Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ย้อนวันวาน นอนชมดาวกลางกรุง (634 อ่าน)

11 ก.พ. 2561 02:37

ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ท้องฟ้าจำลองก็ยังมีมนต์ขลังอยู่เสมอ...

ในวันที่เป็นคืนเดือนมืด ท้องฟ้าโปร่ง การได้แหงนมองฟ้าดูกลุ่มดาวน้อยใหญ่นั้นคงเป็นความสุขของใครหลายคน แต่สำหรับกรุงเทพฯ เมืองที่ไม่เคยหลับเต็มไปด้วยตึกสูงและสว่างไสวไปด้วยแสงไฟนั้นทำให้ไม่มีโอกาสรับรู้ถึงความรู้สึกเช่นนั้นได้

ที่กล่าวมานั้นอาจไม่จริงเสมอไป เพราะแม้เราจะอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ก็สามารถสัมผัสความสวยงามของดวงดาวได้ แถมเป็นแบบชนิดเต็มท้องฟ้า และดูได้เกือบทุกวัน ซึ่งก็คือ ท้องฟ้าจำลอง สถานที่ท่องเที่ยวในฝันวัยเด็กของใครหลายคนนั่นเอง

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ตั้งอยู่ในศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2507 ห้าสิบกว่าปีมาแล้วที่สถานที่แห่งนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้ให้ความสุขและมีบทบาทในการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยเติบโตขึ้นมาเป็นบุคลากรทางด้านงานวิทยาศาสตร์อย่างมากมาย

ซึ่งไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ท้องฟ้าจำลองก็ยังมีมนต์ขลังอยู่เสมอ แม้ผู้คนจะไม่มากนัก และส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ ที่มากับผู้ปกครอง แต่ก็มีคนหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่กุมมือกันมา

ค่าเข้าชมแสนถูกแค่ 30 บาท แนะนำว่าถ้ามาแล้วทั้งที ให้ซื้อตั๋วชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ไปด้วย ซึ่งมีนิทรรศการเจ๋งๆ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ ราคา 30 เช่นกัน

อาคารท้องฟ้าจำลอง ข้างๆ กันมีแบบจำลองยานที่ลงจอดบนดวงจันทร์ไว้ให้ได้ศึกษา

นี่คือคุณลุงเครื่องฉายดาวระบบเลนส์ของบริษัท Carl Zeiss ประเทศเยอรมนี รุ่นที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยระบบเครื่องกล ระบบไฟฟ้า โดยมีความสามารถฉายดาวฤกษ์ได้ 9,000 ดวง หลังจากทำงานมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี ปัจจุบันได้มีการหนุนเสริมด้วยระบบเครื่องฉายภาพระบบดิจิทัลที่มีชื่อว่า “ดิจิสตาร์ไฟว์” เป็นเครื่องฉายความละเอียดสูงสุด 4 K จากสหรัฐฯ ที่ถือว่าทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน

เก็บบรรยากาศได้เพียงเท่านี้ เพราะระหว่างการฉายห้ามทำให้เกิดแสงไฟ ไม่ว่าจากกล้องหรือโทรศัพท์มือถือ

การดูดาวจะฉายให้ดูเป็นเวลาประมาณ 1 ชม. จำลองฟากฟ้า ณ ฤดูกาลปัจจุบัน สมมุติให้กรุงเทพฯ ยามค่ำคืนไม่มีแสงไฟใดๆ ชมกลุ่มดาวที่สำคัญต่างๆ ตามหลักพื้นฐานดาราศาสตร์ที่ควรรู้ กลุ่มดาวต่างๆ ตามจักรราศี ตั้งแต่หัวค่ำ กลางดึก ไปจนถึงรุ่งสาง นอกจากนี้ยังอธิบายถึงระบบสุริยะจักรวาลที่เราเคยรู้จักกันดีเมื่อครั้งเรียนวิทยาศาสตร์สมัยเด็กๆ

ดูดาวจบก็เป็นการฉายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Experience The Aurora (มหัศจรรย์แห่งออโรรา) จะได้ชมออโรราหรือแสงเหนืออย่างใกล้ชิด เสมือนว่าอยู่ที่ขั้วโลก ฉายแบบเต็มโดมด้วยระบบ 4K เมื่อดูจบจะทำให้รู้ว่าแสงเหนือนั้นคืออะไร ทำไมประเทศไทยจึงไม่มีปรากฏการณ์นี้ สัมผัสและเข้าใจได้โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงนอร์เวย์หรือฟินแลนด์

ดูจบแล้วอย่างเพิ่งรีบกลับ แวะช้อปปิ้งของเล่นหรือของที่ระลึกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ที่โซนขายของ

นักดูดาวมือใหม่ห้ามพลาด กับแผนที่ดาวซึ่งสามารถนำติดตัวไปเพื่อรู้ตำแหน่งดวงดาวบนท้องฟ้าในแต่ละวัน ราคาถูกแค่ 40 บาท

บรรยากาศสงบร่มรื่น เหมาะสำหรับมาเที่ยวพักผ่อน มีทั้งศูนย์อาหาร ร้านขายของ

เรียกได้ว่าคุ้มค่าจริงๆ กับการมาดูดาวกลาวกรุง เพราะเดินทางสะดวก มีที่จอดรถ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะสำหรับผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาพักผ่อนและเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่หนุ่มสาวถ้าจะชวนกันมาออกเดmก็ดีไม่น้อย เพราะมาคนเดียวอาจจะแค่ดูดาว แต่ถ้ามาสองคนดูใจกันก็ได้ จับมือกันนอนนับดาว….โรแมนติกสุดๆ

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ หรือศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ ตรงข้ามเมเจอร์เอกมัยติดกับสถานีขนส่งสายตะวันออก โทรศัพท์ 0-2391-0544, 0-2392-0508, 0-2392-1773

รอบการแสดงท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

วันจันทร์-วันศุกร์ มีรอบการแสดง 11.00 น., 13.00 น., 14.00 น. และ 15.00 น.

วันเสาร์-อาทิตย์ 10.00 น., 11.00น., 13.00 น., 14.00 น., 15.00 น. และรอบสุดท้าย 16.00 น.

*รอบบรรยายภาษาอังกฤษ แสดงเฉพาะวันอังคาร รอบ 10.00 น.

อัตราค่าเข้าชม

เด็ก/นักเรียน/นักศึกษา/ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี 20 บาท/คน ผู้ใหญ่ 30 บาท/คน พระภิกษุ-สามเณร ชมฟรี

การเดินทาง BTS สถานีเอกมัย ทางออก 2 ลงบันไดแล้วเดินย้อนมา ผ่านสถานีขนส่งเอกมัยมาประมาณ 100 เมตร

รถประจำทางที่ผ่านสาย 2, 25, 38, 40, 71, 48, 511

ที่มา : ttps://www.bangkokbanksme.com

110.171.25.113

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com