Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

  ของเล่นกระดาษ ดีไซน์เสริมสร้างจินตนาการ (397 อ่าน)

30 เม.ย 2561 12:59



ใครจะคิดว่ากระดาษกล่องธรรมดาๆ จะสามารถนำมาทำเป็นของเล่นเด็กที่สามารถส่งเสริมพัฒนาหารเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านั้นมาจากการออกแบบดีไซน์ให้มีลูกเล่น เช่นเดียวกับของเลานแบรนด์ “Mela” ที่นำเอากระดาษลูกฟูกหรือกระดาษลังมาสร้างเป็นของเล่นเด็ก โดยไอเดียนี้มาจาก อดีตอาจารย์สถาปัตยกรรม

คุณสุดาดวง นาคะสุวรรณ เจ้าของแบรนด์ Mela เล่าว่า หลังออกจากการเป็นอาจารย์เพื่อจะมาเลี้ยงลูกอย่างเต็มตัว ตนคิดอย่างที่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ด้วยความถนัดด้านสถาปัตยกรรมจึงเกิดไอเดียที่จะทำของเล่นที่สามารถเสริมสร้างทักษณะให้กับลูกของตัวเองขึ้น และสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจได้ โดยของเล่นชิ้นแรกทำขึ้นใช้วัสดุ “กระดาษลูกฟูก” สาเหตุที่ใช้กระดาษลูกฟูกนั้นเพราะมีความทนทานแข็งแรง อีกทั้งยังปลอดภัยต่อเด็ก และสิ่งแวดล้อมสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ นอกจากนนี้ตนทุนไม่สูง น้ำหนักเบา สะดวกต่อการขนส่ง

หลักจากได้ของเล่นชิ้นแรก ได้เกิดไอเดียต่อยอดจากของเล่นไปสู่ เครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน อาทิ โคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟห้อย และต้นคริสต์มาส เป็นต้น ผลงานทุกชิ้นที่ได้ออกมานั้น ตน เป็นผู้ออกแบบเองทั้งหมด โดยใช้หลักการต่อประกอบให้เป็นรูปทรงต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆได้ฝึกทักษะ ใช้ความคิด ความพยายามในการต่อประกอบ รวมถึงการมีส่วนร่วมระหว่าง พ่อ แม่ ลูก อีกด้วย

ในส่วนของการผลิตหลังจากที่ คุณสุดาดวง ได้ทำการออกแบบเป็นที่เรียบร้อย จะนำส่งแบบให้โรงงานผลิตกล่องกระดาษทำตามรูปแบบที่ต้องการ ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ เช่น บ้านกระดาษ เครื่องบินกระดาษ ม้าโยกกระดาษ เป็นต้น ส่วนกระดาษลูกฟูกที่ใช้ จะเน้นเป็น สีขาว ของเล่น Mela ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2559 จนถึงปัจจุบันได้ผลตอบรับดีเกินคาด ด้วยการทำการตลาดผ่าน ออนไลน์ และออฟไลน์ ตามงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก ราคาจำหน่ายประมาณชิ้นละ 700 – 1,000 บาท

กลุ่มเป้าหมาย คือ พ่อ แม่ ลูกที่อยู่ในช่วงอายุ 3 – 6 ปี ซึ่งเหมาะแก่การเล่นของเล่นแบบนี้ที่สุด เพราะจะช่วยสร้างบทบาทสมมติตามจินตนาการของตัวเองที่อยากจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นหมอ นักบิน ฯลฯ สมองจะเกิดการเรียนรู้และจดจำ หากได้รับการกระตุ้นจากการทำงานศิลปะให้ช่วยให้มีจินตนาการ และทัศนคติที่ดี ช่วยปูพื้นฐานให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งของเล่นเด็กที่มีประโยชน์จนได้รับเครื่องหมาย DEMark และ Design Excellence award 2016 จากกระทรวงพาณิชย์ และยังได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรุ่นใหม่เข้าร่วมโครงการ Talent Thai & Designers’ Room Forum 2017 ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมนักออกแบบไทยที่มีศักยภาพไปสู่ตลาดโลกอีกด้วย

ที่มา : https://www.smartsme.co.th/

124.120.101.117

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

chalermphol@qmlcorp.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com