขาดแคลนบุคลากรในงานบริการอย่างชัดเจน ด้วยคนรุ่นใหม่มีทางเลือกในการทำมาหากินมากขึ้น การออกมาทำอาชีพเป็นของตนเองไม่ง้อใครเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกที่ของไทยอย่างเต็มรูปแบบ การขายของออนไลน์จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจอย่างมาก ลงทุนน้อย ไม่มีค่าเช่าหน้าร้าน ส่งผลต่อนายจ้างที่ทำธุรกิจกลุ่มบริการ จะจัดจ้างแรงงานต่างประเทศก็อาจเสี่ยงกับความปลอดภัยในหลายลักษณะ

ดังนั้น เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาสู่สังคม นายจ้างต้องปรับตัวรับมือให้ทันการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการขายของออนไลน์ได้ งานบริการออนไลน์ก็มีได้เช่นกัน จึงเห็นได้ว่า ปัจจุบันมีการพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ให้สอดรับกับปัญหาการขาดแคลนคนทำงานบริการมากขึ้น โดยส่งผลดีทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เพราะพื้นที่ตลาดแรงงานนี้ มีความพึงพอใจของลูกจ้างเป็นอัตราเงินที่เรียกได้ตามกำลังแรงที่ลงไปในการทำงานจริง ส่วนนายจ้างได้รับความพึงพอใจคุ้มกับราคาที่ต้องการจ่าย ไม่ใช่การยัดเยียดบริการอย่างที่ผ่านมา

แอปพลิเคชั่น รับจ้างถึงที่ ทำงานตามสั่ง

ServisHero

เซอร์วิสฮีโร่ แอปพลิเคชั่นบนมือถือ เครื่องมือค้นหาช่าง แม่บ้าน และงานบริการ เป็นสตาร์ทอัพคนไทยที่สามารถคว้ารางวัล ITU Telecom World Awards 2016 ของบริษัท เซอร์วิสฮีโร่ จำกัด ที่เริ่มเปิดบริการเมื่อมีนาคม 2559 แอปพลิเคชั่นนี้จับจุดปัญหาความลำบากในการหาผู้ให้บริการได้ ไม่ว่าจะช่าง หรือแม่บ้าน เนื่องจากเมื่อก่อนหากมีอะไรในบ้านชำรุด การค้นหาช่างผ่านอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริษัทใหญ่ที่ราคาสูง อีกวิธีหนึ่งคือป้ายที่ติดอยู่ตามท้องถนนหรือเสาไฟฟ้าก็ไม่น่าไว้ใจ

โดยปัจจุบันมีอาชีพที่ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ServisHero กว่า 36 บริษัท อาทิ แม่บ้าน ช่างแอร์ รับเหมาก่อสร้างทั่วไป เป็นผู้ให้บริการรายย่อยมารับงานนอกเวลางานหลัก ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้จะจับคู่ผู้ให้บริการ และผู้ขอใช้บริการได้เจอกันผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้ให้บริการต้องใช้เอกสารลงทะเบียนเพื่อบันทึกตัวตนกับบริษัท ป้องกันการแอบอ้างหรือกรณีเป็นมิจฉาชีพ

Seekster

หาแม่บ้าน-หาช่างให้ ซีคสเตอร์ ดูแล วลีติดหูสำหรับแอปพลิเคชั่นหาแม่บ้าน-ช่างซ่อมออนไลน์ การนำความต้องการของคน 2 กลุ่มมาเจอกันจะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น เวลามีลูกค้าส่งความต้องการเข้ามาก็จะมีระบบหลังบ้านส่งข้อมูลไปยังช่างและแม่บ้านว่า มีใครสนใจรับงานบ้าง จากนั้นจึงตอบกลับไปที่ลูกค้า โดยช่างซ่อมและแม่บ้านทุกคน ต้องมายื่นใบสมัครด้วยตัวเอง พร้อมยินยอมให้ตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและเข้าสู่ระบบฝึกอบรม หรือเทรนนิ่งเบื้องต้น

ในกรณีให้บริการแล้ว ลูกค้าให้คะแนนความพึงพอใจต่ำกว่า 4.2 จากคะแนนเต็ม 5 จะมีการเตือนเป็นครั้งแรก ถ้าครั้งต่อไปยังต่ำกว่า 4 จะเตือนเป็นครั้งที่ 2 และหากต่ำกว่า 3.87 จะให้เข้ามาเทรนนิ่งอีกครั้ง ถ้าไม่สามารถไต่คะแนนขึ้นมาได้ จะถูกคัดออกทันที โดยปัจจุบันลูกค้าของ Seekster คือกลุ่มใช้บริการด้านทำความสะอาดและซ่อมแซมสิ่งของภายในบ้านที่ชำรุดไม่ว่าจะเป็นคอนโด บ้าน และออฟฟิศ และในอนาคตตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มเข้าไปขยายตลาดในธุรกิจโรงแรมมากขึ้น

Fixzy

ฟิกซิ ผู้ดูแลบ้านอัจฉริยะ เพราะว่าบ้านคือที่พักผ่อนที่สุขใจที่สุด เป็นแอปพลิเคชั่นที่ลูกค้าสามารถแจ้งปัญหาผ่านแอปฯ ได้ทันที อีกทั้งตรวจสอบราคาค่าจ้างได้ล่วงหน้า โดย Fixzy จะมีการจำแนกช่างแต่ละหมวดหมู่ไว้ให้ได้เลือก อาทิ ช่างไฟ ช่างน้ำ ช่างทาสี ช่างเกี่ยวกับสวน โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของช่างแต่ละคน เพราะมีการเก็บประวัติส่วนตัว บัตรประชาชน ประวัติอาชญากรรม ไว้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ Fixzy ยังรวบรวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการดูแลบำรุงรักษาของภายในบ้านและการตรวจสอบช่าง ทำให้รู้เท่าทันช่างที่อาจจะโก่งราคาได้ ทั้งนี้ก่อนที่จะนำช่างมาให้เลือกใช้บริการ ได้มีการจัดอบรมช่าง จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม บริการทางเลือกออนไลน์เหล่านี้ คือทางออกที่ถือว่าดีในระดับหนึ่งของสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแม่บ้านและช่างซ่อมที่ไว้ใจได้ อีกทั้งเป็นการสร้างงานให้คนหนุ่มสาวหันกลับมาใช้กำลังที่ตนมีกับงานบริการลักษณะนี้

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นวัฏจักรของอาชีพบริการ คือ คนหนุ่มสาวจะมีความอดทนอดกลั้นไม่มากนัก และด้วยแรงกำลังที่มีก็แสวงหาอาชีพที่ใช้ทักษะด้านอื่นดีกว่า เมื่อทำงานถึงจุดหนึ่งมีทางเลือก ก็จะตัดสินใจเดินออกจากอาชีพนี้ทันที

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีทางเลือกในการทำประกอบอาชีพมากขึ้น การออกมาทำอาชีพเป็นของตนเองไม่ง้อใครเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกที่ของไทยอย่างเต็มรูปแบบ การขายของออนไลน์จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจอย่างมาก ส่งผลต่อนายจ้างที่ทำธุรกิจกลุ่มบริการ จะจัดจ้างแรงงานต่างประเทศก็อาจเสี่ยงกับความปลอดภัยในหลายลักษณะ

แอปพลิเคชั่น งานบริการถึงที่ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้นายจ้างและลูกจ้างเกิดความพึงพอใจในระดับเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างไม่เสียเปรียบซึ่งกันและกัน

ที่มา : https://www.bangkokbanksme.com

171.97.67.118

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com